Tổng thống Síp kêu gọi EU có hành động đối với dòng người tị nạn Syria từ Liban

(SeaPRwire) –   Vào hôm thứ Ba, tổng thống Síp cho biết ông đã đích thân yêu cầu lãnh đạo nhánh hành pháp can thiệp với chính quyền Lebanon để họ có thể ngăn chặn nhiều chuyến tàu chở người tị nạn Syria đến quốc đảo phía đông Địa Trung Hải này.

Tổng thống Nikos Christodoulides phát biểu với các phóng viên rằng Lebanon là bên hưởng lợi của viện trợ tài chính đáng kể từ EU dành cho cả công dân của họ và hàng trăm nghìn người mà nước này đang tiếp tục tiếp nhận, nhưng điều đó không đi kèm với các điều kiện ràng buộc.

“Không thể cung cấp viện trợ này trong khi chúng ta phải giải quyết vấn đề này”, Christodoulides cho biết và nói thêm rằng ông đã đích thân trao đổi với Trưởng ban Ủy ban EU Ursula von der Leyen. “Không chỉ Cộng hòa Síp mà cả bản thân EU đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng, xét đến hiện tượng mà chúng ta đã chứng kiến trong những ngày gần đây”.

Theo phát ngôn viên chính phủ Síp Constantinos Letymbiotis, trong 48 giờ qua, có hơn 350 người di cư và tị nạn, hầu hết là công dân Syria, đã đến Síp bằng tàu thủy. Người ta tin rằng nhiều chuyến tàu chở người di cư đang trên đường đến đây.

Tháng trước, khoảng 450 người di cư Syria trên sáu con tàu đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển đông nam Síp trong vòng 24 giờ. Cả sáu con tàu đều khởi hành từ Lebanon.

Christodoulides cho biết EU sẵn sàng viện trợ nhiều hơn cho Lebanon để đối phó với số lượng lớn người tị nạn mà nước này đang tiếp nhận, nhưng “để điều này xảy ra, Lebanon không được phép cho phép người di cư rời khỏi và đến Síp”.

Tổng thống Síp cho biết làn sóng người di cư Syria đổ về gần đây bằng đường biển đã khiến Síp “quay trở lại chế độ khủng hoảng” mặc dù trong những tháng gần đây nước này đã tiến hành hồi hương nhiều người di cư có đơn xin tị nạn bị từ chối hơn số người đến.

Christodoulides đã chủ trì cuộc họp đặc biệt của các quan chức cảnh sát và chính phủ cấp cao hôm thứ Ba nhằm đưa ra các cách đối phó với làn sóng người di cư đột ngột này.

Ông cho biết chính quyền của ông có thể áp dụng thêm các biện pháp tạm thời được thiết kế để giúp chính quyền ứng phó với làn sóng di cư mà người dân Síp có thể “không thích”. Ông không giải thích rõ thêm.

Trong khi đó, Síp cho biết một đề xuất của chính phủ nhằm tạo điều kiện cho việc hồi hương người tị nạn Syria bằng cách chỉ định các khu vực cụ thể trong nước này là vùng an toàn đang “nhận được sự ủng hộ” từ các quốc gia thành viên EU khác của quốc đảo này.

Bộ trưởng Tư pháp Constantinos Ioannou cho biết trước nguy cơ tiềm tàng từ cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza có thể lan sang Lebanon và các quốc gia khác, EU có nghĩa vụ phải đưa ra quyết định tập thể về Syria.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.