US muốn giám sát vũ khí hạt nhân Bắc Hàn dù không có Liên hợp quốc, đại sứ phát biểu

(SeaPRwire) –   Hoa Kỳ và các đồng minh đang thảo luận các tùy chọn “cả bên trong và bên ngoài hệ thống Liên Hợp Quốc” để tạo ra một cơ chế mới giám sát Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân của họ, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết vào thứ Tư.

Tháng trước, Nga đã phủ quyết một nghị quyết của Liên Hợp Quốc, một động thái có nghĩa là bãi bỏ giám sát của các chuyên gia Liên Hợp Quốc đối với việc thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an đối với Triều Tiên, điều này đã khiến phương Tây buộc tội rằng Moscow đang hành động nhằm che chắn cho các giao dịch vũ khí của nước này với Triều Tiên để trang bị cho cuộc chiến ở Ukraine.

“Tôi mong đợi sẽ tham gia trao đổi với cả Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng cả những nước có chung quan điểm, về việc phát triển các tùy chọn cả bên trong Liên Hợp Quốc cũng như bên ngoài Liên Hợp Quốc. Điều quan trọng ở đây là chúng ta không thể để việc làm của nhóm chuyên gia đã bị ngưng lại”, Đại sứ Linda Thomas-Greenfield của Mỹ cho biết tại một cuộc họp báo ở Seoul, sử dụng tên chính thức của Hàn Quốc.

Thomas-Greenfield không cung cấp chi tiết cụ thể về các cuộc thảo luận của Mỹ với các đồng minh và các bên liên quan khác, bao gồm liệu một cơ chế giám sát thay thế có khả năng được thành lập thông qua Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hay với một thực thể độc lập bên ngoài Liên Hợp Quốc.

Thomas-Greenfield đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-yul vào thứ Hai và họ đã thảo luận về những “bước tiếp theo không xác định” nhằm đảm bảo “sự tiếp tục của việc báo cáo độc lập và chính xác” về các hoạt động phát triển vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên, theo văn phòng của bà.

Thomas-Greenfield cho biết rõ ràng rằng Nga và Trung Quốc, những nước đã không bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc bị Nga phủ quyết, sẽ tiếp tục cố gắng ngăn chặn các nỗ lực quốc tế nhằm duy trì giám sát các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên. Bà chỉ trích Nga vì vi phạm các lệnh trừng phạt đó với cáo buộc mua vũ khí từ Triều Tiên, và Trung Quốc bảo vệ Triều Tiên không bị đưa ra trách nhiệm.

Moscow và Bắc Kinh đã phản đối việc siết chặt các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên trước tình hình thử nghiệm tên lửa đạn đạo gia tăng của nước này kể từ năm 2022, làm sâu sắc thêm sự chia rẽ giữa các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an đã phát sinh do cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

“Tôi không mong đợi họ sẽ hợp tác hoặc đồng ý với bất kỳ nỗ lực nào chúng tôi thực hiện để tìm ra một con đường khác, nhưng điều đó sẽ không ngăn chúng tôi tìm kiếm con đường đó trong tương lai”, Thomas-Greenfield nói.

Thomas-Greenfield cũng ngắn gọn đề cập đến các câu hỏi về căng thẳng ở Trung Đông. Khi được hỏi về yêu cầu của Chính quyền Palestine để có đầy đủ thành viên Liên Hợp Quốc, bà nói rằng một nghị quyết của Liên Hợp Quốc ủng hộ yêu cầu đó sẽ không góp phần tìm ra giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

“Tổng thống Biden đã nói rõ ràng rằng chúng tôi ủng hộ giải pháp hai nhà nước để giải quyết tình hình ở Trung Đông, nơi người Palestine sẽ có quốc gia riêng và Israel an toàn trong quốc gia của họ, và chúng tôi đang làm việc trên mặt đất để đạt được điều đó càng sớm càng tốt”, bà nói thêm.

“Chúng tôi không thấy rằng việc thông qua một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an sẽ tất yếu đưa chúng ta đến nơi có thể tìm thấy một giải pháp hai nhà nước trong tương lai”, bà nói thêm.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tăng tốc các cuộc thử nghiệm vũ khí và đưa ra những đe dọa khiêu khích về xung đột hạt nhân đối với các đối thủ.

Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đáp lại bằng cách mở rộng các cuộc tập trận quân sự kết hợp và sắc bén hóa chiến lược răn đe hạt nhân dựa trên các tài sản chiến lược của Mỹ.

Trong cuộc điện đàm vào thứ Tư, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đồng ý tiếp tục tăng cường hợp tác ba bên với Washington nhằm đối phó với các mối đe dọa của Triều Tiên và các thách thức khu vực khác trong bối cảnh “sự bất định ngày càng tăng trong tình hình quốc tế”, theo văn phòng của Yoon cho biết.

Hội đồng Bảo an đã áp đặt các lệnh trừng phạt sau lần thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên vào năm 2006 và siết chặt chúng qua nhiều năm trong tổng cộng 10 nghị quyết nhằm – cho đến nay vẫn chưa thành công – cắt nguồn quỹ và hạn chế chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Nghị quyết trừng phạt cuối cùng được Hội đồng Bảo an thông qua vào tháng 12 năm 2017.

Hội đồng Bảo an đã thành lập một ủy ban để giám sát các lệnh trừng phạt, và nhiệm vụ của nhóm chuyên gia điều tra vi phạm để báo cáo cho Hội đồng Bảo an đã được gia hạn trong 14 năm cho đến tháng trước.

Vassily Nebenzia đã nói với Hội đồng Bảo an trước cuộc bỏ phiếu tháng trước rằng các nước phương Tây đang cố gắng “siết chặt” Triều Tiên và rằng các lệnh trừng phạt đang mất đi “tính liên quan” trong việc ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân ở Bắc Triều Tiên.

Trong báo cáo gần đây nhất được lưu hành tháng trước, nhóm chuyên gia cho biết đang điều tra 58 vụ tấn công mạng nghi ngờ của Triều Tiên giữa năm 2017 và 2023 trị giá khoảng 3 tỷ USD, với số tiền được báo cáo là để hỗ trợ tài chính cho việc phát triển vũ khí của họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.