Tướng Iran Mohammad Reza Zahedi tham gia “lập kế hoạch và thực hiện” vụ thảm sát Hamas ngày 7 tháng 10: báo cáo

(SeaPRwire) –   Một tổ chức thuộc Liên minh Hội đồng Cách mạng Hồi giáo Cộng hòa Hồi giáo Iran tiết lộ rằng Tướng Mohammad Reza Zahedi của Iran, người được báo cáo là đã bị tiêu diệt bởi một cuộc không kích của Israel vào ngày 1 tháng 4, đã đóng một vai trò then chốt trong vụ thảm sát đẫm máu 1.200 người, trong đó có hơn 30 người Mỹ, vào ngày 7 tháng 10.

Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI) có trụ sở tại Mỹ đã tìm thấy thông báo này trên trang web của Iran. Liên minh Hội đồng Cách mạng Hồi giáo Cộng hòa Hồi giáo Iran đã công bố vào ngày 3 tháng 4 một thông báo tang lễ và công nhận cho tướng IRGC quá cố, Zahedi.

Zahedi là chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ở Syria và Liban và đã bị giết cùng với sáu người đàn ông khác tại đại sứ quán Iran ở Damascus.

“Vai trò chiến lược của vị tử sĩ Zahedi trong việc củng cố và tăng cường mặt trận kháng chiến, và trong việc lập kế hoạch và thực hiện Trận lụt Al-Aqsa, là một phần tự hào lớn lao sẽ biến những nỗ lực kín đáo của vị tướng vĩ đại này thành lịch sử vĩnh cửu của cuộc đấu tranh chống lại sự chiếm đóng của chế độ Zion,” theo bản dịch của MEMRI.

Trận lụt Al-Aqsa là tên mà Hamas đặt cho cuộc xâm lược vào ngày 7 tháng 10 đã dẫn đến nạn hiếp dâm, tử vong hàng loạt và bắt làm con tin. Hiện có hơn 100 con tin bị Hamas giam giữ tại Dải Gaza.

Khi được hỏi về báo cáo của MEMRI và vai trò của Zahedi trong vụ thảm sát ngày 7 tháng 10, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Digital rằng “Tướng lĩnh Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Mohamed Reza Zahedi là một nhà lãnh đạo quan trọng của nỗ lực của Iran, trực tiếp và thông qua các đại lý, đe dọa Israel. Mặc dù chúng tôi không thể bình luận về vai trò cụ thể mà ông ta đã đóng trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, nhưng không có nghi ngờ gì là Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và những người như Zahedi đã lâu nay tham gia hỗ trợ các mối đe dọa đối với Israel và lợi ích của Mỹ, bao gồm việc vũ trang và tài trợ cho các nhóm khủng bố và đồng minh thân cận đe dọa an ninh và ổn định của Israel trên khắp Trung Đông.”

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel cho biết Digital rằng “Vệ binh Cách mạng Hồi giáo là tổ chức khủng bố quy mô nhà nước lớn nhất. Đó là công cụ chính của chế độ khủng bố ở Iran để xuất khẩu chính sách của họ ở Trung Đông và trên toàn thế giới. Israel kêu gọi cộng đồng quốc tế chỉ định Vệ binh Cách mạng Hồi giáo là một tổ chức khủng bố.”

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ quan điểm tương tự như Israel. Theo phát ngôn viên, “Vệ binh Cách mạng Hồi giáo tuyệt đối là một tổ chức khủng bố. Đó là lý do tại sao chúng tôi chỉ định Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và tại sao chúng tôi khuyến khích các nước khác thực hiện bước tương tự. Trường hợp ngày nay mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Quan điểm của chúng tôi liên quan đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo rõ ràng trong nhiều hành động mà chúng tôi đã thực hiện để trừng phạt họ và các thành viên của họ, bao gồm kể từ ngày 7 tháng 10. Chúng tôi tiếp tục làm việc với các đồng minh để xác định các hoạt động có thể bị trừng phạt do các thực thể chính phủ Iran thực hiện, bao gồm Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.”

Chính quyền Trump đã chỉ định Vệ binh Cách mạng Hồi giáo vào năm 2019 là một tổ chức khủng bố nước ngoài. Các cường quốc thế giới lớn như Pháp, Anh, Đức và Canada đã kháng cự lời kêu gọi trong nhiều năm để trừng phạt Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.

Theo phân tích của MEMRI về việc tiết lộ vai trò của Zahedi trong những tội ác ngày 7 tháng 10, viện nghiên cứu này cho biết: “Đây là một thừa nhận chính thức từ một nhân vật cấp cao của chế độ Iran rằng Iran thực sự có tay trong việc lập kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.”

Digital đăng tải bài báo vào thứ Năm cho biết Israel đã có được những bức thư cho thấy sự hỗ trợ tài chính của Iran cho đại lý của mình, Hamas. “Thời báo đã được xem các bức thư gửi cho Yahya Sinwar, người đứng đầu Hamas ở Dải Gaza, tiết lộ những gì quân đội Israel tin là bằng chứng về một loạt các khoản thanh toán từ Iran,” theo bài báo.

Tiền nêu chi tiết trong các bức thư từ năm 2020 và 2021 cho thấy Iran đã chuyển 222 triệu đô la cho Hamas.

Thông báo tang lễ Zahedi cảnh báo về một cuộc tấn công sắp tới nhằm vào Israel khi Trung Đông đang đứng trước nguy cơ một cuộc chiến mở rộng.

“Những đòn chí mạng trong những ngày đó nhằm vào những kẻ chiếm đóng Jerusalem [tức Israel] đã đưa lãnh đạo chế độ [đó] đến bờ vực tuyệt vọng và sợ hãi. Cuộc tấn công hèn nhát vào lãnh sự quán Iran tại Damascus là bằng chứng rõ ràng cho sự khẳng định này,” theo thông báo chính thức của Iran về Zahedi.

Thông báo Zahedi tiếp tục: “Những người ủng hộ [chế độ tại] Tel Aviv phải biết rằng phản ứng gay gắt và đáng tiếc của Iran đối với tội ác máu me này đang trên đường, và nó tuyệt đối sẽ có tác động thiêng liêng lên các phương trình tương lai trong khu vực.”

Iran đã tổ chức các cuộc biểu tình chống Do Thái được đạo diễn trên toàn quốc tuần trước kêu gọi chiếm Jerusalem và loại bỏ Israel. Qods là thuật ngữ tiếng Ả Rập cho Jerusalem.

Thông báo về Zahedi lưu ý: “Một lần nữa, chúng tôi gửi lời chúc phúc và chào mừng linh hồn bảy vị tử sĩ trên đường đến Jerusalem, và mời những người đàn ông nhiệt thành của Tehran tham gia cuộc tuần hành Ngày Qods và tạo nên một cuộc diễu hành oai hùng tại đám tang của những chiến binh tự hào này.”

Cả hai chính quyền Cộng hòa và Dân chủ đều xếp Iran là quốc gia tài trợ khủng bố tồi tệ nhất thế giới. Nhiều yêu cầu bình luận của Digital đối với Bộ Ngoại giao Iran và Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc đều không được trả lời.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.