Thị trưởng Oh Se-hoon Sử dụng Văn hóa Hàn Quốc để Biến Seoul thành Một Trung tâm Kinh doanh

Seoul Mayor Oh Se-hoon

Trong một khía cạnh nào đó, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đang có điều kiện thuận lợi. Sự bùng nổ quốc tế của các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc như nhóm nhạc BTS và Blackpink, thậm chí các tác phẩm ăn khách như Squid GameParasite, đã làm nhiều hơn bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào trên phố Madison để quảng bá thành phố mê hoặc của ông có dân số 10 triệu người.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Oh đang ngồi yên. Người đàn ông 62 tuổi, cựu luật sư và chính trị gia này nói rằng ông quyết tâm biến Seoul thành một điểm đến du lịch hàng đầu cũng như một trung tâm châu Á cho các công ty quốc tế. Với mục đích đó, gần đây ông vừa trở về từ chuyến thăm hữu nghị Bắc Mỹ, nơi ông ném quả bóng mở màn tại một trận đấu của đội bóng chày Toronto Blue Jays, trước khi tham dự Tuần lễ Khí hậu mới New York, bao gồm cuộc họp của nhóm lãnh đạo khí hậu C40 – một mạng lưới toàn cầu của các nhà lãnh đạo thành phố tiến bộ – bên lề Hội nghị tham vọng khí hậu Liên Hợp Quốc.

Oh đã nổi tiếng với tư cách là một luật sư khi thiết lập lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc “quyền ánh sáng mặt trời”, có nghĩa là các nhà phát triển và nhà lập kế hoạch đô thị buộc phải để lại khoảng trống phù hợp giữa các tòa nhà. Là Thị trưởng, ông đã ủng hộ các chính sách xanh như khuyến khích người dân uống nước máy thay vì nước đóng chai, tăng mục tiêu tái chế và giảm lãng phí.

Oh đã nói chuyện với TIME tại Tòa thị chính Seoul, nơi ông thảo luận về việc kết nối với Thị trưởng New York Eric Adams qua một ly rượu whisky, tại sao Hàn Quốc cần vũ khí hạt nhân và khả năng tranh cử Tổng thống quốc gia.

Cuộc phỏng vấn này đã được rút gọn và chỉnh sửa lại cho rõ ràng hơn.

Ông vừa trở về từ Mỹ. Chuyến đi như thế nào?

Chuyến thăm rất có ích. Trên hết, chúng tôi đã có cuộc họp ủy ban điều hành C40, nơi tôi gặp Thị trưởng London và các thị trưởng thành phố lớn khác trên thế giới để thảo luận về hành động khí hậu. Tôi cũng gặp Thị trưởng New York, Eric Adams, và chúng tôi đã ký một MOU về hợp tác hữu nghị.

Tôi đã uống một ly với Thị trưởng Adams vào buổi tối và chúng tôi thực sự đã đoàn kết và thống nhất, bởi vì ông ấy được gọi là “Thị trưởng Cộng hòa Dân chủ”, và tôi là thành viên của một đảng bảo thủ nhưng cũng được coi là chính trị gia “Dân chủ” trong đảng đó. Và chúng tôi đều rất cam kết chăm sóc các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội của mình. Khi chúng tôi nói lời chia tay, chúng tôi nói rằng chúng tôi sẽ trở thành anh em và trở nên rất thân thiết.

Seoul là trung tâm của hiện tượng văn hóa Hàn Quốc và có kế hoạch thu hút 30 triệu khách du lịch nước ngoài đến thành phố vào năm 2027. Lợi thế quyền lực mềm mà làn sóng văn hóa Hàn Quốc mang lại là gì?

Chiến lược chính xác của chúng tôi là “3377”, có nghĩa là chúng tôi muốn thu hút 30 triệu khách du lịch nước ngoài đến Seoul hàng năm, và mỗi người chi tiêu 3 triệu won Hàn Quốc [$ 2.300]. Và chúng tôi muốn họ ở lại Seoul trong bảy ngày, với tỷ lệ tái ghé thăm là 70% – đó là 3377. Chắc chắn, ngành du lịch có những tác động rất thuận lợi đối với việc tạo ra việc làm và phát triển kinh tế. Nhưng quan trọng hơn, Seoul đã trở thành chủ đề quan tâm và tò mò của mọi người trên khắp thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng sự nổi tiếng của văn hóa Hàn Quốc có thể dẫn nhiều người đến Seoul và nâng cao thương hiệu quốc gia chung của Hàn Quốc.

Seoul được liệt kê trong 10 thành phố tài chính hàng đầu thế giới vào tháng 3. Ông đang nỗ lực làm thế nào để biến nó thành một nơi thuận lợi cho kinh doanh?

Để biến một thành phố thành nơi thuận lợi cho kinh doanh, mọi người thường nói đến việc giảm thuế hoặc hồi sinh hệ sinh thái khởi nghiệp. Nhưng điều đó là rõ ràng. Để trở thành một thành phố thực sự thuận lợi cho kinh doanh, chúng tôi cần biến thành phố thành nơi rất hấp dẫn, nơi mọi người muốn sống, kiếm tiền và tận hưởng bản thân. Do đó, tôi tập trung vào ba yếu tố: công nghệ, nhân tài và khoan dung. Seoul đã được biết đến là một thành phố thông minh và có 54 trường đại học, vì vậy chúng tôi có nhân tài dồi dào. Yếu tố thứ ba, khoan dung, liên quan đến thái độ mở cửa và chào đón người nước ngoài.

Tháng Mười đánh dấu một năm kể từ thảm họa Itaewon, khi 159 người thiệt mạng trong đám đông khi đón Halloween. Ông đã thực hiện những bước gì để đảm bảo rằng một thảm họa như vậy sẽ không bao giờ xảy ra một lần nữa?

Trên hết, điều quan trọng nhất là cách chúng tôi xử lý các sự kiện hoặc dịp không có chủ nhà hoặc nhà tổ chức. Về phần cứng, chúng tôi lắp đặt thêm camera giám sát dọc theo đường chính và hẻm nhỏ để phát hiện đám đông trước khi xảy ra tai nạn. Đã có, Seoul có 150.000 camera giám sát khắp thành phố và vì vậy chúng tôi là một thành phố an toàn; phụ nữ có thể đi bộ lúc 10 giờ tối hoặc nửa đêm và cảm thấy an toàn khỏi tội phạm. Chúng tôi sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo vào những camera “đếm người” này để chúng tự động phát hiện số lượng người trong đám đông và gửi thông tin này đến tháp điều khiể