Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong chuyến công du thứ bảy của ông tới quốc gia này

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hôm thứ Ba trong chuyến đi thứ bảy của ông tới quốc gia này, chuẩn bị được hàng chục nghìn đồng hương chào đón trước thềm các cuộc bầu cử diễn ra tại quê hương trong vài tháng tới.

Khi đáp xuống Abu Dhabi, Modi được Tổng thống UAE Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, người mà ông thường xuyên gọi là anh trai trong khi nỗ lực củng cố quan hệ giữa quốc gia trên bán đảo này, nơi có hàng triệu người dân Ấn Độ sinh sống, chào đón. Hai nhà lãnh đạo đã đi qua đội danh dự trước khi ngồi xuống để họp và chứng kiến các thỏa thuận song phương giữa các quốc gia được ký kết.

Modi ca ngợi “sự gần gũi của chúng tôi và cách chúng tôi tiến lên trên mọi lĩnh vực”.

Ông nói thêm: “Anh trai, thật vui vì chúng ta sẽ ký (một) hiệp ước đầu tư song phương. Điều này cũng sẽ có tác động lâu dài”.

Hai bên cũng thảo luận về các vấn đề năng lượng. Ấn Độ vẫn là một bên mua dầu chính của UAE và hiện đang xem xét tới khả năng mua thêm khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ UAE, một tuyên bố từ phái đoàn Ấn Độ cho biết.

UAE không đưa ra thông tin chính thức ngay lập tức về chuyến đi hoặc những nội dung mà hai bên đã thảo luận.

Vào tối thứ Ba, hàng chục nghìn người dân Ấn Độ dự kiến sẽ đổ về Sân vận động Thể thao Zayed để gặp Modi. Chỉ những công dân Ấn Độ mới được phép tham dự sự kiện ở Abu Dhabi, theo ban tổ chức.

Modi tới UAE trong bối cảnh cảnh sát Ấn Độ vào thứ Ba đã sử dụng hơi cay và bắt giữ một số nông dân, những người đã đụng độ với cảnh sát và cố gắng phá vỡ hàng rào để tới New Delhi nhằm đòi giá cố định cho cây trồng. Trong năm 2021, những người nông dân đã cắm trại nhiều tháng ở thủ đô Ấn Độ sau khi Modi rút lại các luật nông nghiệp gây tranh cãi đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình trước đó.

Các cuộc biểu tình có thể gây ra thách thức không nhỏ đối với Modi và Đảng Bharatiya Janata cầm quyền của ông trước thềm cuộc bầu cử sắp tới ở Ấn Độ, nền dân chủ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Modi được nhiều người dự đoán sẽ giành nhiệm kỳ thứ ba.

Trong số hơn 9 triệu người dân sống ở UAE, Ấn Độ ước tính có hơn 3,5 triệu người là người Ấn Độ ở nước ngoài, khiến họ trở thành nhóm người có quốc tịch lớn nhất tại quốc gia này, thậm chí còn đông hơn cả công dân UAE. Trong khi nhiều người là lao động có lương thấp, thì ngày càng có nhiều chuyên gia thuộc tầng lớp trí thức và nhiều thế hệ gia đình Ấn Độ.

Chuyến thăm của Modi làm nổi bật mối quan hệ kinh tế và lịch sử lâu đời giữa hai quốc gia, từ buôn bán gia vị và buôn lậu vàng ở những năm đầu hình thành của UAE đến giá trị thương mại song phương hàng năm lên tới hàng chục tỷ đô la như hiện nay.

Vào năm 2022, hai quốc gia đã ký một thỏa thuận thương mại tự do nhằm tăng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD. Hai quốc gia đã nhất trí cho phép Ấn Độ thanh toán một số khoản bằng đồng rupee thay vì đô la, qua đó giảm chi phí giao dịch.

Mối quan hệ này cũng nhấn mạnh chính sách đối ngoại thực dụng của UAE. UAE đã sát cánh cùng Modi khi người Hồi giáo ở Ấn Độ ngày càng bị các nhóm theo chủ nghĩa dân tộc Hindu tấn công. Modi đã nhận được vinh dự dân sự cao nhất của UAE vào năm 2019, ngay cả khi ông tước quyền tự trị của khu vực Hồi giáo có đa số người Hồi giáo là Kashmir.

Chuyến thăm UAE đầu tiên của Modi vào năm 2015 là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ trong 34 năm.

Trong thời gian ở UAE, Modi cũng sẽ phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai và khánh thành một ngôi đền Hindu bằng đá mới chạm khắc gần Abu Dhabi vào thứ Tư. Sau đó, ông sẽ tới Qatar.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.