Tòa án Công lý Quốc tế ra lệnh Israel mở nhiều đường sang Gaza hơn cho viện trợ nhân đạo

(SeaPRwire) –   THE HAGUE, Hà Lan (AP) — Tòa án hàng đầu hôm Thứ Năm ra lệnh cho Israel thực hiện các biện pháp cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza, bao gồm mở thêm các cửa khẩu trên bộ để cho phép thực phẩm, nước, nhiên liệu và nguồn cung khác vào khu vực bị chiến tranh tàn phá này.

Tòa án Công lý Quốc tế đã ban hành hai “biện pháp tạm thời” mới trong một vụ kiện do Nam Phi đưa ra, cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng trong chiến dịch quân sự được phát động sau các cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10. Israel phủ nhận hành vi diệt chủng. Nước này cho biết chiến dịch quân sự là để tự vệ và nhằm vào Hamas, không phải người dân Palestine.

Lệnh của tòa vào hôm Thứ Năm được đưa ra sau khi Nam Phi đệ trình yêu cầu thêm nhiều biện pháp tạm thời hơn, bao gồm lệnh ngừng bắn, với lý do nạn đói ở Gaza. Israel hối thúc tòa án không ban hành bất kỳ lệnh mới nào.

Trong lệnh ràng buộc về mặt pháp lý, tòa án yêu cầu Israel thực hiện các biện pháp “không chậm trễ” để đảm bảo “cung cấp không trở ngại” các dịch vụ cơ bản và hỗ trợ nhân đạo, bao gồm thực phẩm, nước, nhiên liệu và vật tư y tế.

Tòa cũng ra lệnh cho Israel ngay lập tức đảm bảo rằng quân đội không hành động làm tổn hại đến các quyền của người Palestine theo Công ước Diệt chủng, bao gồm ngăn cản việc cung cấp viện trợ nhân đạo.

Tòa yêu cầu Israel báo cáo tiến độ thực hiện các lệnh sau một tháng.

Israel tuyên chiến để đáp trả một cuộc tấn công đẫm máu qua biên giới của Hamas vào ngày 7/10, trong đó 1.200 người thiệt mạng và 250 người khác bị bắt làm con tin. Israel đáp trả bằng một chiến dịch không kích và tấn công trên bộ khiến hơn 32.000 người Palestine thiệt mạng, theo các cơ quan y tế địa phương. Các cuộc giao tranh cũng khiến hơn 80% dân số Gaza phải di dời và gây ra nhiều thiệt hại trên diện rộng.

Liên Hợp Quốc và các cơ quan viện trợ quốc tế cho biết hầu như toàn bộ dân số Gaza đang phải vật lộn để có đủ thức ăn, trong đó hàng trăm nghìn người sắp lâm vào cảnh đói kém, đặc biệt là ở miền bắc Gaza bị ảnh hưởng nặng nề.

Nam Phi hoan nghênh quyết định vào hôm Thứ Năm, gọi đây là “một quyết định quan trọng.”

“Việc các ca tử vong không chỉ xảy ra do các cuộc ném bom và tấn công trên bộ, mà còn do bệnh tật và nạn đói, cho thấy cần phải bảo vệ quyền tồn tại của nhóm người”, tổng thống Nam Phi cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Israel chưa đưa ra bình luận nào về lệnh này.

Trong một phản hồi bằng văn bản hồi đầu tháng này đối với yêu cầu của Nam Phi về thêm các biện pháp, Israel cho biết những tuyên bố của Nam Phi “hoàn toàn vô căn cứ”, “bất nhân” và “lạm dụng Công ước Diệt chủng và cả chính Tòa án.”

Sau khi phong tỏa biên giới Gaza trong những ngày đầu chiến tranh, Israel bắt đầu cho phép các nguồn cung viện trợ nhân đạo vào. Nước này cho biết họ không áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với lượng viện trợ nhân đạo được phép vào Gaza và cáo buộc Liên Hợp Quốc đã không tổ chức đúng cách việc phân phát viện trợ.

Liên Hợp Quốc và các nhóm viện trợ quốc tế cho biết việc phân phối đã bị cản trở bởi các lệnh hạn chế của quân đội Israel, các cuộc giao tranh đang diễn ra và sự sụp đổ của trật tự công cộng.

Israel đã làm việc với các đối tác quốc tế về một kế hoạch để sớm bắt đầu phân phối viện trợ bằng đường biển.

Israel đã nhiều lần xảy ra xung đột với Liên Hợp Quốc, đặc biệt là UNRWA, cơ quan Liên Hợp Quốc phụ trách người tị nạn Palestine và là đơn vị cung cấp viện trợ chính ở Gaza. Israel cáo buộc cơ quan này dung túng và thậm chí hợp tác với Hamas – cáo buộc mà UNRWA phủ nhận.

Tòa án cho biết trong phán quyết của mình rằng “người dân Palestine ở Gaza không chỉ đối mặt với nguy cơ đói kém nữa… mà nạn đói đang bắt đầu hoành hành.” Tòa viện dẫn một báo cáo từ Văn phòng Liên Hợp Quốc về Điều phối các vấn đề nhân đạo cho biết có ít nhất 31 người, bao gồm 27 trẻ em, đã tử vong vì suy dinh dưỡng và mất nước.

Tòa án Thế giới cho biết các lệnh trước đó áp đặt đối với Israel sau các phiên điều trần mang tính bước ngoặt trong vụ kiện của Nam Phi “không giải quyết đầy đủ hậu quả phát sinh từ những thay đổi về tình hình” ở Gaza.

Vào hôm Thứ Ba, quân đội cho biết đã kiểm tra 258 xe tải viện trợ, nhưng chỉ có 116 xe được Liên Hợp Quốc phân phát bên trong Gaza.

COGAT, cơ quan quân sự của Israel phụ trách các vấn đề dân sự của Palestine, cũng đã tiến hành các chương trình thí điểm để kiểm tra viện trợ nhân đạo tại các trạm kiểm soát chính của Israel ở phía nam, sau đó sử dụng các cửa khẩu trên bộ ở miền trung Gaza để cố gắng đưa viện trợ đến miền bắc bị tàn phá của Dải Gaza. Cơ quan này chưa đưa ra bình luận nào về phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.