Tòa án Đức xác nhận cơ quan tình báo đặt nhãn “nghi ngờ cực đoan” đối với đảng cực hữu Alternative for Germany

(SeaPRwire) –   Cơ quan tình báo nội địa Đức đã có cơ sở pháp lý khi xếp Đảng Alternative for Germany vào danh sách các trường hợp nghi ngờ cực đoan, phán quyết ngày Thứ Hai, bác bỏ đơn kháng cáo của đảng đối lập này.

Tòa án hành chính ở Muenster đã phán quyết ủng hộ cơ quan tình báo BfV, duy trì quyết định năm 2022 của một tòa án cấp dưới ở Cologne. Quyết định này có nghĩa là cơ quan có thể tiếp tục theo dõi đảng.

Tòa án kết luận rằng có cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc xếp loại, đồng thời nhấn mạnh rằng bước này không nhất thiết dẫn đến việc đảng bị xếp vào loại đã chứng minh là trường hợp cực hữu.

Đảng Alternative for Germany, hay AfD, đã mạnh mẽ bác bỏ việc xếp loại và mô tả đó là một nỗ lực chính trị nhằm làm mất uy tín đảng. Roman Reusch, thành viên lãnh đạo quốc gia, nói đảng sẽ tìm cách kháng cáo. Peter Boehringer, phó lãnh đạo, than phiền rằng tòa án không xem xét “hàng trăm” yêu cầu bằng chứng.

AfD được thành lập vào năm 2013 và đã dần di chuyển sang hướng cực hữu trong những năm qua. Nền tảng ban đầu của nó tập trung vào việc phản đối cứu trợ cho các quốc gia khu vực euro đang gặp khó khăn, nhưng sự phản đối dữ dội đối với quyết định năm 2015 của cựu Thủ tướng Angela Merkel cho phép đón nhận số lượng lớn người tị nạn và di dân khác đã thiết lập đảng này thành một lực lượng chính trị quan trọng.

AfD đã được thăm dò ủng hộ mạnh mẽ trong những tháng gần đây khi sự bất mãn cao đối với chính phủ liên minh cánh tả ba đảng dưới thời Thủ tướng Olaf Scholz. Đảng hy vọng trở thành đảng lớn nhất trong ba cuộc bầu cử tiểu bang ở cựu Đông Đức cộng sản, nơi có sự ủng hộ mạnh mẽ nhất của họ, vào tháng Chín.

Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ quốc gia của họ giảm một chút sau một báo cáo vào tháng Một rằng các nhân vật cực đoan đã họp bàn về việc trục xuất hàng triệu người di cư, bao gồm một số người có quốc tịch Đức, và rằng một số nhân vật từ đảng đã tham dự. Báo cáo này đã kích hoạt các cuộc biểu tình quy mô lớn trong nước chống lại sự trỗi dậy của phe cực hữu.

Trong phán quyết ngày Thứ Hai, tòa án kết luận rằng có sự nghi ngờ hợp pháp rằng “chỉ công nhận một địa vị pháp lý suy giảm đối với công dân Đức có nguồn gốc di cư tương ứng với mục tiêu chính trị ít nhất của một phần đáng kể trong AfD.” Nó không giải thích chi tiết nhưng nói rằng có dấu hiệu của “mục tiêu phân biệt đối xử.”

Nó cũng chỉ ra việc sử dụng rộng rãi trong đảng các thuật ngữ miệt thị người tị nạn và Hồi giáo và dấu hiệu của tham vọng phi dân chủ, mặc dù nó nói rằng các dấu hiệu sau này không có tần suất và mật độ như BfV đã kết luận.

Tòa án nói rằng không có dấu hiệu cho thấy cơ quan tình báo hành động do động cơ chính trị không chính đáng.

Trong một vụ án khác không liên quan, dự kiến sẽ có phán quyết vào Thứ Ba trong phiên xét xử một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của AfD, Björn Höcke, về cáo buộc sử dụng cụm từ phát xít. Höcke là lãnh đạo đảng ở vùng Thuringia phía đông nước Đức, nơi ông dự định tranh cử thống đốc vào tháng Chín. Höcke nói rằng ông vô tội.

Việc bắt giữ một trợ lý của ứng cử viên hàng đầu của AfD trong cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu sắp tới với cáo buộc gián điệp cho Trung Quốc cũng làm nảy sinh nhiều nghi ngờ đối với đảng này, đảng đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích về các quan điểm có vị trí.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.