Ứng cử viên nữ đầu tiên của Senegal trong nhiều năm tranh cử chiến dịch lịch sử

(SeaPRwire) –   Ứng cử viên nữ đầu tiên của Senegal trong nhiều năm tranh cử chiến dịch lịch sử

Ứng cử viên nữ duy nhất của Senegal có thể không có nhiều cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, nhưng các nhà hoạt động cho rằng sự xuất hiện của bà đang thúc đẩy chiến dịch kéo dài nhiều thập kỷ nhằm đạt được bình đẳng giới ở quốc gia Tây Phi này.

Anta Babacar Ngom, một doanh nhân 40 tuổi, là tiếng nói của cả phụ nữ và thanh niên – những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng kinh tế, thất nghiệp tràn lan và lạm phát leo thang của đất nước. Bà hứa sẽ tạo ra hàng triệu việc làm và một ngân hàng dành riêng cho phụ nữ nhằm hỗ trợ độc lập kinh tế của họ.

“Đất nước chúng ta có tiềm năng to lớn. Nguồn tài nguyên thiên nhiên đang có mặt, và chúng có thể được phát triển,” bà nói với AP. “Những cô gái trẻ tôi gặp hỏi sự hỗ trợ của tôi. Họ làm vậy bởi vì họ biết rằng khi một phụ nữ lên nắm quyền, bà ấy sẽ chấm dứt nỗi đau khổ của họ. Tôi sẽ không quên họ.”

Ít ai dự đoán Ngom sẽ là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức tổng thống, nhưng các nhà hoạt động cho rằng chỉ với việc một phụ nữ đã tham gia cuộc đua tổng thống lần đầu tiên trong nhiều năm phản ánh sự tiến bộ của phụ nữ trong cuộc đấu tranh cho bình đẳng.

“Chúng ta phải có mặt, ngay cả khi chúng ta không có cơ hội chiến thắng,” bà Selly Ba, một nhà hoạt động và nhà xã hội học nói. “Chúng ta không có cơ hội trong cuộc bầu cử này. Nhưng quan trọng là chúng ta có ứng cử viên nữ, những người tham gia cuộc đua.”

Ngom là ứng cử viên nữ đầu tiên tranh cử tổng thống hơn một thập kỷ qua, phản ánh tiến trình đạt được bình đẳng giới đã diễn ra quá chậm chạp đối với các nhà hoạt động, những người cho rằng đã có sự chuyển dịch sang quan điểm truyền thống hơn về vai trò của phụ nữ trong xã hội đối với giới trẻ.

Nhiều tài khoản mạng xã hội phổ biến, thường do người Senegal đăng tải từ nước ngoài nơi có nhiều tự do phát biểu hơn, tranh luận về các chủ đề cấm kỵ như quan hệ tình dục trước hôn nhân và liệu chế độ đa thê có công bằng hay không.

Một người dùng TikTok tên là Ngo Keĩta đóng vai trò cố vấn tâm lý phổ biến, đăng tải các đoạn clip bằng tiếng Wolof, ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất ở Senegal. Một đoạn clip có hơn 2 triệu lượt xem mô tả một cuộc cãi vã gay gắt giữa một phụ nữ và chồng trong một cuộc hôn nhân đa thê, và mời người theo dõi bình luận.

Ngo Keĩta không trả lời yêu cầu bình luận bằng văn bản.

Một số phụ nữ trẻ ở Senegal đang quay trở lại khái niệm truyền thống về hôn nhân, bà Marième Wone Ly, người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một đảng chính trị ở Senegal hơn hai thập kỷ trước nói.

“Chúng ta phải rất cẩn thận. Có một sự lùi bước nhất định,” bà nói, đề cập đến cách diễn giải sai lệch Hồi giáo có thể hành động chống lại lực lượng tiến bộ hướng tới bình đẳng. “Chúng ta đã lùi lại một chút bất chấp sự ngang bằng.”

Qua thập niên 1990, phụ nữ Senegal đã vận động thông qua các tổ chức xã hội dân sự. Nước này bổ nhiệm thủ tướng nữ đầu tiên vào năm 2001, và năm 2010 một đạo luật yêu cầu tất cả các đảng chính trị phải giới thiệu bình đẳng giới trong danh sách ứng cử viên đã giúp tăng sự tham gia của phụ nữ trong chính trị.

“Quyền của phụ nữ đã phát triển ở mức độ chính trị trong 10 năm qua và đặc biệt kể từ khi luật bình đẳng giới có hiệu lực,” bà Bousso Sambe, cựu nghị sĩ nói, thêm rằng phụ nữ vẫn chưa khai thác triệt để luật này.

Năm 2012, hai phụ nữ tranh cử tổng thống, và mặc dù họ chỉ nhận được dưới 1% phiếu bầu mỗi người, các nhà phân tích cho rằng sự tham gia của họ rất quan trọng. Phụ nữ ở Senegal hiện chiếm hơn 40% quốc hội, một trong những mức đại diện cao nhất.

“Rất quan trọng phải duy trì sự cân bằng giữa tiến hóa hiện đại và tôn trọng phong tục của chúng ta. Phụ nữ phải có thể biểu đạt bản thân mà không bị cản trở, đồng thời bảo tồn bản sắc văn hóa và tôn trọng những giá trị truyền thống đã hình thành xã hội chúng ta,” Ngom nói với AP.

Ngom, người điều hành công ty thực phẩm gia đình, đã đặt tạo việc làm làm trọng tâm của chiến dịch tranh cử của mình, mà hầu hết các nhà phân tích đồng ý là mối quan tâm chính của dân chúng. Khủng hoảng kinh tế đã đẩy hàng ngàn người Senegal cố gắng thực hiện những chuyến đi nguy hiểm để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn ở phương Tây.

Những người ủng hộ Ngom nói họ tự hào ủng hộ một ứng cử viên nữ và hy vọng có sự thay đổi với chính phủ tiếp theo.

“Con cái chúng ta đang chết trên biển do thất nghiệp và bất ổn việc làm. Thất nghiệp là một vấn đề lớn. Phụ nữ đã mệt mỏi,” bà Aicha Ba, một nhà hoạt động nói tại một cuộc mít tinh gần đây.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.