40.000 trẻ em rơi vào cảnh mồ côi khi El Salvador bỏ tù 1% dân số

(SeaPRwire) –   Nước mắt chảy dài trong mắt Alex và anh ấn đầu vào hai bàn tay khi nghĩ về hơn một năm sinh nhật và ngày lễ mà không có mẹ, người bị bắt khi đi bộ đến công ty may mặc.

“Tôi cảm thấy rất cô đơn,” cậu bé 10 tuổi nói vào tháng trước khi ngồi cạnh em trai 8 tuổi và bà ngoại. “Tôi sợ hãi, cảm thấy như họ có thể đến và họ có thể lấy đi người khác trong gia đình tôi.”

Bốn mươi ngàn trẻ em đã phải chứng kiến một hoặc cả hai cha mẹ bị giam giữ trong cuộc chiến chống băng đảng gần hai năm của Tổng thống Nayib Bukele, theo cơ quan dịch vụ xã hội quốc gia. Hồ sơ được chia sẻ với Tổ chức Báo chí Hoa Kỳ bởi một quan chức của Hội đồng Quốc gia về Trẻ em và Thanh thiếu niên, người đã khẳng định về nỗi sợ hãi trả đũa chính phủ đối với những người vi phạm sự kiểm soát chặt chẽ của nó đối với thông tin. Quan chức nói rằng nhiều trẻ em có cha mẹ bị giam giữ hơn nữa không có trong hồ sơ.

Bằng cách bắt giữ hơn 1% dân số đất nước của mình, Bukele, người đã được bầu lại nhiệm kỳ 5 năm thứ hai vào Chủ nhật, đang cố gắng đứt gãy chuỗi bạo lực đã làm tàn phá El Salvador trong nhiều thập kỷ. Nhưng nhiều người lo ngại rằng nghèo đói kéo dài, chấn thương tâm lý lâu dài và thất bại của chính phủ trong việc bảo vệ trẻ em có thể thay vào đó làm nhiên liệu cho một làn sóng bạo lực băng đảng trong tương lai.

“Trẻ em không được miễn khi cha, anh trai hoặc mẹ bị giam giữ, chúng mang theo chấn thương này cùng mình,” Nancy Fajardo, một luật sư và nhà cung cấp viện trợ làm việc với 150 gia đình như vậy. “Chúng cảm thấy như tổng thống đã cướp đi gia đình của chúng … Điều đó có thể thúc đẩy trẻ em sau này tham gia băng đảng như một hình thức trả thù cho tất cả những gì chúng đang chịu đựng.”

Mẹ đơn thân Juana Guadalupe Recinos Ventura đã nuôi dạy hai con trai mình trong một căn nhà bê tông nhỏ trong một khu vực phủ đầy graffiti của băng Barrio 18. Gia đình không bao giờ giàu có, nhưng họ vẫn có thể vừa đủ.

Khi bà bị bắt ngoài nhà họ vào tháng 6 năm 2022 với cáo buộc “tụ tập bất hợp pháp”, bà ngoại của cậu bé, María Concepción Ventura, đã gặp khó khăn trong việc nuôi Alex và em trai cậu cũng như trả hóa đơn mà không có tiền lương của con gái. Gói hàng 75 đô la thực phẩm và quần áo gia đình gửi mỗi tháng cũng gây ra gánh nặng tài chính khi nghèo đói đã lan rộng ở El Salvador.

Và điều đó khiến trẻ em dễ bị tổn thương hơn trong dài hạn.

“Chúng sẽ khóc và khóc, và vẫn khóc khi nhớ đến mẹ,” Ventura nói. “Chúng chỉ hỏi tôi, ‘Mẹ khi nào trở lại? Mẹ tôi khi nào trở lại?’ Và bạn chỉ có thể nói với chúng rằng bạn không biết khi nào chính phủ sẽ thả bà ấy ra.”

Tổ chức Báo chí Hoa Kỳ đã nói chuyện với Alex sau khi được cho biết cậu muốn nói về mẹ mình, và với sự đồng ý của bà ngoại Ventura.

Những lo ngại này cũng được phản ánh bởi các nhân viên xã hội, người thân, nhà lãnh đạo tôn giáo và thậm chí Phó Tổng thống Félix Ulloa của El Salvador, người nói trong một cuộc phỏng vấn rằng “nếu nhà nước không làm gì, những đứa trẻ này sẽ trở thành tội phạm trong tương lai.”

