Tổng giám đốc IAEA thăm Nhật Bản đánh giá phát thải nước thải Fukushima, thảo luận năng lượng nguyên tử

(SeaPRwire) –   Người đứng đầu cơ quan nguyên tử đã đến Nhật Bản để xem xét quá trình xả nước thải đã qua xử lý phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị tàn phá, và để thảo luận về việc hợp tác sâu hơn với Nhật Bản nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Mariano Grossi đã đến Nhật Bản vào thứ Ba lần đầu tiên kể từ khi nước đã qua xử lý được xả vào tháng 8. Chuyến đi cũng diễn ra sau một vụ động đất và sóng thần hôm 11 tháng 3 cách đó một ngày tấn công và gây ra thảm họa Fukushima.

“Ngày này có ý nghĩa đặc biệt ở Nhật Bản”, Grossi nói khi gặp Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shintaro Ito, đây là cuộc gặp đầu tiên trong một loạt các cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao của Nhật Bản theo kế hoạch cho chuyến thăm kéo dài ba ngày.

Grossi cho biết thảm họa đã gây ra nhiều khó khăn, nhưng cũng dẫn đến “sự củng cố mối liên kết và hợp tác giữa IAEA và Nhật Bản.”

Vụ thiên tai năm 2011 đã làm hỏng nguồn cung cấp điện và chức năng làm mát lò phản ứng của nhà máy Fukushima, gây ra ba vụ tan chảy và khiến một lượng lớn nước thải phóng xạ tích tụ. Sau hơn một thập kỷ dọn dẹp, nhà máy đã bắt đầu xả nước sau khi xử lý và pha loãng bằng một lượng lớn nước biển vào ngày 24 tháng 8, bắt đầu một quá trình dự kiến ​​sẽ kéo dài hàng thập kỷ.

Việc xả nước đã bị các nhóm ngư dân và các nước láng giềng, bao gồm cả Trung Quốc, phản đối mạnh mẽ, quốc gia này đã ban lệnh cấm nhập khẩu tất cả các loại hải sản Nhật Bản ngay sau khi việc xả nước bắt đầu.

Nhật Bản đã nhờ IAEA giúp giám sát và đánh giá an toàn để xoa dịu mối lo ngại về kế hoạch xả nước.

Grossi dự kiến ​​sẽ kiểm tra cơ sở xả nước vào thứ Tư sau cuộc gặp với người dân địa phương. Ông đã đến thăm nhà máy lần gần nhất vào tháng 7 sau khi đưa ra bản đánh giá của IAEA dự đoán tác động không đáng kể từ việc xả nước. Sau đó, báo cáo toàn diện của IAEA cũng kết luận rằng việc xả nước cho đến nay đã đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Các quan chức Nhật Bản cho biết, Grossi cũng sẽ gặp Ngoại trưởng Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Ken Saito để thảo luận về hợp tác trong vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân, không phổ biến vũ khí hạt nhân, vấn đề Triều Tiên và Iran cũng như việc sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Các quan chức cho hay, chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida đã đảo ngược các kế hoạch trước đó về việc loại bỏ dần năng lượng hạt nhân và đang đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng hạt nhân để ứng phó với chi phí nhiên liệu tăng vọt từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine và áp lực để đạt được các mục tiêu khử cacbon.

Nhật Bản cũng muốn hỗ trợ tài chính cho nỗ lực của IAEA trong việc bảo vệ khỏi cuộc chiến đang diễn ra của Nga, các quan chức cho biết.

Nhật Bản và IAEA cũng đang hợp tác để xử lý đất phóng xạ từ Fukushima.

Chính phủ Nhật Bản, đang mắc kẹt với lượng lớn đất được đào lên trong quá trình tái thiết và dọn dẹp bên ngoài nhà máy Fukushima, đang vật lộn để tìm ra phương pháp xử lý. Một kế hoạch tái chế đất này để xây dựng đường và các công trình công cộng khác sau khi kiểm tra an toàn đã vấp phải sự phản đối quyết liệt.

Lượng đất này đã được lưu trữ trong một cơ sở lưu trữ tạm thời ở Fukushima. Chính phủ đã hứa sẽ đưa ra kế hoạch xử lý cuối cùng ra khỏi tỉnh này vào năm 2045.

Một báo cáo sơ bộ của IAEA năm ngoái đã ủng hộ , nhưng nhấn mạnh rằng cần có lòng tin của công chúng. Một báo cáo cuối cùng dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào mùa hè năm nay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.