Thu hoạch thuốc lá Zimbabwe sụt giảm nghiêm trọng do hạn hán một năm sau vụ mùa kỷ lục

(SeaPRwire) –   Zimbabwe, quốc gia sản xuất thuốc lá, đã bắt đầu mùa bán thuốc lá hàng năm vào thứ tư, với dự báo của các quan chức và nông dân về sự sụt giảm mạnh về sản lượng và chất lượng do hạn hán do biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết El Niño gây ra.

Patrick Devenish, chủ tịch Hội đồng Tiếp thị Ngành Thuốc lá, cho biết sản lượng ước tính sẽ giảm từ mức kỷ lục 326.000 tấn năm ngoái xuống còn khoảng 259.000 tấn trong mùa vụ này, tại sự kiện khai mạc chính thức ở thủ đô Harare.

“Hầu hết thuốc lá của chúng tôi được trồng bởi những nông dân nhỏ lẻ. Họ phụ thuộc vào mưa và hạn hán không tốt cho cây trồng của họ,” Devenish cho biết. “Chất lượng của một số loại thuốc lá cũng có thể bị ảnh hưởng.”

Ông cho biết Zimbabwe bán phần lớn thuốc lá sang Trung Quốc, mặc dù Tây và Đông Âu cùng một số khu vực ở Châu Phi vẫn là thị trường quan trọng. Theo TIMB, vào năm 2023, nước này đã đạt mức kỷ lục 1,2 tỷ đô la từ xuất khẩu thuốc lá, tăng so với mức 975 triệu đô la vào năm 2022. Thuốc lá là một trong những nguồn ngoại tệ lớn của quốc gia này, cùng với các khoáng sản như vàng.

Bộ trưởng Nông nghiệp Anxious Masuka cho biết những nông dân nhỏ lẻ thiếu thiết bị và phụ thuộc vào mưa sẽ sản xuất khoảng 75% cây trồng. Điều này khiến sản lượng của đất nước dễ bị tổn thương trước điều kiện thời tiết.

Giống như một số nước láng giềng ở miền nam Châu Phi, Zimbabwe đang phải vật lộn với nạn hạn hán tàn khốc mà các tổ chức cứu trợ cho là do El Niño và biến đổi khí hậu.

Sản lượng thuốc lá đã phục hồi trở lại ở quốc gia nhỏ bé Châu Phi này sau khi giảm mạnh từ khoảng 265.000 tấn vào năm 1998 xuống dưới 60.000 tấn một thập kỷ sau đó khi chính phủ trục xuất hàng nghìn nông dân da trắng chiếm phần lớn người trồng thuốc lá.

Với sản lượng kỷ lục của năm ngoái, Zimbabwe đã lấy lại vị trí là một trong 10 quốc gia xuất khẩu thuốc lá hàng đầu thế giới, bên cạnh các nhà sản xuất lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Hoa Kỳ và Indonesia.

Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong sự bùng nổ ngành thuốc lá của Zimbabwe bằng cách thiết lập hệ thống hợp đồng với người trồng thuốc lá do Tổng công ty Thuốc lá Quốc gia Trung Quốc, nhà sản xuất thuốc lá lớn nhất thế giới, quản lý. Theo hệ thống này, công ty Trung Quốc cung cấp hạt giống, phân bón, thực phẩm và tiền để trả tiền thuê nhân công và gỗ để ủ thuốc lá cho những người nông dân da đen, những người hiện chiếm phần lớn những người trồng thuốc lá của Zimbabwe. Đổi lại, những người nông dân có nghĩa vụ bán cây trồng của họ cho hoặc các đại lý của .

Khoảng 95% cây trồng của Zimbabwe được tài trợ thông qua một hệ thống hợp đồng, hiện nay cũng được một số công ty địa phương và nước ngoài không phải của Trung Quốc chào bán. Những người nông dân, nhiều người trong số họ không thể vay tiền từ ngân hàng do thiếu tài sản thế chấp, cho biết hệ thống tài chính này khiến họ rơi vào vòng luẩn quẩn nợ nần.

Đất nước này hy vọng sẽ tăng sản lượng của mình lên 330.000 tấn vào cuối năm 2025 theo kế hoạch chuyển đổi ngành thuốc lá do chính phủ lãnh đạo được thông qua vào năm 2021.

Nhưng hạn hán đã làm giảm nghiêm trọng sự lạc quan của người nông dân trong mùa giải này.

“Hạn hán có thể khiến người nông dân mất 20% hoặc nhiều hơn so với thu nhập thông thường của họ”, George Seremwe, chủ tịch Hiệp hội Người trồng Thuốc lá Zimbabwe đại diện cho những người nông dân nhỏ lẻ da đen, cho biết.

Giống như Likephone Makii, một người nông dân trồng thuốc lá ở Madziwa, cách Harare khoảng 90 dặm về phía tây bắc, nhìn vào mức giá anh nhận được tại phiên đấu giá cho một trong những kiện thuốc lá của mình, chỉ có 1,70 đô la/kg do chất lượng kém của nó, và lắc đầu ngao ngán.

Makii, người đã trồng thuốc lá trong chín năm qua, cho biết anh thường thu hoạch 6,6-7,7 tấn từ mảnh đất rộng 5 mẫu Anh của mình, dựa vào . Anh dự kiến chỉ thu được 3,3 tấn trong mùa giải này.

“Đó là mùa giải khó khăn nhất đối với tôi và những người nông dân nhỏ lẻ đồng nghiệp của tôi”, anh nói.

Phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc lá để sinh tồn, Makii dự đoán gia đình mình sẽ cần được cứu trợ lương thực để vượt qua năm nay.

Theo các tổ chức cứu trợ, anh sẽ gia nhập hàng triệu người khác buộc phải dựa vào cứu trợ lương thực khi nạn hạn hán tàn phá những gia đình trồng cây thương mại như thuốc lá cũng như lương thực chính như ngô.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.