Tổng thống Pháp lên án chủ nghĩa bài Do Thái trong lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công của Hamas

(SeaPRwire) –   Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ lòng kính trọng đối với các nạn nhân của Hamas trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10 trong một buổi lễ quốc gia và lên án vụ việc mà ông mô tả là “cuộc thảm sát bài Do Thái lớn nhất trong thế kỷ của chúng ta”.

Bốn mươi hai người đã thiệt mạng trong vụ tấn công và ba con tin vẫn được cho là bị Hamas và các tay súng khác giam giữ ở Gaza. Ba chiếc ghế trống tượng trưng cho sự vắng mặt của họ.

Buổi lễ được tổ chức sau khi Bộ trưởng Ngoại giao mới Stéphane Séjourné thực hiện chuyến công du đầu tiên đến Trung Đông, bao gồm Israel và các vùng lãnh thổ Palestine, nơi ông thúc đẩy việc thả các con tin.

Bốn con tin người Pháp khác đã được thả. Tổng cộng khoảng 250 người đã bị bắt cóc trong vụ tấn công của Hamas và khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân, đã thiệt mạng.

Các vệ binh danh dự cầm ảnh của từng nạn nhân trước màn hình khổng lồ hiển thị tên riêng của họ ở sân lớn của Invalides ở Paris.

Macron cho biết nhiều người trong số những người thiệt mạng “sẽ không bao giờ bước sang tuổi 30”. “Giọng nói của họ vẫn vang dội bằng tiếng Do Thái và tiếng Pháp”.

Tổng thống Pháp lên án mạnh mẽ sự tàn bạo “truyền bá và duy trì nạn bài Do Thái”. Ông nói “không có gì có thể biện minh hoặc bào chữa cho hành động khủng bố này. Không gì cả”.

Một báo cáo cho biết đã xảy ra sự gia tăng đột biến các hành vi bài Do Thái ở Pháp sau vụ tấn công ngày 7 tháng 10. Dữ liệu từ Bộ Nội vụ và cơ quan giám sát Dịch vụ Bảo vệ Cộng đồng Do Thái cho thấy đã có 1.676 hành vi bài Do Thái được báo cáo vào năm 2023, so với 436 vụ hồi năm ngoái.

Dàn nhạc của Republican Guard đã chơi bản nhạc “Kaddish” của nhà soạn nhạc người Pháp Maurice Ravel, được viết vào năm 1914 dựa trên một giai điệu Do Thái truyền thống.

Yashay Dan, một người họ hàng với con tin người Pháp gốc Israel Ofer Kalderon, cho biết trước buổi lễ rằng ông hy vọng nó “có thể lan tỏa khắp thế giới, không chỉ ở Pháp”.

Ayla Yahalomi Luzon, chị gái của con tin người Pháp gốc Israel Ohad Yahalomi, cho biết: “Chúng tôi không cần mọi người hy vọng vào chúng tôi. Tôi có hy vọng. Chúng tôi cần sự giúp đỡ. Ohad là công dân Pháp, và tôi yêu cầu Pháp nỗ lực hết mình để thả anh ấy và tất cả mọi người”.

Gia đình của các con tin Israel đã cố gắng trong nhiều tháng để giữ cho tình cảnh của những người bị giam giữ được chú ý trên toàn cầu.

Macron cho biết Pháp sẽ tiếp tục “làm việc không biết mệt mỏi để đáp ứng nguyện vọng về hòa bình và an ninh của tất cả mọi người” và nhấn mạnh rằng mạng sống của người Israel “không phải là mạng sống duy nhất tiếp tục bị cướp đi”.

Pháp đang thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức và cung cấp viện trợ nhân đạo ồ ạt ở Gaza. Séjourné mô tả cái chết và sự hủy diệt trên lãnh thổ Palestine là một “bi kịch”.

Một nhóm nhân viên y tế Pháp đã dành hai tuần ở Gaza phối hợp với tổ chức PalMed đã trở về Paris vào thứ Ba sau khi làm việc tại Bệnh viện Châu Âu ở Khan Younis, thành phố lớn thứ hai của vùng lãnh thổ này.

“Quả bom nổ liên tục và trong những ngày qua nó đã đến gần bệnh viện hơn”, bác sĩ cấp cứu Raphael Pitti nói với hãng The Associated Press. “Mảnh đạn đã bắn trúng bệnh viện”.

Pitti cho biết tình hình trên thực địa dường như “hoàn toàn vô vọng”, một số bệnh nhân trở lại nhiều tuần sau đó với vết thương bị nhiễm trùng vì thiếu nguồn cung cấp y tế.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.