Tại sao Trung Quốc, Nga và Bắc Triều Tiên liên minh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương không phải là dấu hiệu chiến tranh sắp xảy ra

Nga được cho là đã đề xuất tiến hành các cuộc tập trận hải quân ba bên với Triều Tiên và Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, có khả năng chính thức hóa liên minh giữa các nước đã tự mình đe dọa an ninh của Mỹ và các đồng minh.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc đã tiết lộ đề xuất này với các nhà lập pháp trong một buổi thảo luận kín vào thứ Hai, cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đề nghị một sự thể hiện liên minh như vậy với Triều Tiên trong cuộc họp với Lãnh tụ Tối cao Kim Jong Un vào tháng Bảy. Chỉ vào cuối tuần qua, Đại sứ Nga tại Triều Tiên, Alexander Matsegora, nói với truyền thông Nga rằng việc bao gồm Triều Tiên trong các cuộc tập trận quân sự chung giữa Nga và Trung Quốc dường như là “thích hợp”.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn im lặng về đề xuất này. Và cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Kim sẽ chấp nhận lời mời của Nga, điều này sẽ đánh dấu các cuộc tập trận quy mô lớn đầu tiên của nhà nước cô lập kể từ khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950, mặc dù Triều Tiên đứng được hưởng lợi nhiều nhất từ việc tham gia lực lượng với các quân đội hiện đại hóa so sánh.

Bernard Loo, học giả cao cấp chuyên về chính sách quân sự và quốc phòng tại Trường Quốc tế S. Rajaratnam về Nghiên cứu Quốc tế ở Singapore, cho biết đề xuất này hầu như chắc chắn được thúc đẩy bởi liên minh phòng thủ ba bên chính thức giữa Mỹ-Nhật-Hàn Quốc gần đây.

Trong những thập kỷ gần đây, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã trở thành một điểm nóng an ninh với nhiều vấn đề. Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng và sức mạnh quân sự đối với các quốc gia láng giềng và các vùng lãnh thổ hàng hải, thúc đẩy Mỹ củng cố các hiệp ước an ninh với các đối tác trong khu vực. Phi hạt nhân hóa cũng là mối quan tâm ngày càng tăng xung quanh bán đảo Triều Tiên, khi Triều Tiên tiếp tục tăng cường các vụ thử tên lửa và tuyên truyền chiến tranh.

Nếu việc kết hợp Triều Tiên trong các cuộc tập trận hải quân chung Trung-Nga xảy ra, các nhà quan sát cho biết rủi ro đối với các quốc gia lân cận sẽ rất thấp, vì một cuộc tập trận hải quân ba bên sẽ ít là sự chuẩn bị cho chiến tranh hơn và chủ yếu chỉ là một tín hiệu ngoại giao về một liên minh đối trọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Một cuộc tập trận tiềm năng giữa Trung Quốc, Nga và Triều Tiên sẽ tiến gần hơn một bước đối với việc thiết lập một mặt trận thống nhất chính thức chống lại Mỹ và các đồng minh của nó. Nhưng mặc dù thế giới dường như bị chia thành hai phe với liên minh đối trọng có thể này, các chuyên gia nói rằng nó thực sự có thể có tác động ổn định bằng cách tạo ra sự kiểm soát đối với mỗi bên không kích động xung đột một cách đơn phương.

Ví dụ, Nga và Trung Quốc một phần cùng quan điểm về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, vì vậy họ có thể không ủng hộ các mối đe dọa tiếp tục sử dụng kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. “Trong khi Triều Tiên rõ ràng là một đối tác, do sự hội tụ lợi ích chiến lược của họ, tôi không nghĩ có sự hội tụ về những gì họ nghĩ Triều Tiên nên làm,” Collin Koh, một học giả cao cấp khác chuyên về các vấn đề hải quân châu Á-Thái Bình Dương tại Trường Quốc tế S. Rajaratnam về Nghiên cứu Quốc tế ở Singapore nói với TIME.

Koh cũng nói với TIME rằng bất kỳ cuộc tập trận nào giữa các quốc gia chỉ có “tiện ích thời bình”, vì chúng không thể mô phỏng đúng những gì sẽ xảy ra trong một cuộc chiến thực sự do những hạn chế về địa lý. Các cuộc tập trận có khả năng chỉ diễn ra gần bờ biển của biển Hoàng Hải ở phía tây bán đảo Triều Tiên và biển Nhật Bản ở phía đông của nó.

Nhưng trong khi các chuyên gia đồng ý rằng mối đe dọa của cường quốc lớn không có khả năng tăng lên ngay cả khi liên minh ba bên mới này được thực hiện, nó vẫn có thể có tác động đáng kể đối với khu vực bằng cách buộc các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực, những nước lâu nay tuân theo các nguyên tắc không liên kết, phải chọn một bên.