Thủ tướng Albanese bác bỏ luận điệu của Trung Quốc rằng Úc chịu trách nhiệm về vụ gặp gỡ máy bay nguy hiểm

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Albanese ngày thứ Tư đã bác bỏ luận điệu của Trung Quốc rằng Úc chịu trách nhiệm về vụ gặp gỡ nguy hiểm giữa lực lượng hai nước trên biển Vàng vào cuối tuần qua.

Cả Trung Quốc và Úc đều đã gửi phản đối chính thức và đổ lỗi cho nhau về việc máy bay chiến đấu Trung Quốc đã sử dụng một cách phi thường pháo sáng chống lại trực thăng hải quân Úc vào thứ Bảy.

Phi công trực thăng Seahawk phải “thực hiện hành động tránh né” để tránh pháo sáng, được máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc thả xuống đường bay của trực thăng, theo các quan chức Úc cho biết.

Không có thương vong hoặc hư hại, mặc dù các chuyên gia cảnh báo rằng trực thăng có thể buộc phải hạ cánh xuống biển nếu động cơ bị trúng pháo sáng.

Úc cáo buộc Trung Quốc hành vi không chuyên nghiệp và không thể chấp nhận được, trong khi Trung Quốc đáp trả rằng trực thăng Seahawk cố ý bay gần không phận Trung Quốc theo cách “khiêu khích”.

Albanese nói ông bác bỏ luận điệu của Trung Quốc rằng người Úc có lỗi.

Ông nhấn mạnh tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiến rằng trực thăng “đã bay gần không phận Trung Quốc”.

“Điều đó xác nhận rằng chiếc trực thăng này đang ở không phận quốc tế”, Albanese nói với đài phát thanh 6PR của Perth.

Albanese cũng lưu ý rằng trực thăng đang tuân thủ luật pháp quốc tế vào thời điểm đó là một phần của thủy thủ đoàn tàu khu trục chống tàu ngầm của Úc đang thực thi các lệnh trừng phạt chống lại Bắc Triều Tiên.

“Hành động này là không chuyên nghiệp và không thể chấp nhận được. Những bình luận của phát ngôn viên Trung Quốc không làm suy yếu hoặc đặt câu hỏi về đánh giá của Lực lượng Phòng vệ Úc về hành vi nguy hiểm của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc”, Albanese nói, đề cập đến Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thêm cáo buộc rằng tàu khu trục Úc đã gửi nhiệm vụ trực thăng để tiến hành “trinh sát gần và làm phiền” cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc.

cảnh báo và buộc chúng phải rời đi, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Zhang Xiaogang nói. Ông gọi những bước đi đó là hợp pháp và tuân thủ luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối việc phía Úc lẫn lộn đen trắng và đưa ra cáo buộc vô căn cứ”, Zhang nói trong một tuyên bố.

Chính phủ Úc ban đầu chưa phản hồi gợi ý gián điệp của Trung Quốc.

Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất giữa lực lượng hai nước kể từ khi Úc cáo buộc tàu khu trục Trung Quốc CNS Ningbo đã làm bị thương thợ lặn hải quân Úc với sóng âm thanh trong vùng biển Nhật Bản vào tháng 11.

Albanese nói vụ việc cuối tuần sẽ được đề cập với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khi ông viếng thăm Úc vào tháng sau.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.