Taliban hành quyết công khai 3 người trong 5 ngày như phương tiện đe dọa: ‘phiên bản luật Sharia’ của họ

(SeaPRwire) –   Taliban đã tổ chức ba vụ hành quyết công khai trong tuần qua, đánh dấu sự gia tăng đột biến sau nhiều tháng ngừng hoạt động trong một hành động rõ ràng nhằm áp đặt, một chuyên gia nói với Digital.

“Sự hiểu biết của chúng tôi về tình hình ngày càng giảm dần; tuy nhiên, tôi nghĩ Taliban quan tâm đến việc khẳng định sự thống trị của họ đối với người dân Afghanistan,” Bill Roggio, Biên tập viên Sáng lập của “The Long War Journal,” nói.

“Chúng ta phải nhớ mục đích chính yếu của họ là áp đặt, lên người dân Afghanistan,” Roggio tiếp tục. “Họ xem đó là một ưu tiên hàng đầu, và hành quyết cho các tội phạm khác nhau – trộm cắp, ngoại tình hoặc các tội phạm khác – là một phương tiện để họ áp đặt luật Hồi giáo.”

“Tôi không tin bất cứ điều gì họ làm ở đây nhằm gửi thông điệp ra ngoài,” Roggio nhấn mạnh. “Đây là Taliban khẳng định sự kiểm soát của họ đối với người dân Afghanistan.”

Các tòa án kết án ba người đàn ông tội giết người: Người đàn ông đầu tiên, được xác định là Nazar Mohammad từ tỉnh Faryab, đã giết một người; . Người thân của nạn nhân đã bắn các bị cáo trong khi đứng trong các sân vận động nơi hàng ngàn người xem, hãng thông tấn Associated Press đưa tin.

Anh trai của người đàn ông bị sát hại đã bắn Nazar Mohammad năm phát bằng súng trường, theo lời kể của một nhân chứng, người nói với điều kiện giấu tên và bổ sung rằng an ninh xung quanh sân vận động rất chặt chẽ. Ba trong số các tòa án cao nhất của đất nước và lãnh tụ tối cao của Taliban, Hibatullah Akhundzada, đã phê chuẩn việc hành quyết Mohammed.

Các tuyên bố riêng biệt từ tòa án tối cao cho biết một người đàn ông và một phụ nữ bị kết án ngoại tình đã bị roi 35 roi mỗi người ở tỉnh Balkh phía bắc cuối tuần qua. Hai người khác được cho là đã phạm tội đạo đức bị 30 roi mỗi người ở tỉnh Laghman phía đông, cũng trong cuối tuần qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã “thấy báo cáo” về “ba vụ hành quyết công khai trong năm ngày” và lên án những vụ giết người như vậy là “một sự xúc phạm đến phẩm giá và quyền con người của tất cả người dân Afghanistan.”

“Chúng tôi tiếp tục theo dõi cách Taliban đối xử với người dân Afghanistan,” một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ viết trong email. “Mọi cơ hội, chúng tôi nhấn mạnh với Taliban rằng mối quan hệ của họ với cộng đồng quốc tế phụ thuộc vào sự tôn trọng quyền của tất cả người dân Afghanistan.”

Taliban đã chờ trước khi cho phép vụ hành quyết công khai đầu tiên dưới chính phủ mới của họ. Các tòa án đã kết án người đàn ông bị hành quyết tội giết người khác, tiếp tục những gì nhiều người gọi là chính sách cứng rắn.

Cơ quan chức năng đã bắn người đàn ông đó bằng súng trường tấn công do cha nạn nhân sử dụng. Hàng trăm người xem và nhiều quan chức cấp cao của Taliban – một số người đã đến từ thủ đô Kabul đến tỉnh Farah phía tây – đã chứng kiến vụ hành quyết.

Chính phủ đã thực hiện chỉ một vụ hành quyết công khai nữa trong năm tiếp theo – một kẻ sát nhân khác đã giết năm người trong hai vụ việc riêng biệt. Một lần nữa, người thi hành án đã sử dụng súng thuộc sở hữu của con trai một trong những nạn nhân.

Roggio giải thích rằng Taliban dường như dành hành quyết công khai cho các vụ kết án giết người, nhưng cũng có thể mở rộng cho trộm cắp, ngoại tình và các hành vi khác bị coi là “tội phạm chống lại nhà nước Taliban”.

“Tôi chưa thấy xác nhận bằng hình ảnh, nhưng tôi không thấy lý do gì để không tin vào điều đó,” Roggio nói. “Nếu bạn quay trở lại những năm 1990, Taliban đã hành quyết phụ nữ, chôn họ đến cổ và ném đá họ và những điều như vậy trong các sân vận động bóng đá và sân vận động ở Kabul.”

“Mục đích của sân vận động, một lần nữa, là trưng bày hành quyết công khai: Nó giúp thúc đẩy thông điệp, vì vậy nếu họ không che giấu những vụ hành quyết này, họ không muốn che giấu những vụ hành quyết này,” Roggio tranh luận. “Họ muốn công chúng thấy rằng Taliban đang duy trì phiên bản luật Hồi giáo của họ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.