Tàu liên quân Houthi do Iran hậu thuẫn tung ba cuộc tấn công vào Biển Đỏ, Vịnh Aden khi căng thẳng leo thang; Quân đội Hoa Kỳ đáp trả

(SeaPRwire) –   Các lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Yemen vào Thứ Năm đã phóng ba cuộc tấn công riêng biệt trên vịnh Aden và Biển Đỏ.

Khoảng 5 giờ sáng, lực lượng Trung tâm chỉ huy Hoa Kỳ (CENTCOM) đã bắn hạ một máy bay không người lái trên Biển Đỏ. Không có thương vong.

Sau đó vào Thứ Năm, lực lượng CENTCOM đã tiêu diệt một phương tiện diện tích không người lái (USV) có chứa chất nổ của Houthi trên Biển Đỏ. Lực lượng Hoa Kỳ xác định USV đang đi về hướng tuyến vận tải quốc tế và xác định nó đặt ra mối đe dọa “sắp xảy ra” đối với tàu thương mại và tàu của Hoa Kỳ trong khu vực, CENTCOM cho biết.

CENTCOM cho biết cuộc không kích đã dẫn đến “những vụ nổ thứ cấp lớn”. Không có thương vong hoặc thiệt hại được báo cáo.

Sau đó chiều hôm đó, hai tên lửa chống tàu đạn đạo đã được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen hướng về một tàu chở hàng của Liberia, thuộc sở hữu của Bermuda. Hai tên lửa rơi xuống nước mà không trúng tàu. Không có thương vong hoặc thiệt hại được báo cáo đối với phương tiện.

Các nhóm nổi dậy Houthi do Iran hậu thuẫn đóng quân ở Yemen đã trong nhiều tháng qua bắn phá các phương tiện thương mại đi qua Biển Đỏ. Các nhóm nổi dậy cho rằng các cuộc tấn công nhằm hỗ trợ người Palestine bị giết trong cuộc xung đột Israel-Hamas đang diễn ra ở Dải Gaza.

Các cuộc tấn công gần đây diễn ra chỉ vài ngày sau khi ba binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng ở Jordan. Chính quyền Biden đã đổ lỗi cho Phong trào Kháng chiến Iraq, một nhóm dạng ô dù bao gồm các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn bao gồm nhóm vũ trang Kataib Hezbollah.

Đầu tháng này, hai thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã mất tích trong một nhiệm vụ trên Biển Đỏ và sau đó được tuyên bố đã chết.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết vào Thứ Năm rằng đã đến lúc phải làm suy yếu thêm các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn như Houthis đã tấn công lực lượng và tàu của Hoa Kỳ ở Trung Đông. Ông cho biết Hoa Kỳ đang chuẩn bị thực hiện hành động quan trọng để đáp trả cái chết của các binh sĩ.

Trong nhiều ngày qua, Hoa Kỳ đã ám chỉ các cuộc không kích sắp xảy ra. Mối đe dọa trả thù vì cái chết của các binh sĩ vào Chủ nhật đã khiến một số nhóm vũ trang nói rằng họ sẽ ngừng các hành động thù địch. Nhưng các cuộc tấn công gần đây của phiến quân Houthi làm nghi ngờ những tuyên bố đó.

“Vào thời điểm này, đã đến lúc phải lấy đi năng lực hơn nữa so với những gì chúng tôi đã lấy trong quá khứ”, Austin cho biết vào Thứ Năm trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi ông phải nhập viện vào ngày 1 tháng 1 do biến chứng từ điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Các cuộc không kích trước đây của Hoa Kỳ không ngăn chặn được các cuộc tấn công. Kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát vào tháng 10, các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn đã tấn công các căn cứ của Hoa Kỳ ở Iraq và Syria ít nhất 166 lần bằng tên lửa, tên lửa và máy bay không người lái tấn công một chiều, khiến Hoa Kỳ phải tiến hành phản công không kích ít nhất sáu lần nhằm vào các cơ sở của các nhóm vũ trang ở cả hai nước.

Mặc dù Iran đã phủ nhận sự tham gia, Austin cho biết vào Thứ Năm rằng “Iran biết được bao nhiêu hoặc không biết được bao nhiêu, chúng ta không biết. Nhưng điều đó thực sự không quan trọng bởi vì Iran hậu thuẫn những nhóm này.”

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hiện có tàu sân bay Dwight D. Eisenhower ở khu vực, cùng với ít nhất nửa tá tàu chiến lớn khác của Hoa Kỳ, máy bay chiến đấu và máy bay radar của Không quân Hoa Kỳ. Nó đã thường xuyên sử dụng những tài sản đó để tiến hành không kích và bảo vệ tàu.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.