Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên tham chiến tại Sudan ngừng giao tranh trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo

(SeaPRwire) –   TỔNG THƯ KÝ LHQ kêu gọi các bên xung đột ở Sudan ngừng bạo lực trong tháng Ramadan linh thiêng của Hồi giáo

TỔNG THƯ KÝ LHQ António Guterres ngày thứ Năm kêu gọi các bên xung đột ở Sudan ngừng bạo lực trong tháng Ramadan linh thiêng của Hồi giáo, cảnh báo rằng cuộc xung đột gần một năm qua đe dọa sự thống nhất của đất nước và “có thể gây bất ổn khu vực nghiêm trọng”.

Tướng Abdel Fattah Burhan, người đứng đầu quân đội Sudan hiện đang chiến đấu với chỉ huy lực lượng bán quân sự đối lập của đất nước, đã hoan nghênh lời kêu gọi ngừng bắn Ramadan, đại sứ LHQ của Sudan cho biết. Nhưng chưa có thông tin gì từ chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ Nhanh Mohammed Hamdan Dagalo.

Lời kêu gọi của Tổng thư ký LHQ được đưa ra trước khi dự kiến Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu vào thứ Sáu về dự thảo nghị quyết do Anh soạn thảo kêu gọi “ngừng ngay các hành động thù địch trước tháng Ramadan”.

Dự thảo nghị quyết bày tỏ “quan ngại sâu sắc về bạo lực lan rộng và tình hình nhân đạo thảm khốc và suy thoái, bao gồm mức độ khủng hoảng cấp độ của suy dinh dưỡng cấp tính, đặc biệt là ở Darfur”.

Sudan rơi vào hỗn loạn vào tháng Tư năm ngoái, khi căng thẳng lâu ngày giữa quân đội và lãnh đạo bán quân sự bùng phát thành các cuộc đụng độ trên đường phố thủ đô Khartoum.

Bạo lực lan rộng sang các khu vực khác của đất nước, nhưng ở khu vực Darfur phía tây Sudan, nó có dạng khác, với các cuộc tấn công tàn bạo của Lực lượng Hỗ trợ Nhanh thống trị người Ả Rập đối với thường dân châu Phi.

Hai mươi năm trước, khu vực Darfur rộng lớn phía tây Sudan trở thành từ đồng nghĩa với diệt chủng và tội ác chiến tranh, đặc biệt là bởi các nhóm dân quân Janjaweed Ả Rập khét tiếng chống lại các dân tộc tự xác định là Trung Phi hoặc Đông Phi.

Luật sư công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Khan cho biết vào cuối tháng Một rằng có cơ sở để tin rằng cả hai bên trong cuộc xung đột hiện nay đều có thể phạm tội chiến tranh, tội ác chống lại loài người hoặc diệt chủng ở Darfur.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an về Sudan, Tổng thư ký Guterres chỉ ra các cuộc tấn công quân sự mới và nỗi lo sợ lan rộng của các cuộc xung đột ở phía đông, kêu gọi trang bị vũ khí cho thường dân ở các bang khác nhau, và các nhóm vũ trang tham gia chiến đấu ở Darfur phía tây và South Kordofan.

“Tất cả những phát triển nguy hiểm này đang thêm dầu vào lửa cho sự phân mảnh nghiêm trọng hơn của đất nước, làm sâu sắc hơn căng thẳng nội bộ và giữa các cộng đồng, và bạo lực sắc tộc nhiều hơn,” Tổng thư ký Guterres nói. “Một ngừng bắn Ramadan có thể giúp ngăn chặn sự đau khổ và mở đường cho hòa bình bền vững.”

Đại sứ Sudan tại LHQ Al-Harith Mohamed cho biết chính phủ “rất vui mừng” với những gì Tổng thư ký nói và cho biết ông vừa nghe từ tướng Burhan. “Ông ấy khen ngợi Tổng thư ký về lời kêu gọi ngừng bắn trong tháng Ramadan,” đại sứ nói.

“Tuy nhiên, ông ấy đang tự hỏi cách thực hiện điều này,” Mohamed nói, nhấn mạnh rằng Lực lượng Hỗ trợ Nhanh vẫn tiếp tục các cuộc tấn công của họ. “Tất cả những người muốn thấy lời kêu gọi đó được chuyển thành hành động… nếu họ muốn đề xuất một cơ chế thực hiện, chúng tôi sẽ hoan nghênh.”

Phát ngôn viên của LHQ Stephane Dujarric, khi được hỏi liệu có một cơ chế của LHQ hay không, trả lời: “Trên hết, điều quan trọng nhất là cả hai bên có thể ngừng chiến đấu.”

“Tôi nghĩ mọi người đều sẵn sàng và sẵn lòng giúp đỡ,” Dujarric nói với các phóng viên. “Điều quan trọng nhất là những người có ngón tay trên cò súng hãy im lặng vũ khí của họ.”

Khi cuộc xung đột vẫn tiếp diễn mà không có dấu hiệu kết thúc, Tổng thư ký Guterres cảnh báo rằng hậu quả nhân đạo của cuộc xung đột đang đạt “tỷ lệ khổng lồ”.

Một nửa dân số Sudan – 25 triệu người – cần cứu trợ sự sống, khoảng 18 triệu người “đang gặp nguy cơ mất an ninh lương thực nghiêm trọng”, và LHQ đang nhận được báo cáo về trẻ em chết vì suy dinh dưỡng, Tổng thư ký nói.

Sudan cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng di dời nội bộ nghiêm trọng nhất thế giới, với 6,3 triệu người phải di tản khỏi nhà và vẫn đang tìm kiếm an toàn trong nước, ông nói. Cơ sở hạ tầng dân sự đã bị phá hủy và 70% các cơ sở y tế ở các khu vực xung đột không hoạt động. Và hàng triệu trẻ em không đi học.

Ông cho biết LHQ cũng nhận được báo cáo về bạo lực tình dục hệ thống, bao gồm cả hiếp dâm và hiếp dâm đoàn, cũng như bắt cóc và buôn bán “để khai thác tình dục”.

Với Ramadan dự kiến bắt đầu vào khoảng Chủ nhật tới, tùy thuộc vào việc quan sát Mặt Trăng mới, Phó Đại sứ Anh tại LHQ James Kariuki hy vọng sẽ có phiếu bầu về ngừng bắn Ramadan của Hội đồng Bảo an vào thứ Sáu.

“Quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh chịu trách nhiệm về tình hình thảm khốc ở Sudan,” ông nói với hội đồng. “Pháo kích và các cuộc tấn công từ cả hai bên ở các khu vực đô thị đông đúc và trên khắp toàn bộ khu vực phía tây Sudan tiếp tục giết chết và khủng bố dân thường.”

Kariuki nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn Ramadan của Tổng thư ký và kêu gọi chính phủ cho phép cung cấp viện trợ nhân đạo từ Chad lân cận đến Darfur bị xung đột, và cả hai bên cho phép cung cấp qua các đường chiến tuyến.

“Không phải là cho lãnh đạo quân sự của cả Quân đội Sudan hoặc Lực lượng Hỗ trợ Nhanh quyết định tương lai chính trị của Sudan,” Kariuki nói. “Chúng tôi kêu gọi họ nhường đường cho chính phủ chuyển tiếp dân sự sẽ hoàn toàn tôn trọng các quyền con người cơ bản của người dân Sudan.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.