Thủ tướng Israel Netanyahu có vẻ như phản đối đề nghị ngừng bắn của Tổng thống Biden: ‘Không thể chấp nhận’ nếu mọi điều kiện không được đáp ứng

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Thủ tướng Israel đã công bố một tuyên bố vào hôm thứ Bảy dường như mâu thuẫn với những bình luận của Tổng thống Biden về việc sẽ chấm dứt chiến tranh ở Gaza. 

Phủ của Netanyahu cho biết rằng các điều kiện của Israel nhằm chấm dứt chiến tranh – phá hủy năng lực quân sự và quản lý của Hamas, giải phóng mọi con tin và đảm bảo rằng Gaza không còn gây ra mối đe dọa nào nữa cho Israel – vẫn không thay đổi. 

Trong phần thứ hai của phủ ông tiếp tục, “Ý tưởng rằng Israel sẽ đồng ý với một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn trước khi những điều kiện này được đáp ứng là không thể chấp nhận được”.

Trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng vào thứ Sáu, Biden đã trình bày những gì ông gọi là “một lộ trình dẫn đến lệnh ngừng bắn lâu dài và giải phóng mọi con tin”, điều mà ông cho biết được đưa ra sau hoạt động ngoại giao tích cực của một nhóm Mỹ với các nhà lãnh đạo của Israel, Qatar và Ai Cập cùng các quốc gia Trung Đông khác.

Biden cho biết kế hoạch về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza, trao trả toàn bộ con tin cho Israel và xây dựng lại lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá – không cho phép Hamas trở lại nắm quyền dưới bất kỳ hình thức nào – là một phần của “đề xuất mới toàn diện” mà Israel đã đưa ra cho Hamas. 

Mặc dù cả Israel và Hamas đều phản ứng do dự trước lời kêu gọi của Tổng thống Biden nhằm chấm dứt vĩnh viễn cuộc chiến ở Gaza và giải phóng 125 người bị giam giữ bởi nhóm khủng bố do Iran hậu thuẫn trong cuộc tấn công tàn bạo nhằm vào Israel vào ngày 7 tháng 10, nhưng những người chỉ trích đã nhanh chóng chỉ ra những điểm yếu của kế hoạch. 

Những người chỉ trích đã nhanh chóng chỉ trích lời đề nghị của Biden. Cựu nhân viên Hội đồng An ninh Quốc gia Trump và cố vấn cấp cao của FDD, Richard Goldberg đã nói với Digital, “Nói rõ hơn thì, tổng thống vừa đóng gói lại một đề xuất của Hamas thành một đề xuất của Israel được Mỹ chấp thuận, có lẽ tin rằng điều này sẽ khiến cho việc Israel đầu hàng Hamas trở nên dễ nuốt hơn đối với người Israel”.

Vào thứ Năm, quân đội Israel tuyên bố rằng họ đã kiểm soát cái gọi là “Hành lang Philadelphi”, một dải đất dài tám dặm chạy dọc theo biên giới giữa Gaza và Ai Cập. Israel cho biết động thái này nhằm mục đích làm suy yếu Hamas bằng cách cắt đứt đường hầm được sử dụng để buôn lậu vũ khí và đạn dược vào vùng đất của người Palestine. Nó cũng là một đòn giáng mạnh khác vào năng lực quản lý của nhóm khủng bố này, năng lực này đã liên tục suy giảm trong suốt tám tháng chiến tranh, mặc dù họ liên tục từ chối các đề xuất ngừng bắn. 

Trong một tuyên bố cũng vào hôm thứ Bảy, Hamas cho biết họ xem kế hoạch của tổng thống là tích cực, đặc biệt là “lời kêu gọi của ông về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, việc rút [quân đội Israel] khỏi Dải Gaza, tái thiết và trao đổi tù nhân”.

Bài phát biểu của Biden . Đưa ra sau khi bắt đầu ngày lễ Sabbat của người Do Thái, khi nhiều người Israel sùng đạo đã tắt điện thoại và tivi, các nhà bình luận tin tức của Israel nghi ngờ rằng văn phòng của Netanyahu không biết rằng tổng thống sẽ đưa ra một bài phát biểu như vậy.

Khi ông trình bày kế hoạch của mình trực tiếp trên sóng phát thanh, một số người tự hỏi tại sao tổng thống lại đi sau lưng Netanyahu để tiết lộ thông tin về một lời đề nghị với Hamas, trong khi một ngày trước đó Hamas cho biết họ đã từ chối đề xuất của Israel.

Cũng có sự nhầm lẫn về việc liệu Biden có thực sự trình bày cùng một kế hoạch mà chính phủ của Netanyahu đã chấp thuận hay đó là một phiên bản đã được sửa đổi hay không. 

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) rằng đó là cùng một kế hoạch. 

Trong bài phát biểu của mình, tổng thống cho biết kế hoạch bao gồm ba giai đoạn: giai đoạn đầu tiên sẽ mất sáu tuần, sẽ chứng kiến một lệnh ngừng bắn toàn diện và hoàn toàn, quân đội Israel rút khỏi mọi khu vực đông dân cư của Gaza và trả tự do cho một số con tin. Đổi lại, Israel sẽ trả tự do cho hàng trăm tù nhân Palestine và cho phép dân thường ở Gaza trở về nhà và khu phố của họ ở khắp Dải Gaza. 

Ông cho biết, viện trợ nhân đạo sẽ tăng mạnh “với 600 xe tải chở hàng viện trợ vào Gaza mỗi ngày”.

Giai đoạn hai sẽ chứng kiến việc trả tự do cho tất cả các con tin còn lại, bao gồm cả binh lính nam, sau đó lệnh ngừng bắn sẽ trở nên vĩnh viễn. Giai đoạn thứ ba sẽ liên quan đến việc tái thiết toàn diện Gaza, nơi phần lớn đã bị phá hủy sau tám tháng giao tranh. 

Nhà lãnh đạo đối lập Israel thúc giục chính phủ xem xét đề xuất này, nói rằng họ “không thể bỏ qua bài phát biểu quan trọng của Tổng thống Biden”.

“Đã có một thỏa thuận trên bàn, và nó cần phải được thực hiện – tôi nhắc Netanyahu rằng ông ấy có một “mạng lưới an toàn” từ chúng tôi để thực hiện một thỏa thuận, nếu Ben Gvir và Smotrich rời khỏi chính phủ”, Lapid cho biết, ám chỉ các bộ trưởng chính phủ cứng rắn Itamar Ben Gvir và Betzalel Smotrich, những người có khả năng từ chối bất kỳ đề xuất nào về việc Israel chấm dứt chiến tranh mà không đánh bại hoàn toàn Hamas. 

‘ Peter Aitken đã đóng góp cho câu chuyện này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.