Tương lai quản trị của Haiti đối mặt với cuộc đấu tranh giữa quyền lực chính trị và ảnh hưởng của băng đảng

(SeaPRwire) –   Tương lai của Haiti đang được vạch ra trên hai lộ trình – lộ trình một liên quan đến chính trị truyền thống, lộ trình còn lại tập trung vào sức mạnh của đảng phái.

Sau phiên họp ngoại giao quốc tế căng thẳng tại Jamaica, một nhóm các quốc gia Caribe và Hoa Kỳ vào Thứ Ba đã công bố rằng hy vọng tốt nhất của Haiti để xoa dịu bạo lực nằm ở một hội đồng gồm những nhân vật có tầm ảnh hưởng sẽ bầu ra một nhà lãnh đạo lâm thời và có thể đưa đất nước hướng tới cuộc bầu cử mới.

Khi họ trả lời báo chí, một thủ lĩnh băng đảng được trang bị vũ khí hạng nặng đã tổ chức một cuộc họp báo ngẫu hứng tại Port-au-Prince và bác bỏ mọi giải pháp do cộng đồng quốc tế dẫn dắt và hỗ trợ.

Jimmy “Barbecue” Chérizier nói vào Thứ Hai rằng: “Người dân Haiti sẽ lựa chọn người cai trị họ”.

Các chuyên gia đã nói với The Associated Press trong tuần này rằng nền chính trị Haiti đã tồn tại song song giữa hai thế giới này trong nhiều thập kỷ. Các chính trị gia và lợi ích kinh doanh đã duy trì các lợi ích pháp lý công khai trong khi thuê các băng đảng để áp đặt ý chí của họ trên những con phố hỗn loạn.

Thủ tướng Ariel Henry đã tuyên bố vào Thứ Ba rằng ông sẽ từ chức sau khi thành lập hội đồng tổng thống lâm thời. Tổng thống Guyana Irfaan Ali cho biết hội đồng lâm thời sẽ có bảy thành viên biểu quyết và hai thành viên không biểu quyết.

Bảy thành viên biểu quyết bao gồm ba đảng chính trị truyền thống, một nhóm xã hội dân sự gọi là Montana Accord và các thành viên của khu vực tư nhân hùng mạnh của đất nước.

Hội đồng lâm thời bao gồm một vai trò cho xã hội dân sự cùng với nhóm Montana, nhưng một số nhà quan sát cho rằng điều đó là chưa đủ.

Michael Deibert, tác giả của “Ghi chú từ Di chúc cuối cùng: Cuộc đấu tranh cho Haiti” và “Haiti sẽ không diệt vong: Lịch sử gần đây” cho biết: “Thực tế là xã hội dân sự và lĩnh vực tôn giáo của Haiti chỉ có ‘vị thế quan sát’ trong một hội đồng lâm thời do các thành viên của tầng lớp chính trị mất uy tín của đất nước và các đồng minh của họ chi phối có thể cho bạn biết rất nhiều điều”.

Một trong những đảng là đảng Pitit Desalin do cựu thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống Moïse Jean-Charles lãnh đạo. Ông hiện là đồng minh của Guy Philippe, cựu thủ lĩnh phiến quân từng lãnh đạo cuộc đảo chính thành công năm 2004 và mới được trả tự do khỏi một nhà tù của Hoa Kỳ sau khi nhận tội rửa tiền.

Philippe là một nhà lãnh đạo có sức hút, đóng vai trò quan trọng trong cuộc nổi loạn năm 2004 chống lại cựu Tổng thống Jean-Bertrand Aristide và có mối quan hệ quyền lực với cảnh sát, chính trị gia và giới tinh hoa kinh doanh.

Cựu Thủ tướng Charles Joseph có một đảng có tên là EDE/RDE, đảng này cũng có quyền biểu quyết.

Ngoài ra còn có đảng Fanmi Lavalas do Aristide hậu thuẫn và một liên minh khác do Henry lãnh đạo.

Robert Fatton, một chuyên gia về chính trị Haiti tại Đại học Virginia, cho biết tư cách thành viên của nhóm được công bố vào Thứ Hai có vẻ như chồng chéo với ít nhất một nhóm khác được thành lập trong những tuần gần đây để xoa dịu tình trạng bất ổn dân sự ở Haiti theo cùng một cách chung chung.

Francois Pierre-Louis, giáo sư khoa học chính trị tại Queens College thuộc Đại học cho biết, các giải pháp cho các cuộc khủng hoảng trong quá khứ đã quá nhấn mạnh đến khả năng giải quyết các vấn đề ở Haiti của các quốc gia nước ngoài.

Pierre-Louis cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế đã không cho phép người dân Haiti tự quyết định những gì cần phải làm, và điều đó được thực hiện theo hai cách”.

Cụ thể, các tác nhân bên ngoài đã làm suy yếu xã hội dân sự và không trừng phạt những thành phần xấu, ông nói, khiến công cuộc xây dựng một xã hội chức năng trở nên khó khăn vô cùng.

Nhưng Eric Farnsworth, phó chủ tịch Hội đồng Châu Mỹ và Hiệp hội Châu Mỹ cho biết, tình trạng bất ổn nội bộ của Haiti có thể đã đi xa đến mức chỉ có một lực lượng vũ trang từ nước ngoài mới có thể áp đặt trật tự.

Mọi người phải sẵn sàng chào đón lực lượng đó. Ông cho biết: “Đó là tình huống không thể thắng”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.