52 người được xác nhận thiệt mạng, 20 người mất tích sau trận lũ quét tàn phá đảo Sumatra của Indonesia

(SeaPRwire) –   Cứu hộ viên vào thứ Ba đang tìm kiếm trong các con sông và đống đổ nát của làng mạc bị tàn phá để tìm thi thể, và nếu có thể là người sống sót, của trận lũ quét đã đổ xuống đảo Sumatra của Indonesia cuối tuần qua.

Mưa mùa mưa và trượt lở bùn và dung nham lạnh từ núi Marapi đã khiến các con sông tràn bờ. Cơn lụt đã xé toạc qua các làng núi ở bốn quận tại tỉnh Tây Sumatra ngay trước nửa đêm thứ Bảy.

Lũ lụt đã cuốn theo người và 79 ngôi nhà và chìm hàng trăm ngôi nhà và tòa nhà, buộc hơn 3.300 cư dân phải sơ tán đến các nơi trú ẩn tạm thời của chính phủ, theo phát ngôn viên Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Abdul Muhari nói.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia cho biết trong một tuyên bố rằng 52 thi thể đã được kéo lên từ bùn và sông vào thứ Ba, chủ yếu ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là Agam và Tanah Datar, trong khi cứu hộ đang tìm kiếm 20 người bị mất tích.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia cho biết rằng mưa lớn hơn được dự báo cho tỉnh Tây Sumatra trong những ngày tới, và nguy cơ mưa lớn cực đoan sẽ tiếp tục cho đến tuần sau. Cơ quan khuyến nghị áp dụng công nghệ điều chỉnh thời tiết để giảm lượng mưa.

Trưởng Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Suharyanto cho biết rằng cơ quan sẽ bắt đầu gieo mây ở tỉnh trong một nỗ lực ngăn mưa rơi thêm và lũ quét.

“Chúng tôi triển khai công nghệ điều chỉnh thời tiết bắt đầu từ ngày mai để tránh mưa rơi trong giai đoạn ứng phó khẩn cấp này,” Suharyanto, người được gọi bằng một tên duy nhất giống như nhiều người Indonesia, nói với các phóng viên khi đến thăm các khu vực bị tàn phá ở quận Agam. Ông cho biết phản ứng khẩn cấp sẽ kết thúc vào ngày 25 tháng Năm.

Các báo cáo trên truyền hình cho thấy nhân viên cứu hộ sử dụng búa đập, máy cưa vòng, công cụ nông nghiệp và đôi khi là tay không, đào một cách tuyệt vọng ở quận Agam nơi đường sá biến thành các con sông nâu bùn và làng mạc bị che phủ bởi bùn đất, đá, và cây bị gãy đổ.

Hàng chục nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm qua một con sông xung quanh khu vực thác nước Anai Valley ở quận Tanah Datar nơi có hàng tấn bùn, đá và cây bị lũ cuốn đi.

Cứu hộ tập trung tìm kiếm bốn người trong một nhóm bảy người bị cuốn đi cùng xe của họ. Ba thi thể khác đã được kéo lên vào thứ Hai, theo Abdul Malik, người đứng đầu Văn phòng Tìm kiếm và Cứu nạn ở Padang, thủ phủ tỉnh.

“Với nhiều người mất tích và một số khu vực xa xôi vẫn không thể tiếp cận, số người chết có thể tăng lên,” Malik nói.

Mưa lớn thường xuyên gây ra lở đất và lũ quét ở Indonesia, một quốc gia quần đảo gồm hơn 17.000 hòn đảo nơi hàng triệu người sống trong các khu vực núi non hoặc gần đồng bằng ngập lụt.

Trận lũ quét vừa xảy ra chỉ hai tháng sau khi mưa lớn gây ra lũ quét và lở đất ở Tây Sumatra, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và 11 người mất tích.

Một vụ phun trào bất ngờ của núi Marapi cuối năm ngoái đã khiến 23 leo núi thiệt mạng. Những vụ phun trào đột ngột của ngọn núi rất khó dự đoán bởi nguồn phun trào nông và gần đỉnh, theo Trung tâm Núi lửa và Thiên tai Địa chất của Indonesia.

Marapi đã hoạt động kể từ vụ phun trào vào tháng Một 2024 không gây thiệt hại. Nó nằm trong số hơn 120 núi lửa hoạt động ở Indonesia. Đất nước dễ bị biến dạng địa chấn do vị trí nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, một vòng cung núi lửa và đứt gãy bao quanh bồn địa Thái Bình Dương.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.