Thế giới, Liên hợp quốc không cho phép người dân thường thoát khỏi cuộc chiến tại Gaza: ‘Độc hại về mặt chính trị’

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Trong hai năm qua, kể từ , các nước trên khắp thế giới đã tăng cường giúp đỡ hơn 6,5 triệu công dân Ukraina chạy trốn khỏi cuộc chiến đang diễn ra.

Ở Syria, trong 13 năm nội chiến, hơn 12 triệu dân thường bị buộc phải rời khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá, tái định cư ở khu vực và xa hơn nữa. , nơi nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban trở lại nắm quyền năm 2021, hiện có hơn 2,6 triệu người đã lan rộng khắp thế giới.

Số người cần sự nương tựa vĩnh viễn hoặc ít nhất là một số sự giải tỏa khỏi sự bất ổn đang diễn ra tiếp tục tăng lên, theo dữ liệu do Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cung cấp.

Và trong khi các nước trên khắp thế giới, bao gồm Mỹ, vẫn tiếp tục cung cấp một số nơi trú ẩn an toàn cho họ, không có sự trốn thoát nào như vậy đối với khoảng 1,9 triệu người Palestine đã bị di dời và đang phải chịu đựng sau gần năm tháng chiến tranh giữa Israel và nhóm khủng bố Hamas.

Chỉ đề xuất tái định cư những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em tuyệt vọng này, ngay cả tạm thời, chỉ vài dặm bên ngoài biên giới của khu tự trị Gaza, đã bị chỉ trích gay gắt và nhanh chóng bị bác bỏ.

Vào ngày 7/10, hàng ngàn chiến binh Hamas do Iran hậu thuẫn xâm nhập vào miền nam Israel, sát hại khoảng 1.200 người và bắt cóc 240 người, kích hoạt một chiến dịch trên bộ và không quân của Israel mà các quan chức Hamas hiện nói rằng đã giết hơn 29.000 người Gaza.

Kể từ đó, ngay cả các nước có cảm tình với nguyên nhân Palestine, bao gồm cả các quốc gia Ả Rập lân cận, đều từ chối cung cấp bất kỳ hình thức nương tựa nào cho dân thường Gaza.

Thực tế, Ai Cập, có biên giới với Dải Gaza về phía nam, đã tăng cường hàng rào biên giới và triển khai thêm quân đội trong trường hợp người Palestine tìm kiếm sự giải tỏa và trợ giúp có thể cố gắng đi vào lãnh thổ của nước này.

Thomas Corbett Dillon, một nhà bình luận chính trị Anh có trụ sở tại Anh và cựu cố vấn của Thủ tướng Anh Boris Johnson, đã nói với Digital rằng sự không sẵn sàng cung cấp nơi trú ẩn cho dân thường Gaza chủ yếu là do các làn sóng tị nạn và di dân trong quá khứ, “đặc biệt là người Hồi giáo không thể hòa nhập vào văn hóa của chúng ta”, ông tuyên bố.

“Sự nhiệt tình của châu Âu đối với việc chấp nhận người tị nạn đã kết thúc”, Corbett Dillon nói, thêm rằng các cuộc thăm dò gần đây ở Anh và trên khắp châu Âu “liên tục cho thấy phần lớn người dân không muốn nhận thêm bất kỳ người tị nạn nào.”

Corbett Dillon nói rằng việc từ chối người tị nạn Palestine ít liên quan đến thiên vị chống Israel và nhiều hơn dựa trên sự từ chối chung đối với việc mở cửa cho di cư thêm, bao gồm cả những người trốn chạy chiến tranh và những người tìm kiếm cơ hội kinh tế tốt hơn.

“Châu Âu đang gặp khó khăn,” ông nói. “Làm ngập lụt lục địa với những người sẽ lấy nhiều hơn họ đóng góp vào hệ thống chỉ khiến cuộc khủng hoảng châu Âu trở nên tồi tệ hơn.”

Đối với các quốc gia Ả Rập, việc từ chối thậm chí thảo luận về việc cung cấp nơi trú ẩn là cá nhân hơn.

