Số lượng vụ giết hại, bách hại và di dời các Kitô hữu ở châu Phi gia tăng đáng lo ngại

(SeaPRwire) –   JOHANNESBURG Các nguồn tin cho biết Cơ đốc giáo đang rơi vào khủng hoảng chết người ở hơn một nửa số , các nhóm Cơ đốc giáo mà Digital liên lạc cho biết những tín đồ đang bị ngược đãi, giết hại và phải di dời khỏi 28 quốc gia tại lục địa này. 

Tình hình tại Nigeria là tồi tệ nhất. Tổ chức truyền giáo Open Doors US cho Digital biết cuộc nghiên cứu của họ báo cáo rằng “chín trên 10 vào năm 2023 là ở Nigeria. Tuy nhiên, con số này có thể cao hơn, vì nhiều trường hợp tử vong không được báo cáo”.

“Nigeria là một trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới đối với những người theo đạo Thiên Chúa”, Ryan Brown, Giám đốc điều hành của Open Doors US, nói với Digital. “Trong số gần 5.000 tín hữu Cơ đốc giáo bị giết vì đức tin của mình trong năm 2023 trên toàn thế giới, thì một tỷ lệ khổng lồ là 82% trong số họ ở Nigeria”.

Tổ chức nghiên cứu của Nigeria Intersociety, Tổ chức quốc tế về quyền tự do dân sự và pháp quyền gọi vụ giết tín đồ Cơ đốc giáo ở Nigeria là cuộc diệt chủng và đưa ra số người chết cao hơn, tuyên bố rằng hơn 8.000 của Nigeria đã bị bắt cóc từ tháng 1 năm 2023 đến cuối tháng 1 năm 2024. Hầu hết trong số họ được cho là đã bị chặt chết một cách man rợ bằng dao. Intersociety cho biết hơn 18.500 nơi thờ cúng của Cơ đốc giáo đã bị phá hủy ở Nigeria từ năm 2009-2023.

Và cuộc tàn sát này vẫn tiếp diễn, Emeka Umeagbalasi của Intersociety nói với Digital.

“(Ước tính) 500-600 tín đồ Cơ đốc giáo được cho là đã bị chặt chết vì công khai là người theo đạo Cơ đốc ở Nigeria, từ tháng 1 đến tuần đầu tiên của tháng 4 năm 2024”, Umeagbalasi nói. “Họ đang bị giết, cưỡng hiếp và phải di dời, nhà cửa và đôi khi cả nhà thờ của họ đều bị đốt cháy. Trong một số trường hợp, họ bị buộc, với nỗi đau là cái chết, phải công khai đổi sang đạo Hồi.” 

“Với sự trỗi dậy của Hồi giáo ở châu Phi, chắc chắn có sự gia tăng trong việc nhắm mục tiêu và đàn áp các Cơ đốc nhân”, Todd Nettleton, người dẫn chương trình của Đài phát thanh Mạng lưới tiếng nói của những người tử đạo nói với Digital. Ông nói thêm rằng các cuộc tấn công này diễn ra ở nhiều hình thức khác nhau, từ “các nhóm nổi tiếng như ở Nigeria và al-Shabaab ở Somalia, đến các nhóm ít nổi tiếng nhưng cũng bạo lực không kém ở miền bắc Mozambique, Cộng hòa Dân chủ Congo và các quốc gia khác.

“Hiện nay, có 28 quốc gia trên lục địa Châu Phi được liệt kê trong Danh sách theo dõi thế giới năm 2024 của Open Doors’ US, đây là những quốc gia mà người dân Cơ đốc giáo thường xuyên phải đối mặt với sự đàn áp, sách nhiễu và bạo lực vì đức tin của họ vào Chúa Kitô”.

Mặc dù ước tính có khoảng 46% dân số là người theo đạo Cơ đốc, nhưng các tín đồ Cơ đốc giáo ở Nigeria cũng thường xuyên bị đuổi khỏi nhà của họ, Brown của Open Doors US báo cáo rằng “trong số 34,5 triệu người phải di dời trên khắp vùng cận Sahara châu Phi do bất ổn chính trị, xung đột và chủ nghĩa cực đoan, thì ước tính có 16,2 triệu người là Cơ đốc nhân.” 

Brown nói thêm, “Khi những người chăn gia súc du mục Fulani theo đạo Hồi muốn chiếm đất ở miền trung Nigeria, nơi có đồng cỏ tốt nhất, họ sẽ tấn công các ngôi làng của người Cơ đốc, bắt cóc người dân của họ, đốt nhà cửa và phá hoại mùa màng của họ, tuyên bố vùng đất đó là của riêng họ.”.

Cuộc đàn áp ở Nigeria không phải là mới. Các chiến binh Hồi giáo Boko Haram đã bắt cóc Maryamu Joseph khi cô mới 7 tuổi. Chín năm sau, cô đã trốn thoát, nói với tổ chức Viện trợ cho Nhà thờ có nhu cầu (ACN), “Tôi đã chịu rất nhiều đau khổ dưới bàn tay của những kẻ vô tâm, tàn nhẫn này. Họ nhốt những người theo đạo Cơ đốc lại trong lồng, như những con vật. Điều đầu tiên họ làm là ép buộc chúng tôi theo đạo Hồi. Họ đổi tên tôi thành Aisha, một cái tên Hồi giáo, và cảnh báo chúng tôi không được cầu nguyện theo đạo Cơ đốc, nếu không chúng tôi sẽ bị giết.” 

