Tổng thống Slovakia có ý định ngăn chặn kế hoạch của quốc hội nhằm phá vỡ văn phòng công tố viên hàng đầu

(SeaPRwire) –   ngày thứ Sáu rằng bà sẽ cố gắng ngăn chặn kế hoạch của chính phủ mới nhằm trả lại việc truy tố tội phạm lớn từ một văn phòng quốc gia cho các văn phòng khu vực, sử dụng một lệnh phủ quyết hoặc một thách thức hiến pháp. Nhưng liên minh cầm quyền có thể dễ dàng bác bỏ mọi lệnh phủ quyết.

Chính phủ của Thủ tướng dân túy Robert Fico có kế hoạch thay đổi bộ luật hình sự để bãi bỏ văn phòng công tố đặc biệt xử lý tội phạm nghiêm trọng như tham nhũng và tội phạm có tổ chức vào giữa tháng 1, và trả lại những việc truy tố đó cho các văn phòng khu vực, những nơi không xử lý những tội phạm như vậy trong 20 năm qua.

Tổng thống Zuzana Čaputová nói trong một bài phát biểu truyền hình vào thứ Sáu rằng bà nghĩ những thay đổi kế hoạch vi phạm nguyên tắc công lý, và lưu ý rằng cũng đã bày tỏ lo ngại rằng biện pháp này đang được thông qua quá vội vàng.

Luật pháp được chính phủ của Fico phê chuẩn vào thứ Tư cần sự chấp thuận của quốc hội và tổng thống. Liên minh ba đảng có đa số trong Quốc hội.

Tổng thống Čaputová có thể phủ quyết thay đổi, nhưng điều đó chỉ có thể trì hoãn luật pháp ở mức tối đa bởi vì liên minh có thể bác bỏ lệnh phủ quyết bằng đa số đơn giản. Chưa rõ một thách thức hiến pháp đối với luật pháp sẽ diễn ra như thế nào.

Fico trở lại nắm quyền lần thứ tư sau khi đảng cánh tả bị tai tiếng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Slovakia vào ngày 30 tháng 9 với nền tảng chống Mỹ.

Những người chỉ trích lo ngại rằng sự trở lại của ông có thể khiến Slovakia rời bỏ hướng đi thân phương Tây và thay vào đó theo hướng của Hungary dưới thủ tướng Viktor Orbán.

Kể từ khi chính phủ Fico lên nắm quyền, một số điều tra viên và cảnh sát chủ chốt xử lý các vụ tham nhũng lớn đã bị sa thải hoặc đình chỉ. Những thay đổi dự kiến trong hệ thống pháp lý cũng bao gồm việc giảm hình phạt cho một số loại tham nhũng.

Dưới chính phủ trước, đến nắm quyền năm 2020 sau khi vận động với chủ đề chống tham nhũng, hàng chục quan chức cấp cao, sĩ quan cảnh sát, thẩm phán, công tố viên, chính trị gia và doanh nhân liên kết với đảng của Fico đã bị buộc tội và kết án về tham nhũng và các tội phạm khác.

Một số vụ án khác chưa hoàn tất, và vẫn chưa rõ chúng sẽ diễn ra như thế nào theo luật mới.

Phe đối lập đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình ở thủ đô vào thứ Ba.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.