Turkiye cắt đứt mọi thương mại với Israel để phản đối cuộc chiến ở Gaza: báo cáo

(SeaPRwire) –   Thông tin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt đứt mọi giao thương với Israel vào Thứ Năm tuần này, đây là động thái mới nhất trong cuộc phản đối của quốc gia này đối với cuộc chiến ở Gaza.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ do Tổng thống Recep Tayyip Erdogan lãnh đạo vẫn chưa công bố chính thức động thái này, tuy nhiên các thành viên của đã bắt đầu phản ứng trước những hệ quả tiềm tàng. Theo tin của Bloomberg News, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã giao dịch hàng hóa trị giá khoảng 6,8 tỷ USD vào năm 2023, trong đó hầu hết là xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Erdogan đang vi phạm các thỏa thuận bằng cách chặn các cảng cho nhập khẩu và xuất khẩu của Israel,” Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz đã đăng trên X, còn được biết đến trước đây với tên Twitter.

“Đây là hành vi của một kẻ độc tài coi thường lợi ích của người dân và giới doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bỏ qua các thỏa thuận thương mại quốc tế,” ông Katz tiếp tục.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa công bố các điều kiện mà theo đó giao thương có thể được nối lại.

“Tôi đã chỉ thị cho Tổng Giám đốc Bộ Ngoại giao Israel ngay lập tức liên hệ với tất cả các bên liên quan trong chính phủ nhằm tạo ra các giải pháp thay thế cho giao thương với Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung vào sản xuất trong nước và nhập khẩu từ các quốc gia khác. Israel sẽ vươn lên mạnh mẽ và dũng cảm về mặt kinh tế,” Katz tiếp tục.

Động thái này mở rộng các hạn chế thương mại hiện hành mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố hồi tháng trước đối với Israel. Kể từ ngày 7/10, Israel đang trong tình trạng chiến tranh với Hamas kể từ khi tổ chức khủng bố Palestine này cử chiến binh từ Gaza xâm nhập vào miền Nam Israel, làm chết khoảng 1.200 người và bắt giữ hơn 200 con tin.

Nền kinh tế chỉ là một mặt trận trong nỗ lực chống Israel của Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Erdogan cũng đồng ý tham gia với Nam Phi làm đơn kiện Israel tại Tòa án Liên Hợp Quốc, buộc tội Israel đã gây ra diệt chủng ở Gaza.

Căng thẳng gia tăng giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh Israel đang phải đối mặt với mối đe dọa chiến tranh ngày càng lớn từ các nước láng giềng gần như Iran và các lực lượng khủng bố do Iran hậu thuẫn ở Lebanon và Yemen.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.