Giáo viên Công giáo Emmanuel Joseph đã chứng kiến một cuộc tấn công gần đây vào một Nhà thờ Công giáo và một Nhà thờ Baptist ở Rubuh, thuộc tiểu bang Kaduna của Nigeria.

“Vừa bắt đầu lễ cầu hồn thì chúng tôi nghe tiếng súng nổ. Các giáo dân bắt đầu chạy khắp nơi”, Joseph nói. “Khi vào khuôn viên nhà thờ, chúng đã bắn chết ba giáo dân rời khỏi nhà thờ. Chúng cũng tấn công Nhà thờ Baptist địa phương và bắt cóc 36 thành viên của giáo đoàn, chủ yếu là phụ nữ, và giết chết một người đàn ông ở đó. Chúng tôi chỉ tập trung vào cách để tồn tại, trông cậy vào Chúa để được an toàn với niềm tin rằng Ngài sẽ chiến đấu bảo vệ chúng tôi”.

“Việc đàn áp tôn giáo ở miền bắc là có hệ thống”, Matthew Man-Oso Ndagoso, tổng giám mục của tiểu bang Kaduna của Nigeria tuyên bố, “Tôi không thể xây dựng một nhà thờ, nhưng chính phủ lại tuyển dụng và trả lương cho các giáo sĩ Hồi giáo để giảng dạy trong các trường học. Hàng năm, họ đều có tiền để xây dựng nhà thờ Hồi giáo trong ngân sách nhưng sẽ không cho bạn xây nhà thờ”. 

Các báo cáo về đàn áp vẫn tiếp tục tràn ngập từ vùng Sahel — Chad, Mali, Niger và Burkina Faso. Giám mục của quốc gia sau cùng, Justin Kientega, cho ACN biết rằng một số vùng trong giáo phận của ông đã trở thành nơi không thể đến được vì những người thánh chiến đang hoạt động để áp đặt chủ nghĩa Hồi giáo cấp tiến lên người dân.

“Những kẻ khủng bố tập hợp mọi người lại và bảo họ không được đi học”, ông nói. “Chúng chỉ thị đàn ông nuôi râu và phụ nữ đội khăn che mặt Hồi giáo”.

Theo Brown của Open Doors US, ở Sudan, Cơ đốc giáo bị đàn áp nhiều hơn. 

“Đã có 165 nhà thờ bị đóng cửa”, Brown nói. “Các nơi khác đã bị tấn công và phá hủy. Chúng tôi thấy ở Sudan và rất nhiều nơi khác rằng những kẻ chống lại đức tin Cơ đốc sẽ lợi dụng những tình huống bất ổn này làm cơ hội để tấn công các anh chị em của chúng ta. Khi chúng tôi cầu nguyện để chấm dứt bạo lực, chúng tôi tưởng nhớ đến những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm này và cầu nguyện Chúa bảo vệ họ khi họ tiếp tục mạo hiểm rất nhiều.” 

Cuộc nội chiến kéo dài một năm của Sudan đã khiến khoảng 8,2 triệu người phải di dời, theo số liệu trong tháng này của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc. Nhưng Cơ đốc nhân chỉ là thiểu số ở đây, ước tính chỉ chiếm 5% dân số.

Nhà nghiên cứu về Sudan, Eric Reeves, nói với Digital rằng thật khó để nói rằng việc đốt phá các nhà thờ là cuộc tấn công cụ thể vào những người theo đạo Cơ đốc khi mà rất nhiều tòa nhà thuộc mọi loại đang bị đánh bom ở Sudan, chẳng hạn như .

“Chắc chắn có sự không ưa thích tiềm ẩn đối với thời gian dài , xuất phát từ chế độ Bashir và thậm chí còn lâu hơn nữa… tịch thu tài sản của nhà thờ và hạn chế các hoạt động của Cơ đốc giáo theo nhiều cách khác nhau. Nhưng tình hình hiện tại chỉ đơn giản là quá hỗn loạn để có thể đưa ra những đánh giá tổng quát”.

Cơ đốc giáo cũng đang bị nhắm mục tiêu tại Mozambique. Theo ACN, những nhà truyền giáo, linh mục và các tín hữu Cơ đốc giáo nói chung đã phải chạy trốn khỏi vùng Cabo Delgado phía Bắc.

“Các hoạt động của các nhóm phiến quân Hồi giáo đã gia tăng ở khu vực này, tạo ra bầu không khí sợ hãi và bất an”, theo ACN.

UNHCR cho biết hơn 1 triệu người đã phải di dời kể từ khi cuộc giao tranh bắt đầu vào năm 2017.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Cho đến nay, các cuộc tấn công, phá hủy và đốt cháy nhà nguyện