“Mối quan hệ của người Palestine trong các nước Ả Rập không phải là một vị khách hành xử, điều này khiến các nước Ả Rập do dự trong việc tiếp nhận bất kỳ số lượng người Palestine nào từ Gaza,” Hussain Abdul-Hussain, một nhà nghiên cứu tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, giải thích.

Ông lưu ý rằng người Palestine di chuyển đến các nước Ả Rập trong quá khứ đã gây ra căng thẳng và thậm chí gây ra xung đột, chẳng hạn như ở Jordan, nơi các nhóm vũ trang Palestine đã cố gắng lật đổ chính phủ, hoặc Lebanon, nơi các nhóm khủng bố Palestine kéo Israel vào nhiều cuộc chiến.

Ngoài ra, Abdul-Hussain nói rằng đối với hầu hết các nhà lãnh đạo Ả Rập, sẽ là “chính trị độc hại” để kêu gọi người Palestine rời khỏi khu vực bờ biển – ngay cả nếu có nghĩa là cứu sống họ.

“Không quan chức Ả Rập nào muốn bị coi là người kêu gọi người Palestine từ bỏ lãnh thổ của họ cho quân đội Israel,” ông nói. “Ưu tiên đất đai hơn cuộc sống tốt đẹp cho người Palestine đã nằm ở trung tâm vấn đề và nỗi khổ của người Palestine.”

Abdul-Hussain nói rằng trong khi nhiều quốc gia và nhà hoạt động kêu gọi ngừng bắn ở Gaza, họ tránh kêu gọi hòa bình lâu dài giữa Israel và người Palestine bởi họ muốn “người Palestine chiến thắng trước Israel”.

“Việc đưa dân thường Gaza ra khỏi tầm nguy hiểm làm suy yếu vị thế của Hamas và cho phép chiến thắng nhanh chóng của Israel,” ông nói. “Cộng đồng quốc tế đối phó với cuộc xung đột Israel-Palestine dựa trên khuôn khổ lý thuyết trừu tượng không liên quan đến thực tế, cho rằng giải pháp là lãnh thổ, bất kể lợi ích của người Palestine.”

“Mô hình toàn cầu không hiệu quả và kéo dài cuộc xung đột, bao gồm làm cho tình trạng ‘tị nạn’ di truyền của người Palestine,” Abdul-Hussain nói, đề cập đến UNRWA, cơ quan Liên Hợp Quốc dành riêng cho dịch vụ .

“Theo đầu người, người ‘tị nạn’ Palestine nhận được nhiều sự chú ý và nguồn lực toàn cầu hơn tất cả những người bị di dời khác trên hành tinh,” ông nói.

“Điều này biến trợ giúp nhân đạo và các cơ quan thành một ngành mà nhiều người có lợi ích và muốn nó tiếp tục,” ông nói.

Abdul-Hussain chỉ ra rằng Liên Hợp Quốc, làm việc thành công để tái định cư người tị nạn từ tất cả các cuộc xung đột khác, có thể đã thiết lập một trại tạm thời cho người dân Gaza ở Sinai, lãnh thổ Ai Cập ít dân cư.

“Liên Hợp Quốc dường như không sẵn sàng áp đặt quyết định như vậy lên Ai Cập,” ông nói, lưu ý rằng cơ quan quốc tế này cũng tránh áp lực Hamas đầu hàng, một cách khác có thể “tiết kiệm thêm tử vong của người dân Gaza và Israel. … Áp lực duy nhất Liên Hợp Quốc quyết định áp dụng là lên Israel. Nếu điều này không phải là thiên vị, tôi không biết điều gì là thiên vị.”

Khi được hỏi bởi Digital liệu UNRWA có xem xét hoặc thảo luận về việc hỗ trợ người dân Gaza muốn rời khỏi Dải Gaza, ngay cả tạm thời trong thời gian chiến đấu hay không, Juliette Touma, giám đốc truyền thông của cơ quan, đã trả lời gay gắt.

“Chúng tôi không tham gia vào việc di dời cưỡng bức,” bà nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Israel đã lâu nói rằng cách tiếp cận không tiền lệ của UNRWA đối với