Việc mở rộng vườn cây ăn quả ở vùng sản xuất rượu vang của Canada làm dấy lên nỗi lo ngại rằng một hành lang động vật hoang dã quan trọng sẽ bị tổn hại

(SeaPRwire) –   KELONWA, British Columbia (AP) – Chỉ dưới đường chân mây bao phủ khu vực trung tâm thung lũng Okanagan, hàng loạt cây giống cho việc mở rộng vườn anh đào trải dài trên khu vực phía đông phía trên Quốc lộ 33 ở ngoại ô Kelowna tại vùng nho của .

Các giống anh đào mới và biến đổi khí hậu ở nội địa British Columbia đã cho phép trái cây phát triển ở độ cao thường thấy. Sớm thôi, khu vực đất cỏ bao quanh bởi núi thông Ponderosa này sẽ đầy đủ hàng loạt cây anh đào dọc theo sườn đồi phía trên thành phố khoảng 145.000 người này.

Vào một buổi sáng gần đây, Dixon Terbasket của bộ tộc Lower Similkameen đến cổng một hàng rào cao 10 feet (3 mét) được xây vào năm ngoái. Ông chỉ vào biển bảo vệ tài sản riêng treo trên hàng rào trên đất tổ tộc của mình – một rào cản để giữ vườn anh đào sắp nở hoa khỏi bị hươu nai và nai sừng tấm từng di chuyển qua mảnh đất này.

“Sự phát triển đang xảy ra quá nhanh và nhanh chóng… sự mở rộng đô thị đang di chuyển vào phần hoang dã của nó,” Terbasket, một nhà kỹ thuật động vật hoang dã với Okanagan Nation Alliance nói.

Người bản địa syilx Okanagan đã cư trú tại thung lũng Okanagan ở nội địa BC trong hàng ngàn năm. Cơ quan quản lý của họ, Okanagan Nation Alliance, đại diện cho tám cộng đồng thành viên, bao gồm Lower Similkameen Indian Band.

Việc mở rộng vườn anh đào cách khoảng một phần ba dặm (.6 km) từ hành lang động vật hoang dã hoạt động như một liên kết quan trọng cho các loài có nguy cơ di chuyển qua khu vực tự nhiên của khu vực, từ phía nam biên giới tại tiểu bang Washington vào nội địa khô hạn của tỉnh.

Mặc dù không xâm nhập trực tiếp vào hành lang, vườn anh đào mới này đã làm tăng lo ngại rằng sự phát triển đang lan xa hơn vào lãnh thổ tự nhiên của thung lũng. Terbasket và các chuyên gia khác lo ngại rằng các rào cản do con người xây dựng đã làm tổn hại đến tính kết nối của hành lang, đe dọa hơn nữa các loài có nguy cơ và đe dọa sự đa dạng sinh học của khu vực.

“Động vật phải di chuyển qua các hệ sinh thái để đáp ứng nhu cầu lịch sử cuộc sống của chúng,” Giáo sư Adam Ford, phó giáo sư tại khoa sinh học của Đại học British Columbia-Okanagan và Chủ tịch nghiên cứu về phục hồi động vật hoang dã Canada nói.

“Quá nhiều đất đã bị suy thoái,” Ford nói. “Chúng ta đang cố gắng giữ lại những sợi dây xanh cuối cùng xung quanh cảnh quan phát triển cao độ của chúng ta, và điều đó đặc biệt đúng đối với Okanagan nơi chúng ta có quá nhiều áp lực từ đô thị hóa và nông nghiệp.”

Là nơi có hơn 180 nhà máy rượu nho được cấp phép và được biết đến như “thủ đô rượu nho của “, thung lũng Okanagan cũng nổi tiếng trên toàn quốc với vườn cây ăn quả sản xuất táo, đào và anh đào.

Theo tài liệu của tỉnh, việc mở rộng vườn anh đào khoảng 343 mẫu Anh (139 ha) nằm trên đất thuộc sở hữu của G.P. Sandher Holdings Ltd., đại diện cho Sandher Fruit Packers, một doanh nghiệp gia đình địa phương.

“Xung đột bạn sẽ tìm thấy là giữa quyền trồng trọt trên đất nông nghiệp và bảo vệ hành lang này,” Strachan, quản lý kế hoạch và phát triển cộng đồng thành phố Kelowna nói.

