Tổng thống Israel phát động tuyên bố gay gắt về các trại tị nạn tại các trường đại học Mỹ: ‘Sự bùng phát của chủ nghĩa bài Do Thái’

(SeaPRwire) –   Tổng thống Israel đã bày tỏ quan điểm về các trại biểu tình khổng lồ chống Do Thái đang nổi lên tại khắp các trường đại học Hoa Kỳ, lên án những “kẻ hèn nhát đeo mặt nạ” đã “đập phá cửa sổ và chặn cửa.”

Tổng thống Israel Isaac Herzog đã lên tiếng với cộng đồng người Do Thái tại những trường đại học này cũng như toàn thế giới đang cảm thấy bị nạn nhân hóa bởi những cuộc biểu tình.

“Trước bạo lực, quấy rối và uy hiếp, khi những kẻ hèn nhát đeo mặt nạ đập phá cửa sổ và chặn cửa, xuyên tạc sự thật và làm sai lệch lịch sử, chúng ta sẽ cùng nhau đứng vững,” Tổng thống Herzog nói trong đoạn video phát biểu.

“Khi chúng hô hào khởi nghĩa và diệt chủng, chúng ta sẽ cùng nhau giải cứu những con tin bị Hamas bắt giữ và đấu tranh cho tự do dân sự của toàn thế giới cũng như quyền của chúng ta trong việc tin tưởng và thuộc về và quyền sống tự hào, hòa bình và an toàn như người Do Thái và người Israel ở bất cứ nơi nào,” ông nhấn mạnh.

Bài phát biểu của Herzog được đưa ra khi một nhóm liên ngành các viên chức thực thi pháp luật vào thứ Năm tuần trước đã tiến hành dỡ bỏ trại biểu tình chống Israel tại Đại học California, Los Angeles sau khi được tuyên bố là bất hợp pháp.

“Chúng ta chứng kiến các tổ chức giáo dục danh tiếng, nơi lưu giữ lịch sử, văn hóa và giáo dục bị ô nhiễm bởi thù hận và chủ nghĩa bài Do Thái do sự kiêu ngạo và vô minh, dẫn đến sai lầm về đạo đức và thông tin sai lệch,” Herzog nói. “Chúng tôi đang kinh hoàng chứng kiến những tội ác ngày 7 tháng 10 chống lại Israel được ăn mừng và biện minh.”

“Các chị em, anh em thân mến, đối với bạn bè của chúng tôi trên các khuôn viên đại học và trong cộng đồng người Do Thái trên khắp Hoa Kỳ và toàn thế giới, đối với tất cả mọi người có lòng nhân ái, người dân Israel đều ủng hộ bạn,” ông tiếp tục. “Chúng tôi nghe thấy bạn.”

Herzog bổ sung: “Chúng tôi thấy sự thù địch vô liêm sỉ và đe dọa. Chúng tôi cảm nhận sự xúc phạm, vi phạm lòng tin và lòng bạn hữu. Chúng tôi chia sẻ nỗi lo lắng và bất an.”

Phát biểu của ông được đưa ra chỉ vài ngày trước Ngày Tưởng niệm Holocaust, sẽ được tưởng niệm vào thứ Hai ngày 6 tháng 5.

“Cùng nhau chúng ta sẽ vượt qua làn sóng bài Do Thái này. Đừng sợ hãi. Hãy tự hào và mạnh mẽ đấu tranh cho tự do của bạn. Israel ủng hộ bạn. Israel quan tâm đến bạn,” Herzog kết luận.

Ngược lại, Iran đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình chống Israel bùng phát tại các trường đại học danh tiếng của Mỹ.

Tháng trước, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã bảo vệ hàng trăm sinh viên đã bị bắt tại UCLA, Đại học Nam California, Đại học Texas tại Austin và những nơi khác vì làm gián đoạn các cơ sở trường học và xâm phạm chỗ ở.

“Việc đàn áp và đối xử khắc nghiệt của cảnh sát và lực lượng an ninh Mỹ đối với giáo sư và sinh viên biểu tình phản đối diệt chủng và tội ác chiến tranh của chế độ Israel tại các trường đại học khác nhau của nước này là điều khiến dư luận thế giới lo ngại sâu sắc và cảm thấy khó chịu,” Ngoại trưởng Amir-Abdollahian nói trên X, theo bản dịch.

Ông bổ sung: “Sự đàn áp này phù hợp với chính sách ủng hộ triệt để của Washington đối với chế độ Israel và rõ ràng cho thấy chính sách đối ngoại hai mặt và hành vi mâu thuẫn của chính phủ Mỹ đối với tự do ngôn luận.”

Cảnh sát tại UCLA đã đối đầu với đám đông cánh tả vào sáng thứ Năm khi lực lượng tiến hành dỡ bỏ trại biểu tình chống Israel và bắt giữ kẻ kích động.

Các sĩ quan mặc áo chống bạo động đã phá bỏ hàng rào gỗ bao quanh Quảng trường Dickson của UCLA, nơi diễn ra trại biểu tình, tiến vào khu vực và bắt đầu tiến hành bắt giữ trong suốt buổi sáng.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.