Tổng thống Síp kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) khám phá các khu vực an toàn ở Syria cho người tị nạn

(SeaPRwire) –   Liên minh châu Âu sẽ không phục vụ lợi ích tốt nhất của mình nếu không xem xét chỉ định một số khu vực của Syria là những khu vực an toàn để người tị nạn và di dân có thể trở lại đó, Tổng thống Síp Nikos Christodoulides cho biết vào thứ Hai.

Tổng thống Nikos Christodoulides cho biết Síp đang làm việc với các nước thành viên EU có cùng quan điểm để bắt đầu thảo luận về mục tiêu đó nhằm giúp giảm áp lực mà các nước Địa Trung Hải nhận được nhiều người tị nạn và di dân nhất phải gánh chịu.

“Tôi không coi việc không thảo luận về tình hình bên trong Syria là một lựa chọn phù hợp đối với Liên minh châu Âu”, Christodoulides nói sau cuộc đàm phán với Tổng thống Frank-Walter Steinmeier của Đức.

“Cộng hòa Síp, trong hợp tác với các nước thành viên khác chia sẻ cách tiếp cận này, đang làm việc để khởi xướng một cuộc thảo luận trong Liên minh châu Âu về tình hình Syria”, ông nói.

Trong những phát biểu thẳng thắn nhất về vấn đề di cư đến nay, Christodoulides cho biết ông thừa nhận “những khía cạnh nhạy cảm” mà một số nước EU có về vấn đề này, nhưng khối thị trường chung “phải giải quyết” liệu một số khu vực của Syria có an toàn đủ để người di cư trở về hay không.

“Có những khu vực ở Syria mà chúng ta phải xem xét liệu chúng có an toàn hay không và do đó, cho phép sự trở lại của người di cư từ những khu vực cụ thể đó”, ông nói.

Mặc dù số lượng người di cư đến Síp giảm 37% trong năm 2023, số liệu chính thức cho thấy số lượng người đến bằng thuyền từ Syria và Liban tăng 355% – 4.259 vào năm 2023 so với 937 vào năm 2022.

Christodoulides cảm ơn Steinmeier, Tổng thống Đức đầu tiên viếng thăm Síp, vì quyết định của nước ông tự nguyện chấp nhận 1.000 người xin tị nạn từ Síp. Steinmeier nói qua phiên dịch rằng Đức hiểu gánh nặng mà Síp phải gánh chịu từ tội buôn người.

Bộ trưởng Nội vụ Síp Constantinos Ioannou tuần trước cho biết phần lớn những người đến Síp bằng đường biển là người Syria đã trở thành nạn nhân của những vòng buôn người ở Syria và Liban.

Ông cho biết đã có một thỏa thuận về sự tham gia tích cực hơn của cơ quan thực thi pháp luật Europol trong việc trấn áp những vòng buôn người như vậy, trong khi các cơ quan chức năng Síp đã thiết lập một đơn vị dành riêng để tăng cường tuần tra và kiểm soát.

Ioannou cho biết số lượng đơn xin tị nạn ở Síp giảm 46% trong năm 2023 trong khi số trục xuất và rời đi tự nguyện tăng 66%. Nói chung, Síp ghi nhận khoảng 10.991 trường hợp đến nhập cư trong năm ngoái, ít hơn khoảng 6.447 so với năm 2022.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.