Úc và Tuvalu thỏa thuận an ninh mới làm rõ ‘quyền phủ quyết’ đối với các thỏa thuận quốc phòng với các nước khác

(SeaPRwire) –   Úc và Tuvalu đã ký một thỏa thuận an ninh mới vào Thứ Năm sau khi các nhà phê bình than phiền rằng thỏa thuận trước đó đã tạo ra quyền phủ quyết của Úc đối với bất kỳ thỏa thuận nào quốc đảo Thái Bình Dương nhỏ bé Tuvalu theo đuổi với một quốc gia thứ ba, chẳng hạn như Trung Quốc.

Thủ tướng Tuvalu Feleti Teo và Ngoại trưởng Úc Penny Wong đã cam kết một bản ghi nhớ mới giải quyết các mối quan tâm về chủ quyền của chính phủ Teo, được bầu vào tháng Một.

“Đây là điều rất quan trọng, bảo đảm an ninh mà hiệp ước cung cấp là điều duy nhất loại,” Teo nói tại họp báo chung ở quốc đảo nhỏ của mình với dân số khoảng 11.500 người với Wong.

Người tiền nhiệm của Teo, Kausea Natano, đã ký một thỏa thuận hiệp ước tiên phong vào tháng 11 năm ngoái mà cung cấp một lối thoát cho người dân Tuvalu trước biển dâng và di cư, một tập hợp các rạn san hô thấp nằm giữa Úc và Hawaii.

Ban đầu Úc sẽ tái định cư cho tối đa 280 người Tuvalu mỗi năm theo hiệp ước. Thỏa thuận cũng cam kết Úc sẽ giúp Tuvalu đối phó với thiên tai lớn, đại dịch và sự xâm lược quân sự.

Hiệp ước cũng cho phép Úc quyền phủ quyết đối với bất kỳ thỏa thuận an ninh hoặc quốc phòng mà Tuvalu muốn ký kết với bất kỳ quốc gia nào, bao gồm Trung Quốc.

Meg Keen, giám đốc Chương trình quần đảo Thái Bình Dương tại Viện Lowy, một tổ chức tư vấn chính sách quốc tế có trụ sở tại Sydney, nói rằng thỏa thuận mới không đưa ra bất kỳ thay đổi nào về bản chất đối với hiệp ước công bố vào năm ngoái.

Teo “được đảm bảo rằng các quy định liên quan đến quyền phủ quyết các thỏa thuận bên thứ ba không nhằm xâm phạm chủ quyền của Tuvalu, mà nhằm đảm bảo sự phản ứng/điều phối hiệu quả và tương thích trong thời điểm khủng hoảng,” Keen nói trong một email.

“Có các quy định, nếu bất kỳ bên nào cảm thấy sự hiểu biết này không được tôn trọng, rút lui,” Keen thêm.

Vào Thứ Năm, Úc công bố đầu tư hơn 72 triệu đô la vào các dự án ưu tiên của Tuvalu, bao gồm 33 triệu đô la để xây dựng đường dây viễn thông ngầm đầu tiên của Tuvalu.

Thỏa thuận Tuvalu là một phần nỗ lực phối hợp của Hoa Kỳ và các đồng minh nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc tại Nam Thái Bình Dương, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh.

Các vấn đề tranh cử trong cuộc bầu cử tháng Một bao gồm liệu Tuvalu có nên chuyển sự ủng hộ ngoại giao của mình từ Đài Loan sang Bắc Kinh hay không.

Teo nói với AP vào tháng Ba trong cuộc phỏng vấn quốc tế đầu tiên của mình kể từ khi nhậm chức rằng chính phủ của ông sẽ duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan tự trị, mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.