Vụ tấn công của Nhà nước Hồi giáo đã giết chết 18 người săn nấm truffle ở Syria

(SeaPRwire) –   Các tay súng đã tấn công những người dân làng đi thu hái nấm cục ở miền đông Syria vào thứ Tư, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và mất tích, các nhà hoạt động đối lập và các phương tiện truyền thông thân chính phủ cho biết.

Cuộc tấn công nhằm vào những người thu hoạch nấm cục là một trong những cuộc tấn công chết người nhất của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại khu vực này trong hơn một năm. Vụ việc xảy ra ở một vùng sa mạc gần thị trấn Kobajeb, tỉnh Deir el-Zour ở miền đông, giáp biên giới Iraq. Một số người thu hoạch nấm cục có thể đã bị bắt cóc, các nhà hoạt động đối lập cho biết.

Mặc dù nhóm chiến binh này đã thất bại vào tháng 3 năm 2019, nhưng các tế bào nằm vùng IS vẫn thực hiện các cuộc tấn công chết người ở Syria và nước láng giềng Iraq, trên một vùng lãnh thổ rộng lớn nơi những kẻ cực đoan từng điều hành một nhà nước Hồi giáo.

Vì những người đi hái nấm cục làm việc thành các nhóm lớn ở những vùng xa xôi nên những năm trước đây, các tay súng IS đã nhiều lần nhắm vào họ, xuất hiện từ sa mạc để giết nhiều người và bắt cóc những người khác để đòi tiền chuộc.

Ở một diễn biến khác, ở vùng tây bắc do phiến quân kiểm soát của Syria, một nhóm có liên hệ với al-Qaeda đã thả hơn 400 tù nhân khỏi các nhà tù của nhóm này sau nhiều ngày biểu tình đòi tự do.

Tổ chức theo dõi chiến tranh đối lập có trụ sở tại Anh Syria Observatory for Human Rights cho biết cuộc tấn công hôm thứ Tư tại Deir el-Zour đã khiến 18 người thiệt mạng và 16 người bị thương. Có khoảng 50 người mất tích và có thể đã bị IS bắt cóc. Mười hai phương tiện đã bị thiêu rụi.

Đài Quan sát cho biết những người thiệt mạng bao gồm bốn thành viên của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia thân chính phủ, lực lượng này đã gửi quân tiếp viện đến khu vực.

Công ty truyền thông ủng hộ chính phủ Dama Post cho biết số người chết lên tới 44 và khoảng 13 phương tiện được người dân trồng nấm cục sử dụng đã bị đốt cháy và phá hủy.

Những con số thương vong khác nhau này không thể được điều hòa ngay lập tức. Số người chết khác nhau ở Syria không phải là điều bất thường ngay sau các cuộc tấn công chết người.

Nấm cục là một món ăn theo mùa có thể được bán với giá cao và nhiều người dân Syria, nơi 90% dân số sống dưới mức nghèo khổ, thường đi hái.

Vào tháng 2 năm 2023, các tay súng IS đã giết chết hàng chục thường dân và nhân viên an ninh trong một cuộc tấn công vào những người đi hái nấm cục ở sa mạc miền trung Syria.

Tại tỉnh Idlib, Syria, cái chết gần đây của một thành viên phiến quân, được cho là trong khi bị tra tấn trong một nhà tù do nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda điều hành, đã châm ngòi cho nhiều ngày biểu tình ở nhiều nơi trong tỉnh.

Những người biểu tình đã yêu cầu thả tù nhân, bao gồm cả trong một cuộc biểu tình vào tối thứ Ba tại một nhà tù HTS ở thị trấn Daret Azzeh, nơi HTS đã bắn cảnh cáo khiến người biểu tình càng thêm tức giận. Những người biểu tình cũng yêu cầu người đứng đầu HTS, Abu Mohammed al-Golani từ chức.

Golani đã đáp trả bằng các nhượng bộ, bao gồm việc thả 420 tù nhân khỏi các nhà tù của HTS vào thứ Tư, theo một số nhà hoạt động đối lập, bao gồm cả Đài quan sát.

Cảm tình chống HTS đã gia tăng kể từ khi nhóm này bắt giữ hàng loạt quan chức cấp cao trong tổ chức, vốn trước đây có tên là Mặt trận Nusra trước khi đổi tên nhiều lần và tự tách khỏi al-Qaeda.

Vào tháng 8, nhóm này tuyên bố rằng người đồng sáng lập và quan chức cấp cao Maysara al-Jubouri, còn được gọi là Abu Maria al-Qahtani, đã bị bắt vì sử dụng mạng xã hội sai mục đích. Al-Jubouri, một công dân Iraq, là một quan chức lâu năm của al-Qaeda, từng chiến đấu chống lại các lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq sau cuộc xâm lược do Hoa Kỳ dẫn đầu vào năm 2003 lật đổ Saddam Hussein.

Vào năm 2011, ông là một trong số những người chuyển đến Syria, vài tháng sau khi cuộc xung đột chết người đang diễn ra của đất nước này nổ ra. Đã có thông tin cho rằng al-Jubouri sẽ sớm được thả.

Trong những tuần sau vụ bắt giữ al-Jubouri, hàng chục quan chức HTS và thành viên của các phe phái khác liên minh với họ đã bị giam giữ và bị cáo buộc tra tấn trong các nhà tù do những người trung thành với al-Golani điều hành vì cáo buộc cung cấp thông tin tình báo cho liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo. những năm qua, đã giết chết nhiều chỉ huy hàng đầu của al-Qaeda trong các cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở nhiều nơi khác nhau của Syria.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.