Thủ tướng Israel, lãnh đạo quân sự họp khẩn cấp trước khả năng Iran tấn công trực tiếp

(SeaPRwire) –   Các nhà lãnh đạo cấp cao của Israel đã tổ chức một cuộc họp vào thứ sáu giữa bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng về khả năng một cuộc tấn công trực tiếp từ Iran.

Thủ tướng Israel đã họp với Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Chỉ huy Bộ tư lệnh CENTCOM của Hoa Kỳ, Tướng Michael Erik Kurilla và giới chức an ninh của Israel tại căn cứ Không quân Hatzor của Israel, tại đây họ đã thảo luận về khả năng xảy ra cuộc tấn công.

Cuộc họp diễn ra chỉ vài ngày sau khi Lãnh tụ tối cao Iran đe dọa sẽ phát động một cuộc tấn công trực diện vào đồng minh của Hoa Kỳ và khi Iran và Israel đã đấu khẩu qua lời nói trong tuần này về khả năng tấn công và hành động trả đũa sau đó.

“Chúng tôi đã thảo luận về sự hợp tác chặt chẽ giữa Hoa Kỳ và Israel, giữa các cơ quan quốc phòng của chúng tôi”, Gallant phát biểu sau cuộc họp. “Kẻ thù của chúng ta nghĩ rằng chúng có thể chia rẽ Israel và Hoa Kỳ, nhưng điều ngược lại mới đúng, chúng khiến chúng ta xích lại gần nhau và tăng cường mối quan hệ. Chúng ta sát cánh cùng nhau”.

Cuộc họp có sự tham dự của Phó Tổng tham mưu trưởng MG. Amir Baram, Giám đốc Văn phòng Chính sách Dror Shalom và Thư ký quân sự BG. Guy Markizano.

“Tôi chắc chắn rằng thế giới thấy được bộ mặt thật của Iran, cơ quan khủng bố kích động các cuộc tấn công khủng bố trên khắp Trung Đông, tài trợ cho Hamas, Hezbollah và các lực lượng bổ sung [ủy nhiệm], và hiện cũng đe dọa Nhà nước Israel”, Gallant cũng phát biểu sau cuộc họp.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi đã chuẩn bị để tự vệ trên bộ và trên không, hợp tác chặt chẽ với các đối tác và chúng tôi biết cách đáp trả”.

Mối thù hiện tại bắt nguồn từ một cuộc tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Syria hồi đầu tháng này, khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có bảy thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Israel đã không thừa nhận bất kỳ sự tham gia nào vào cuộc không kích.

Tuần trước, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã tuyên bố sẽ trả thù Israel sau vụ phá hủy lãnh sự quán ở Damascus, gọi cuộc tấn công là “tội ác hèn nhát” và cho biết đây “sẽ không để yên”.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian vào hôm Chủ nhật đã chuyển thông điệp tới Hoa Kỳ, thông qua Oman trung gian, rằng Iran sẽ hành động. Reuters đưa tin rằng ông cho biết nước này sẽ tìm cách thực hiện điều đó theo cách tránh leo thang lớn và không hành động vội vàng.

Vào hôm thứ Tư, Lãnh tụ tối cao Khamenei đã đưa ra tuyên bố đe dọa sẽ hành động chống lại Israel.

Lời đe dọa được đưa ra trong một buổi lễ cầu nguyện kỷ niệm kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Trong bài phát biểu của mình, ông đã hứa sẽ buộc Israel phải chịu trách nhiệm về cuộc không kích phá hủy lãnh sự quán Iran ở Syria vào ngày 1 tháng 4.

Cuộc không kích đã giết chết hai tướng Iran và năm sĩ quan, theo các quan chức Iran.

Khamenei cho biết: “Khi chúng tấn công khu vực lãnh sự quán của chúng tôi, giống như chúng tấn công lãnh thổ của chúng tôi”. “Chế độ độc ác phải bị trừng phạt và nó sẽ bị trừng phạt”.

Khamenei không nói rõ cách Iran sẽ trả đũa.

Ngay sau phát biểu, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz đã đăng một dòng tweet tuyên bố Israel sẽ đáp trả nếu Iran tấn công.

Katz phát biểu trên X rằng: “Nếu Iran tấn công từ chính lãnh thổ của họ, Israel sẽ đáp trả và tấn công ở Iran”.

Một cuộc tấn công như vậy sẽ được coi là leo thang cuộc chiến hiện tại của Israel với Hamas, đồng minh của Iran cầm quyền ở Gaza, trong đó hơn 30.000 người đã thiệt mạng. Israel cũng duy trì mối thù căng thẳng với Hezbollah, một lực lượng khác do Iran hậu thuẫn thường xuyên tấn công Israel từ Lebanon.

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã hạn chế đi lại đối với các nhân viên của chính phủ và gia đình họ ra khỏi các thành phố lớn ở Israel vì lo ngại về một cuộc tấn công vẫn còn ở mức cao.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Jerusalem đã đăng một thông báo trên trang web của mình nội dung: “Để tăng cường cảnh giác, các nhân viên của chính phủ Hoa Kỳ và gia đình của họ không được đi lại cá nhân ra khỏi khu vực Tel Aviv rộng lớn (bao gồm Herzliya, Netanya và Even Yehuda), Jerusalem và Be’er Sheva cho đến khi có thông báo mới”.

Thông báo cho biết thêm rằng “môi trường an ninh vẫn rất phức tạp và có thể thay đổi nhanh chóng tùy thuộc vào tình hình chính trị và các sự kiện gần đây”.

Khi được hỏi về khuyến cáo du lịch mới của Hoa Kỳ vào hôm thứ Năm, người phát ngôn Matthew Miller cho biết, “Chúng tôi đã thấy Iran đưa ra các mối đe dọa công khai chống lại Israel trong vài ngày qua”.

Ông cho biết thêm: “Israel đang ở trong một khu vực rất khó khăn và đã theo dõi tình hình an ninh. Bạn đã thấy chúng tôi điều chỉnh một chút cảnh báo du lịch của mình vào đầu cuộc xung đột này. Và chúng tôi liên tục đánh giá về tình hình thực tế”.

Iran không chính thức công nhận Israel và thường xuyên hỗ trợ các nhóm khủng bố và chiến binh chống đối Israel.

’ Peter Aitken, Greg Norman và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.