Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sử dụng quyền hiếm có để yêu cầu ngừng bắn ở Gaza

(SeaPRwire) –   Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã phát đi thư cho các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và Hamas, do nguồn lực nhân đạo đang suy giảm nghiêm trọng.

Tổng Thư ký đã sử dụng quyền hiếm hoi của văn phòng mình vào Thứ Tư để công bố thư gửi các thành viên Hội đồng bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về bạo lực vẫn đang diễn ra ở Dải Gaza và khả năng ngày càng suy giảm trong việc đối phó với thương vong.

“Tôi đang viết theo Điều 99 của Hiến chương Liên Hợp Quốc để đưa đến sự chú ý của Hội đồng Bảo an một vấn đề mà theo ý kiến của tôi có thể làm trầm trọng thêm các mối đe dọa hiện có đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế,” Guterres nói trong thư.

“Chúng ta đang đối mặt với rủi ro nghiêm trọng về sự sụp đổ của hệ thống nhân đạo. Tình hình đang nhanh chóng trở nên thảm khốc với hậu quả có thể không thể khắc phục được đối với người Palestine như một tổng thể và đối với hòa bình và an ninh trong khu vực. Kết quả như vậy phải được tránh bằng mọi giá.”

Điều 99 cho phép Tổng Thư ký “đưa bất kỳ vấn đề nào mà theo ý kiến của ông ta có thể đe dọa đến việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế lên Hội đồng Bảo an.”

Thư được gửi đến Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc José Javier De la Gasca Lopez Domínguez nhưng đã được phân phối cho tất cả các thành viên của Hội đồng.

Trong suốt thông điệp, Guterres đi sâu vào chi tiết về thương vong và cái chết được báo cáo ở Dải Gaza.

Tổng Thư ký cũng kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tất cả con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc .

“Cộng đồng quốc tế có trách nhiệm sử dụng toàn bộ ảnh hưởng của mình để ngăn chặn leo thang thêm và kết thúc cuộc khủng hoảng này,” Guterres nói trong thư gửi các nước thành viên. “Tôi kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an can thiệp để tránh khủng hoảng nhân đạo. Tôi lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo. Điều này rất cấp bách.”

“Dân thường phải được tránh khỏi thiệt hại lớn hơn,” Guterres viết. “Với lệnh ngừng bắn nhân đạo, các phương tiện sinh tồn có thể được khôi phục, và viện trợ nhân đạo có thể được giao một cách an toàn và kịp thời trên khắp Dải Gaza.”

Lực lượng Phòng vệ Israel đang áp sát mối đe dọa lớn cuối cùng của tổ chức khủng bố Hamas ở Gaza sau khi tiêu diệt Hamas ở phía bắc.

Israel đã cảnh báo rằng họ sẽ giành quyền kiểm soát an ninh Gaza trong thời gian dài sau cuộc chiến, có thể khiến chính quyền Tổng thống Biden bực tức.

Andrea Vacchiano của Digital đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.