Trung Quốc, Nga đề xuất ý tưởng về năng lượng hạt nhân trên Mặt Trăng: ‘Muốn vượt qua Hoa Kỳ’

(SeaPRwire) –   Trung Quốc và Nga đã đề xuất xây dựng một lò phản ứng hạt nhân trên Mặt Trăng, với mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2035 và sau đó giúp thiết lập các khu định cư trên Mặt Trăng.

“Người Nga có chương trình không gian tiên tiến nhất thế giới, đã tích lũy được nhiều thành tích đầu tiên: Vệ tinh đầu tiên được phóng lên không gian (Sputnik); đầu tiên đến Mặt Trăng; và người đầu tiên, phụ nữ và chó trên không gian,” Rebekah Koffler nói với Digital. “Họ có rất nhiều ‘kinh nghiệm’, [mà] họ đã chia sẻ một phần kinh nghiệm đó với Trung Quốc.”

“Nga và Trung Quốc muốn vượt qua Mỹ bằng cách đặt lò phản ứng hạt nhân đầu tiên trên Mặt Trăng,” Koffler nói. “Ai đặt được trước sẽ định đoạt các điều kiện trao đổi với những người đến sau, và đó là mối đe dọa chiến lược.”

Yuri Borisov, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga, cho biết vào thứ Ba rằng Nga và Trung Quốc đã xem xét dự án này, cùng nhau làm việc để xác định tính khả thi của nó. Nga cung cấp thông tin cho cuộc thảo luận.

“Hôm nay chúng tôi đang xem xét nghiêm túc một dự án – vào khoảng năm 2033-2035 – để vận chuyển và lắp đặt một đơn vị cung cấp năng lượng lên bề mặt Mặt Trăng cùng với các đồng nghiệp Trung Quốc của chúng tôi,” Borisov nói khi phát biểu tại một sự kiện dành cho thanh thiếu niên.

“Đây là một thách thức rất lớn… nó phải được thực hiện theo chế độ tự động, không có sự hiện diện của con người,” ông thêm vào.

Borisov lập luận rằng các nguồn năng lượng khác, chẳng hạn như năng lượng mặt trời, sẽ không cung cấp đủ điện năng để cung cấp cho các khu định cư tương lai trên Mặt Trăng – mà năng lượng hạt nhân có thể làm được điều đó.

Sự quan tâm thương mại và chính trị đối với Mặt Trăng tiếp tục tăng lên khi các tiến bộ công nghệ hơn mang những gì trước đây nhiều người coi là quá đáng gần hơn với hiện thực.

“Nga tuân thủ loại chiến lược kiểm soát không gian, nghĩa là trong thời chiến, nó sẽ tìm cách từ chối việc sử dụng không gian đối với Mỹ và bảo toàn quyền truy cập của chính mình,” Koffler giải thích. “Liệu chiến lược này có mở rộng đến Mặt Trăng không? Có lẽ như vậy.”

“Khám phá Mặt Trăng là một phần tích hợp của chính sách và chiến lược không gian của Nga và là ưu tiên hàng đầu đối với Putin,” Koffler nói. “Putin theo dõi rất kỹ chương trình không gian của Nga bởi vì nó có rất nhiều hệ quả cho các sáng kiến dân sự và quân sự.”

“Đây cũng là vấn đề danh dự rất lớn đối với Nga, nước này coi mình là một cường quốc,” bà thêm.

Không quốc gia nào có thể chiếm đoạt hoặc các thực thể không gian ngoài trái đất khác, theo luật không gian quốc tế. Công ước năm 1966, được soạn thảo để đáp ứng cuộc chạy đua vào không gian, quy định rằng các quốc gia không thể tuyên bố quyền sở hữu trong không gian, nhưng một số người lo ngại rằng các quốc gia có thể bỏ qua những luật lệ và chuẩn mực đó để thúc đẩy mục tiêu của họ.

“Không quốc gia chủ quyền nào được phép cắm cờ quốc gia của mình,” John Huth, người đứng đầu văn phòng không gian và chống không gian của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, nói với Bret Baier, biên tập viên chính trị và giám đốc điều hành của “Special Report”.

“Nhưng chúng ta cũng thấy Trung Quốc làm những điều trong Biển Đông khi xây dựng các hòn đảo và sau đó tuyên bố một vùng biển loại trừ xung quanh chúng,” Huth nói. “Do đó, đó là những điều chúng ta chắc chắn muốn theo dõi sát sao.”

Mặt Trăng mang lại một cơ hội: Các nhiệm vụ Apollo từ năm 1969 đến 1972 đã đưa trở lại Trái đất 800 pound mẫu vật Mặt Trăng, chứa lượng nhỏ kim loại đất hiếm – các thành phần chính để xây dựng chip máy tính và công nghệ khác ngày nay trở nên quan trọng cho mọi thứ từ điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự.

Các nhà khoa học vẫn hoài nghi rằng các khoáng chất tồn tại ở lượng đáng kể trên Mặt Trăng, nhưng họ thừa nhận rằng sự hiện diện vật lý trên Mặt Trăng là cách duy nhất để xác định thành phần địa chất thực sự, nhấn mạnh giá trị của việc giành chiến thắng trong cuộc đua thiết lập căn cứ không gian trước các quốc gia đối thủ.

“Một trong những điều chúng ta sẽ làm đầu tiên khi thiết lập căn cứ Mặt Trăng, dù là chúng ta hay Trung Quốc, là thực sự đánh giá những gì ở đó,” Huth nói. “Chúng ta đã làm phần phát hiện từ xa. Chúng ta đã mang vật liệu từ Mặt Trăng trở về, cũng như người Trung Quốc. Do đó, một trong những điều đầu tiên là cố gắng xây dựng một căn cứ Mặt Trăng tự cung tự cấp.”

Mỹ vẫn là quốc gia duy nhất đưa người lên Mặt Trăng, nhưng tháng trước Trung Quốc tuyên bố kế hoạch đưa người lên Mặt Trăng trước năm 2030.

Chuyên môn vũ trụ hạt nhân của Nga được cho là bao gồm một vũ khí dựa trên không gian không hoạt động có thể sử dụng năng lượng hạt nhân để vô hiệu hóa các vệ tinh khác – điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phủ nhận sau khi các báo cáo xuất hiện vào tháng trước cho thấy sự tồn tại của vũ khí như vậy.

“Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng và minh bạch: chúng tôi luôn phản đối triệt để việc triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian,” Putin nói. “Ngược lại, chúng tôi kêu gọi mọi người tuân thủ tất cả các thỏa thuận hiện có trong lĩnh vực này.”

Nói trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Putin lưu ý rằng Nga chỉ phát triển các khả năng không gian mà “các quốc gia khác, bao gồm Mỹ đã phát triển”.

“Chúng tôi chưa bao giờ phát triển hoặc bất kỳ yếu tố nào của chúng để sử dụng chống lại vệ tinh hoặc tạo ra các khu vực mà vệ tinh không thể hoạt động hiệu quả,” Shoigu nói, thay vào đó cáo buộc Mỹ đã đưa ra cáo buộc về vũ khí nhằm tạo sự ủng hộ trong Quốc hội Mỹ cho gói viện trợ Ukraine.

Lực lượng Không gian Mỹ không trả lời yêu cầu bình luận của Digital trước thời hạn đăng tải.

‘Bret Baier, Amy Munneke của Digital và Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.