“Vườn anh đào cherry, theo giấy phép của Ủy ban Đất nông nghiệp, có khả năng xây dựng hàng rào cao để bảo vệ vườn cây của họ khỏi nai. Nhưng không chỉ nai bị hạn chế ra khỏi đất, kết quả là.”

Sandher Fruit Packers từ chối bình luận.

Kelowna là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất của , tăng từ 127.380 cư dân năm 2016 lên 144.576 người vào năm 2021, theo thành phố.

Nhận ra sự tăng trưởng dân số, kế hoạch cộng đồng chính thức 2040 của nó – được thông qua vào năm 2022 – kêu gọi làm chậm sự mở rộng đô thị để bảo vệ đất nông nghiệp và các khu vực nhạy cảm sinh thái.

Ribboning xung quanh Kelowna giữa hai công viên tỉnh – Công viên tỉnh Okanagan Mountain và Công viên tỉnh Kalamalka Lake – hành lang động vật hoang dã dài khoảng 40 dặm (64 km) và rộng sáu phần mười dặm (1 km).

Nó được đi lại bởi động vật hoang dã như nai sừng tấm, nai Moose, nai hoang, nai đuôi trắng và lửng. Hành lang cũng là nơi sinh sống của các loài động vật và quả mọng, cây cối và thảo dược được sử dụng bởi người bản địa.

“Đối với đồng cỏ dọc theo nội địa BC, đây là một điểm hẹp quan trọng,” Scott Boswell của Chương trình bảo tồn hợp tác Okanagan nói, tổ chức dẫn đầu kế hoạch bảo vệ hành lang cùng với Okanagan Nation Alliance.

“Đây là phạm vi cao nhất của hệ sinh thái này,” Boswell nói.

Hành lang đã được xác định là nơi cần bảo vệ do hệ sinh thái độc đáo của nó. Mặc dù nằm bên ngoài ranh giới, hành lang chạy song song với Sáng kiến bảo tồn Yellowstone to Yukon, một nỗ lực bảo tồn liên quốc gia dành riêng cho việc bảo vệ môi trường sống dọc theo xương sống của dãy núi Rocky.

Hành lang Kelowna nằm gần hơn với Chương trình di sản đồng cỏ Sagelands dành cho nỗ lực bảo tồn liên quốc gia tập trung vào cảnh quan thảo nguyên ở thung lũng Okanagan đến miền nam trung Washington.

“Hệ sinh thái – nếu chúng ta muốn chúng lành mạnh và đàn hồi ở mức cao nhất – chúng cần được kết nối,” Sarah Hechtenthal, nhà khoa học hệ sinh thái của Công viên Canada và nhà khoa học chính của Chương trình Quốc gia về Hành lang Sinh thái học của nó nói.

Khu vực Kelowna và thung lũng Okanagan xung quanh đã được Công viên Canada xác định là một trong 23 khu vực ưu tiên trên cả nước với “nhu cầu đáng kể về bảo tồn kết nối.”

Hechtenthal lưu ý rằng khu vực này có nhiều loài bị đe dọa và nguy cấp hơn bất cứ nơi nào khác trong tỉnh. Điều này bao gồm gấu túi, cú lửng hang, rắn lục phương Tây và hàng chục loài khác.

“Các khu vực ưu tiên trong khu vực này thực sự đang chịu áp lực phát triển nhân tạo dữ dội và bị phân mảnh; bị suy thoái; mất đi cho sự phát triển nông nghiệp, khai thác tài nguyên và sự mở rộng đô thị,” bà nói.

Địa điểm vườn anh đào chỉ nằm bên ngoài Kelowna trên đất thuộc thẩm quyền của Cơ quan Khu vực Trung tâm Okanagan.

Cơ quan cho biết cư dân và cộng đồng lân cận đã bày tỏ lo ngại về chuyển động đất, thoát nước và tiếng ồn trong quá khứ. Một cơ quan khác, Bộ Lâm nghiệp tỉnh, cho biết đang điều tra xem liệu dự án vườn anh đào có sử dụng nguồn nước không được phép hay không, nhưng từ chối bình luận thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Mặc dù vườn anh đào mở rộng hiện t