World Central Kitchen tạm dừng hoạt động tại Gaza sau khi 7 nhân viên cứu trợ bị thiệt mạng vì cuộc không kích “không thể tha thứ” của Israel

(SeaPRwire) –   Tổ chức phi lợi nhuận World Central Kitchen do đầu bếp nổi tiếng Jose Andres sáng lập đã thông báo vào hôm thứ Ba rằng họ sẽ tạm dừng mọi hoạt động tại Gaza sau khi bảy nhân viên cứu trợ lương thực của họ thiệt mạng trong một cuộc không kích “không thể tha thứ”  

Tổ chức này cho biết nhóm của họ “đang di chuyển trong một khu vực đã được phân định rõ ràng trên hai chiếc xe bọc thép có dán logo WCK và một chiếc xe mềm mỏng” tại trung tâm Gaza vào hôm thứ Hai khi khiến một công dân mang quốc tịch Úc và Canada, một công nhân Palestine và những công dân khác đến từ Úc, Ba Lan và Vương quốc Anh thiệt mạng. 

“Đêm qua, một sự cố đã xảy ra tại Gaza khiến các nhân viên của World Central Kitchen tử vong một cách thương tâm khi họ đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng là mang lại thực phẩm cho những người dân đang cần. Là một quân đội chuyên nghiệp cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế, chúng tôi cam kết xem xét kỹ lưỡng và minh bạch về hoạt động của mình”, người phát ngôn chính của quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết trong một tuyên bố đăng tải sau cuộc không kích. 

Giám đốc điều hành của World Central Kitchen, Erin Gore mô tả vụ việc là “không chỉ là một cuộc tấn công vào WCK” mà còn là “một cuộc tấn công nhằm vào các tổ chức nhân đạo xuất hiện trong những hoàn cảnh tồi tệ nhất, khi thực phẩm bị sử dụng như một vũ khí chiến tranh” và rằng sự việc này là “không thể tha thứ”. 

 

WCK cho biết, “Mặc dù đã phối hợp các hoạt động với IDF, đoàn xe đã bị tấn công khi đang rời nhà kho Deir al-Balah, nơi nhóm đã dỡ hơn 100 tấn hàng cứu trợ nhân đạo được đưa đến Gaza bằng đường biển.” 

“World Central Kitchen sẽ tạm dừng các hoạt động của chúng tôi ngay lập tức trong khu vực. Chúng tôi sẽ sớm đưa ra quyết định về tương lai công việc của mình,”, tổ chức này cũng cho biết thêm. 

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson đã viết trên X rằng “chúng tôi vô cùng đau buồn và lo lắng về cuộc không kích khiến các nhân viên cứu trợ của WCKitchen ở Gaza thiệt mạng” và Hoa Kỳ kêu gọi “Israel nhanh chóng điều tra những gì đã xảy ra.” 

 

Trong tuyên bố video của mình, Hagari cho biết ông đã nói chuyện với Andres và “gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của Lực lượng Phòng vệ Israel tới gia đình trong cả gia đình World Central Kitchen”. 

“Chúng tôi cũng bày tỏ lời chia buồn chân thành đối với các quốc gia đồng minh của chúng tôi, những người đã và đang làm rất nhiều để hỗ trợ những người đang cần giúp đỡ”, ông nói tiếp. “Chúng tôi đã xem xét vụ việc ở cấp cao nhất để hiểu rõ hoàn cảnh của những gì đã xảy ra và tại sao nó lại xảy ra. Chúng tôi sẽ mở một cuộc điều tra để xem xét thêm vụ việc nghiêm trọng này”. 

Hagari lưu ý rằng WCK là một trong những tổ chức phi chính phủ đầu tiên đến hỗ trợ Israel sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, cuộc tấn công mở đầu cho cuộc chiến đang diễn ra. 

“Công việc của WCK rất quan trọng, họ là tuyến đầu của nhân loại”, ông nói. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.