Zelenskyy cáo buộc Trung Quốc và Nga làm hỏng hội nghị hoà bình trong chuyến thăm Manila

(SeaPRwire) –   gặp tổng thống Philippines hôm Thứ Hai trong chuyến du lịch châu Á hiếm hoi để thúc giục các nhà lãnh đạo khu vực tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình do Thụy Sĩ tổ chức về cuộc chiến ở Ukraine mà ông cáo buộc Nga, với sự giúp đỡ của Trung Quốc, đã cố gắng phá hoại.

Zelenskyy đến Manila mà không báo trước và dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt vào cuối ngày Chủ Nhật sau khi phát biểu vào cuối tuần tại diễn đàn quốc phòng Shangri-La ở Singapore. Ông được chào đón trọng thể với nghi thức quân đội vào hôm Thứ Hai tại dinh tổng thống trước khi gặp Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., sau đó ông rời Philippines.

Marcos cam kết rằng đất nước của ông sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình, Bộ trưởng truyền thông Philippines Cheloy Garafil cho biết.

“Tôi rất vui khi hôm nay được nghe từ ông rằng ông sẽ tham gia các bước hòa bình của chúng tôi”, Zelenskyy nói với Marcos. “Đó là một dấu hiệu rất mạnh mẽ.”

Zelenskyy cho biết Ukraine cần thêm nhân viên sức khỏe tâm thần cho quân đội của mình. Marcos đã hứa sẽ giúp đỡ và hoan nghênh quyết định mở đại sứ quán tại Manila trong năm nay, điều này sẽ thúc đẩy nỗ lực cung cấp viện trợ.

“Chúng tôi tự mình cố gắng thúc đẩy việc tuân thủ luật pháp quốc tế liên tục tại khu vực của chúng tôi”, Marcos nói. “Những vấn đề mà các ông đang phải đối mặt cũng giống và song song với chúng tôi và do đó, lập trường mà Philippines đưa ra luôn là thúc đẩy hòa bình.”

Cả hai nhà lãnh đạo đều chỉ trích Trung Quốc tại diễn đàn Singapore, nơi có sự tham dự của các quan chức quốc phòng và chính phủ hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm từ Washington và Bắc Kinh. Các cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh chiến tranh dữ dội ở Gaza và Ukraine cũng như sự căng thẳng và cạnh tranh ảnh hưởng ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Tại một cuộc họp báo ở Singapore vào Chủ Nhật, Zelenskyy cáo buộc Trung Quốc giúp Nga phá vỡ hội nghị thượng đỉnh hòa bình do Thụy Sĩ tổ chức bằng cách gây sức ép buộc các quốc gia khác không tham dự.

“Nga, sử dụng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, cũng sử dụng các nhà ngoại giao Trung Quốc, làm mọi cách để phá vỡ hội nghị thượng đỉnh hòa bình”, ông cho biết mà không nói rõ. “Thật không may khi một quốc gia lớn mạnh và độc lập như Trung Quốc lại trở thành công cụ trong tay (lãnh đạo Nga Vladimir) Putin.”

Bộ ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về cáo buộc của Zelenskyy.

Trung Quốc cho rằng họ giữ lập trường trung lập về cuộc chiến, khiến họ bất đồng với Ukraine, Hoa Kỳ và hầu hết các nước châu Âu. Kim ngạch thương mại với Nga của họ đã tăng lên, giúp giảm bớt tác động kinh tế của các lệnh trừng phạt của phương Tây. Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, Ukraine và các cơ quan khác cho biết có bằng chứng cho thấy các bộ phận của Trung Quốc xuất hiện trong vũ khí của Nga, ngay cả khi Trung Quốc không trực tiếp trang bị vũ khí cho nước láng giềng của mình.

Thụy Sĩ đã hy vọng Trung Quốc sẽ tham dự hội nghị hòa bình vào giữa tháng 6, nhưng người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh gợi ý hôm thứ Sáu rằng điều đó không có khả năng xảy ra.

Tại diễn đàn an ninh, Zelenskyy kêu gọi các quan chức quốc phòng hàng đầu tham gia các cuộc hội đàm tại Thụy Sĩ, đồng thời bày tỏ sự thất vọng vì một số quốc gia không cam kết tham dự. Ông nói, Ukraine có những đề xuất để đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh làm cơ sở cho hòa bình, giải quyết vấn đề an ninh hạt nhân, an ninh lương thực, trả tự do cho tù nhân chiến tranh và trả lại những đứa trẻ Ukraine bị Nga bắt cóc.

Ông cho biết Ukraine “sẵn sàng lắng nghe nhiều đề xuất và suy nghĩ khác nhau dẫn chúng tôi … đến mục tiêu chấm dứt chiến tranh và nền hòa bình bền vững và công bằng.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã gặp Zelenskyy bên lề hội nghị và tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với Ukraine. Trong bài phát biểu tại diễn đàn hôm thứ Bảy, Austin cho biết “cuộc chiến xâm lược của Putin đã cung cấp cho tất cả chúng ta một cái nhìn trước về một thế giới mà không ai trong chúng ta mong muốn.”

Marcos, đất nước có những cuộc đụng độ leo thang với Trung Quốc liên quan đến các đảo tranh chấp ở Biển Đông, thẳng thắn nhấn mạnh về những mối nguy hiểm của điểm nóng trong khu vực tại diễn đàn quốc phòng hôm thứ Sáu. Ông cho biết rằng nếu “một hành động cố ý” dẫn đến việc một người Philippines thiệt mạng trong các cuộc giao tranh trên biển, “tôi nghĩ điều đó rất, rất gần với những gì chúng ta định nghĩa là một hành động chiến tranh.”

“Điều đó chắc chắn sẽ làm tăng mức độ phản ứng”, Marcos nói khi trả lời một câu hỏi.

“Những hành động bất hợp pháp, cưỡng ép, hiếu chiến và lừa dối tiếp tục vi phạm chủ quyền, quyền có chủ quyền và quyền tài phán của chúng tôi”, Marcos nói mà không nêu tên Trung Quốc, nhưng ông nói thêm rằng Philippines vẫn cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Austin cho biết tại diễn đàn rằng cam kết của Hoa Kỳ đối với Philippines với tư cách là một đồng minh trong hiệp ước là “bất di bất dịch” nhưng nhắc lại tầm quan trọng của đối thoại.

“Có nhiều điều có thể xảy ra trên biển hoặc trên không, chúng tôi nhận ra điều đó”, ông nói. “Nhưng mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng chúng tôi không để mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát một cách không cần thiết.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.