Ukraine đẩy lùi nỗ lực của Nga vượt biên giới trong khi Moscow tìm kiếm vùng đệm Kharkiv: báo cáo

(SeaPRwire) –   Quân đội Ukraina tuyên bố đã đẩy lùi một nỗ lực xâm nhập của Nga trong bối cảnh lo ngại rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiến hành các hoạt động tái chiếm mạnh mẽ hơn.

“Nga đã phát động một làn sóng phản công mới ở khu vực Kharkiv”, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy thông báo vào thứ Sáu, tuyên bố rằng người Nga đã chiến đấu chống lại lực lượng của ông và một trận chiến ác liệt vẫn đang tiếp diễn suốt cả ngày.

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby vào thứ Sáu cho biết Nga đã tăng cường hoạt động ở Kharkiv, nói rằng “Trong những tuần tới, Nga có thể sẽ tăng cường mức độ bắn phá” và tăng việc triển khai quân đội, nhưng cũng nhấn mạnh sự tự tin tuyệt đối vào lực lượng vũ trang Ukraina.

Nga đã phóng tên lửa, máy bay không người lái tự sát và tấn công pháo binh vào Kharkiv vào đêm qua và sáng thứ Sáu. Các quan chức Nga tuyên bố rằng các cuộc tấn công của họ đã đánh trúng kho đạn và quân nhân Ukraina trong khu vực, theo cơ quan tin tức East2West.

Các chỉ huy Ukraina đã dự đoán một cuộc tấn công kể từ lâu, xác định mùa hè là thời điểm có khả năng nhất cho Nga phát động một cuộc tấn công. Họ luôn dự đoán rằng người Nga sẽ nhắm mục tiêu vào Kharkiv, là thành phố lớn thứ hai ở Ukraina sau thủ đô Kiev.

Trưởng khu vực Kharkiv Oleh Syniehubov tuyên bố rằng các nhóm trinh sát Nga đã cố gắng vượt qua biên giới trong cuộc tấn công, nhưng khẳng định rằng “không có mét vuông nào bị mất”, .

“Khoảng 5 giờ chiều, địch đã cố gắng đột phá vào tuyến phòng thủ của chúng tôi dưới sự che chở của xe tăng. Đến nay, các cuộc tấn công này đã bị đẩy lùi, các trận chiến với cường độ khác nhau vẫn đang tiếp diễn”, Bộ Quốc phòng nói.

Một số người nghi ngờ rằng Nga nhắm mục tiêu tạo ra một vùng đệm giữa Ukraina và khu vực Belgorod, mà Kharkiv sẽ cung cấp nếu nó có thể bị chiếm giữ.

quân dự bị đã đến thành phố để tổ chức phòng thủ. Một thường dân 54 tuổi, bà Olena Kurylo, trong một cuộc phỏng vấn than phiền: “Chúng tôi không ngủ nổi nữa”, khi một tiếng còi báo động không kích vang lên một lần nữa.

“Chúng tôi đã mệt mỏi tột cùng vì mệt mỏi”, bà nói, thêm rằng bà quá mệt để trú ẩn trong hầm khi đó là lần thứ mười của tiếng còi, nhưng bà cũng không thể nghỉ ngơi.

“Không có đêm yên ổn nào trong tuần qua”, bà Kurylo nói. “Chúng tôi đều biết đây chính xác là mục tiêu của chúng: Để làm cho chúng tôi mệt mỏi và buộc chúng tôi rời khỏi thành phố, để chúng có thể chiếm nó.”

Bà Kurylo nói rằng bà mất ngôi nhà vào ngày đầu tiên của cuộc chiến, vẫn còn nằm trong đống đổ nát, và bà bị thương ở mắt.

“Chúng đã lấy đi tất cả từ tôi, và tôi muốn hỏi: Tại sao? Đây là đất của chúng ta. Đây là nhà của chúng ta,” bà Kurylo nói. “Không có lý do gì khiến người hàng xóm to lớn của chúng ta lại cố gắng hủy diệt chúng ta. Không có lý do nào để hàng triệu cuộc sống bị phá vỡ.”

Vào thứ Sáu, Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD. Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ lưu ý rằng gói này bao gồm thêm đạn dược cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS (Hệ thống Tên lửa Mặt đất-Không Tiên tiến Quốc gia), cũng như HIMARS (Hệ thống Pháo Binh Cơ động Cao). Đây là gói vũ khí thứ hai được công bố từ gói viện trợ nước ngoài đã được Quốc hội và Thượng viện thông qua hồi tháng trước. Viện trợ này sẽ đến Ukraina trong vài ngày tới từ kho vũ khí của Mỹ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.