Zelenskyy đề xuất quyền công dân kép cho cộng đồng người Ukraine hải ngoại

(SeaPRwire) –   công bố vào Thứ Hai một sáng kiến lập pháp nhằm cấp quyền công dân kép cho cộng đồng người Ukraina hải ngoại lần đầu tiên.

Tổng thống đã đưa ra những phát biểu này trong một bài phát biểu video nhân ngày Đoàn kết, ngày lễ quốc gia tưởng niệm cuộc nổi dậy năm 1919.

“Hôm nay tôi đang gửi đến Verkhovna Rada [quốc hội Ukraina] dự luật then chốt sẽ cho phép ban hành các sửa đổi pháp lý toàn diện và áp dụng quyền công dân kép,”

“Nó sẽ cho phép tất cả người Ukraina bản địa và hậu duệ của họ trên khắp thế giới có quốc tịch của chúng ta. Tất nhiên, ngoại trừ công dân của quốc gia xâm lược,” ông tiếp tục.

Zelenskyy lưu ý về cộng đồng người Ukraina bản địa rải rác khắp mọi nơi trên thế giới, tôn vinh những đóng góp cho cuộc chiến phòng thủ chống lại Nga từ những người trước đây không thể nắm giữ quốc tịch ở đất nước này.

“Hôm nay, sự đoàn kết của người Ukraina bao trùm cả hai bán cầu Trái Đất. Ở mọi nơi trên thế giới, vào ngày 24 tháng Hai, có người tuyên bố: ‘Tôi là người Ukraina.’ Tuyên bố ở tất cả các lục địa nơi dân tộc chúng ta sinh sống. Những người, với sự bùng nổ của cuộc chiến toàn diện, bất kể nơi ở, nơi sinh hoặc hộ chiếu của họ, đã trả lời ‘Vâng’, ‘Tôi là người Ukraina.'”

Theo thông báo của Zelenskyy, luật pháp mới sẽ cho phép cộng đồng người Ukraina hải ngoại nộp đơn xin và nhập quốc tịch – một sự khác biệt trực tiếp so với chính sách quốc tịch trước đây của quốc gia.

“Mọi người có máu Ukraina chảy trong huyết quản, và trái tim tự do đập trong ngực. Người Ukraina theo nguồn gốc, đã lâu chứng minh rằng họ là người Ukraina về tinh thần. Và sau nhiều năm chờ đợi, họ cuối cùng nên trở thành người Ukraina theo hộ chiếu ở mức pháp lý.”

Sự thay đổi chính sách mang tính bước ngoặt này sẽ yêu cầu sự chấp thuận của quốc hội quốc gia và phê chuẩn của Tòa án Hiến pháp Ukraina.

Trong điều kiện bình thường, quá trình sửa đổi hiến pháp quốc gia có thể mất nhiều năm.

Người ta vẫn chưa rõ liệu có tăng tốc quá trình sửa đổi hay không.

Ngoại lệ duy nhất đối với đủ điều kiện để có quốc tịch kép được Zelenskyy đề cập là cá nhân ở Nga.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.