Ngôi nhà của Alex ở thành phố Santa Ana phía tây giống như hầu hết quốc gia Trung Mỹ: Hai băng đã chia lãnh thổ của nó.

Các băng Mara Salvatrucha và Barrio 18 của El Salvador bắt nguồn từ cộng đồng người nhập cư bị thiệt thòi ở Los Angeles vào những năm 1980, bao gồm một phần trẻ vị thành niên không có người bảo trợ chạy trốn khỏi xung đột quân sự ở Trung Mỹ. Sau khi bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ, các băng đầu tiên bắt đầu bắt nạt thanh thiếu niên ở cộng đồng của chính họ ở El Salvador, cuối cùng đẩy sóng di cư mới khi gia đình chạy trốn khỏi sự khủng bố của chúng.

Trong nỗ lực tiêu diệt các băng đảng, Bukele đã giam giữ hơn 76.000 người Salvador, nhiều người trong số họ không có bằng chứng hoặc quyền tiếp cận quá trình tố tụng công bằng. Gia đình phải mất tháng mà không có tin tức gì về người thân bị giam giữ của họ. Các nhóm nhân quyền đã ghi nhận vi phạm nhân quyền rộng rãi.

Ủy ban Bầu cử Tối cao cho biết với 99,1% phiếu kiểm đếm, Nayib Bukele đã giành được 84,6% phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Chủ nhật.

Cuộc đàn áp này được nhiều người Salvador ủng hộ, những người đã có thể chiếm lại khu phố của họ, nhưng trẻ em bị bỏ rơi đã trở thành một trong những chi phí nặng nề nhất.

Trong khi trẻ nhỏ cảm thấy bị bỏ rơi hoặc không hiểu tại sao cha mẹ đã rời đi, thanh thiếu niên lớn tuổi hơn có xu hướng nuôi dưỡng sự căm phẫn hoặc sợ chính quyền.

Trong một cộng đồng ở San Salvador, hàng xóm đang luân phiên chăm sóc trẻ em từ 3 tuổi, chia sẻ gánh nặng kinh tế để trẻ em không phải vào hệ thống chính phủ, nơi hàng xóm lo ngại chúng có thể phải chịu đựng lạm dụng tình dục hoặc thể chất. Trẻ em lọt vào kẽ hở thường kết thúc trên đường phố, theo một nhà lãnh đạo địa phương đã yêu cầu không tiết lộ tên vì sợ trả thù chính phủ.

“Chúng là trẻ em, chúng không có tội ngay cả khi cha mẹ làm sai,” ông nói. Nhưng “chúng buộc phải chịu đựng.”

Ở Santa Ana, một bà ngoại 61 tuổi phải nuôi tám cháu, cho chúng ăn với chỉ 30 đô la một tuần mà bà kiếm được bằng cách hái lá bọc tamales, và sự trợ giúp từ nhà thờ địa phương. Các em nói rằng, mặc dù vô tội, chúng bị hàng xóm coi như tội phạm.

“Bây giờ, họ nhìn chúng ta như rác rưởi,” Nicole 14 tuổi nói, cô vẫn muốn trở thành sĩ quan cảnh sát.

Đối với Alex, nỗi đau nằm ở những khoảnh khắc nhỏ.

Cậu nhớ mẹ giúp cậu với bài tập và có ác mộng về cảnh sát đến lấy đi phần còn lại của gia đình cậu. Khi bị bắt nạt ở trường, mẹ cậu sẽ đến gặp giáo viên để bảo vệ cậu. Cho đến năm ngoái, gia đình thường bắn pháo hoa cùng nhau trong hẻm nhà sau.

Nhưng trước khi cảnh sát quét sạch khu phố, gia đình thường nghe tiếng súng nổ của băng đảng vang lên trên mái tôn và hàng xóm thường biến mất. Gia đình không bao giờ để trẻ em ra ngoài chơi.

Bây giờ, Alex và em trai 8 tuổi chạy bên cạnh tường nơi chính phủ sơn đè lên graffiti của băng đảng, vì vậy bà María Concepción Ventura thấy lợi ích của cuộc đàn áp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Họ chỉ cần th