XEM: Ukraine phá hủy tàu chiến Nga đắt giá, Vương quốc Anh ca ngợi chiến thắng lớn trước Moscow: báo cáo

(SeaPRwire) –   Chiến thắng hải quân mới nhất của Ukraine có thể là chiến thắng quan trọng nhất khi tình báo Anh xác định rằng việc phá hủy tàu Sergei Kotov của Nga sẽ “hạn chế”. 

“Đây là tàu thứ ba của Hạm đội Biển Đen bị đánh chìm trong năm tuần qua”, Bộ Quốc phòng Anh viết trong bản cập nhật được đăng trên nền tảng mạng xã hội X. “Có khả năng là do những tổn thất của Hạm đội Biển Đen, vào ngày 15 tháng 2 năm 2024, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen, Đô đốc Viktor Sokolov, đã bị cách chức.” 

“Ukraine tiếp tục hạn chế khả năng cơ động của Hải quân Nga ở Biển Đen”, bộ này nhấn mạnh. 

Kyiv tuyên bố vào thứ Ba rằng họ đã đánh chìm tàu chiến bằng, tấn công tốt ở phía sau tiền tuyến trong cuộc thể hiện ấn tượng về sức mạnh và khả năng của các lực lượng Ukraine. Cuộc tấn công được cho là đã giết chết bảy thành viên phi hành đoàn và làm sáu người khác bị thương, trong khi các lực lượng Nga đã giải cứu được 52 người khác.

Bản cập nhật tình báo của Anh xác nhận việc phá hủy tàu Sergei Kotov, mà Moskva mới chỉ đưa vào biên chế hạm đội vào tháng 7 năm 2022. Tàu chiến này đã sống sót sau hai tàu mặt nước không người lái (USV) khác và chỉ bị hư hại nhỏ, nhanh chóng trở lại hoạt động trong cả hai trường hợp. 

Tình báo quân sự Ukraine (HUR) cho biết lực lượng của họ đã sử dụng máy bay không người lái Magura V5 trong cả ba cuộc tấn công – bao gồm cả cuộc tấn công cuối cùng đã đánh chìm tàu chiến. Theo hãng thông tấn The Associated Press, các tàu không người lái Magura V5 được thiết kế và chế tạo tại Ukraine, chở theo chất nổ. 

Hai máy bay không người lái đã tấn công tàu, trong đó đợt tấn công thứ hai gây ra một vụ nổ lớn. Phi hành đoàn của Sergey Kotov đã bắn vào máy bay không người lái, cố gắng ngăn chặn chúng trước khi chúng tấn công, một công ty an ninh tư nhân cho biết sau khi tuyên bố đã phân tích cảnh quay thu được từ một thành viên phi hành đoàn trên một tàu buôn ở cảng Feodosia, Crimea, nơi xảy ra vụ tấn công. 

Moskva tuyên bố rằng họ đã phản ứng vào thứ Tư bằng một cuộc tấn công bằng tên lửa có độ chính xác cao vào một nhà chứa máy bay trong khu vực cảng công nghiệp Odesssa, nơi Ukraine phát triển một số USV của mình, Bộ Quốc phòng Nga viết trên nền tảng mạng xã hội VK. 

“Mục tiêu của cuộc tấn công đã đạt được. Mục tiêu bị đánh bại”, bộ này viết. 

Việc phá hủy tàu Sergei Kotov tiếp tục chuỗi diễn biến bất ngờ của Ukraine, bắt đầu vào thời điểm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy dường như bắt đầu cạn bằng chứng cho thấy lực lượng của ông có thể tiếp tục giành chiến thắng trước các lực lượng Nga.

Ukraine đã xây dựng lực lượng của mình cho một cuộc phản công được nhiều người ca ngợi vào năm 2023, nhưng Nga đã cố gắng tập hợp lại và đào hầm để phòng thủ vững chắc trong những tháng mùa hè. Các quan chức đã bày tỏ sự thất vọng bằng những lời chỉ trích cay đắng bất cứ khi nào ai đó chất vấn họ về việc không đạt được kết quả từ cuộc tấn công. 

“Chỉ trích tốc độ chậm chạp của (cuộc) phản công là … khạc nhổ vào (những) người lính Ukraine hy sinh mạng sống của mình mỗi ngày, tiến lên và giải phóng hàng km2 đất Ukraine”, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitro Kuleba nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

“Tôi khuyến nghị tất cả những người chỉ trích nên im lặng, đến Ukraine và thử tự mình giải phóng một xentimét vuông”, ông nói tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao EU ở Tây Ban Nha.

Thành công của hạm đội Ukraine bắt đầu vào tháng 9 sau khi Moskva, được đà với những thành công trong việc ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine, đã từ chối gia hạn thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian để đảm bảo sự thông hành của ngũ cốc qua Biển Đen. Kyiv đã đáp trả bằng , trong những tháng tiếp theo.

Cuối cùng, Nga đã phải chuyển các lực lượng hải quân của mình khỏi phía tây Biển Đen để bảo vệ tài sản khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức lại bộ chỉ huy của mình. 

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.