Saudi Arabia tăng áp lực lên Israel đồng ý với nhà nước Palestine với yêu cầu mới

(SeaPRwire) –   Ả Rập Xê Út đã nói rằng họ sẽ không bình thường hóa quan hệ với Israel nếu không có thỏa thuận tạo ra một con đường dẫn đến một nhà nước Palestine, điều mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ.

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út hàng đầu, Bộ trưởng Ngoại giao Hoàng tử Faisal bin Farhan, đã ngồi phỏng vấn trên CNN’s “Fareed Zakaria GPS” vào Chủ nhật, nói rằng: “Mọi người đều đồng ý rằng cách duy nhất để thoát khỏi chu kỳ bạo lực này là cuối cùng phải trên con đường này đến một nhà nước Palestine, và điều đó hoàn toàn cần thiết, và đó là điều chúng tôi tập trung vào.”

Trong cuộc phỏng vấn, người dẫn chương trình hỏi: “Bạn có đang nói một cách rõ ràng rằng nếu không có một con đường khả thi và không thể đảo ngược đến một nhà nước Palestine, sẽ không có sự bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Xê Út và Israel?”

“Đó là cách duy nhất chúng tôi có thể thu được lợi ích,” Hoàng tử Faisal trả lời. “Vì vậy, có.”

Trước vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas vào Israel, Mỹ đã cố gắng đàm phán một thỏa thuận tiên phong theo đó Ả Rập Xê Út sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel để đổi lấy các bảo đảm an ninh của Mỹ, viện trợ trong việc thiết lập chương trình hạt nhân dân sự và tiến bộ trong việc giải quyết xung đột Israel-Palestine.

Vào tháng 9, Israel đã “ở bên bờ” của một thỏa thuận như vậy.

Trước đó trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi liệu Ả Rập Xê Út giàu dầu mỏ có tài trợ cho việc tái thiết ở Gaza hay không, Hoàng tử Faisal đã đưa ra câu trả lời tương tự.

“Miễn là chúng tôi có thể tìm thấy một con đường giải quyết… thì chúng tôi có thể nói về bất cứ điều gì,” ông nói. “Nhưng nếu chúng ta chỉ đang đặt lại trạng thái trước ngày 7/10 theo cách thiết lập chúng ta cho một vòng xoay khác của điều này, như chúng ta đã thấy trong quá khứ, chúng tôi không quan tâm đến cuộc trò chuyện đó.”

“Chìa khóa để giảm căng thẳng ngay bây giờ là kết thúc xung đột ở Gaza bởi vì điều đó đang nuôi dưỡng tất cả sự bất ổn này trong khu vực. Chúng tôi đã là một khu vực rất bất ổn trước đây, nhưng xung đột tiếp diễn và cảnh tàn sát mà chúng ta đang chứng kiến… bây giờ đã có 30.000 thường dân chết ở Gaza,” ông bổ sung. Bộ Y tế Palestine do Hamas kiểm soát đưa số người chết ở Gaza là 25.295 người, với hơn 60.000 người bị thương, nhưng không phân biệt giữa phiến quân và thường dân.

Tuần trước, Netanyahu đã bác bỏ tầm nhìn được hỗ trợ bởi Hoa Kỳ cũng như phần lớn cộng đồng quốc tế cho một giải pháp sau chiến tranh, nói rằng ông sẽ không bao giờ cho phép một nhà nước Palestine và đang tìm kiếm kiểm soát quân sự mở rộng vô thời hạn đối với Gaza. Vào thứ Hai, hàng chục thành viên gia đình của con tin bị Hamas giữ đã xông vào một cuộc họp ủy ban trong quốc hội Israel, yêu cầu một thỏa thuận để giành lại người thân của họ. Netanyahu đã khẳng định với công chúng Israel rằng theo đuổi chiến dịch tàn phá ở Gaza là cách duy nhất để mang về nhà con tin.

cũng vào thứ Hai đã tụ tập tại Brussels để thảo luận về cuộc chiến ở Gaza, ủng hộ việc tạo ra một nhà nước Palestine là cách duy nhất để đạt được hòa bình ở Trung Đông và bày tỏ lo ngại về việc Netanyahu rõ ràng bác bỏ ý tưởng đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz và đối tác Palestine Riad Malki cũng có mặt tại thủ đô Bỉ cho các cuộc đàm phán. Vấn đề tương lai của Gaza đã đặt Israel đối đầu với Hoa Kỳ và các đồng minh Ả Rập cũng như họ làm việc để trung gian kết thúc xung đột ở lãnh thổ Palestine bị vây hãm.

Người Palestine đang tìm kiếm một nhà nước bao gồm Gaza, Bờ Tây do Israel chiếm đóng và Đông Jerusalem sáp nhập, các lãnh thổ Israel chiếm được trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô của mình và Bờ Tây là trái tim lịch sử và kinh thánh của người Do Thái. Nó đã xây dựng hàng chục khu định cư trên cả hai lãnh thổ là nơi có hàng trăm ngàn người định cư Do Thái sinh sống. Vòng đàm phán hòa bình cuối cùng trong số nhiều vòng đã đổ vỡ gần 15 năm trước.

Netanyahu đã thề sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến “chiến thắng hoàn toàn” đối với Hamas và trả lại tất cả con tin còn lại sau vụ tấn công ngày 7/10 ở phía nam Israel đã gây ra cuộc chiến. Trong vụ tấn công đó, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng và Hamas cùng các khủng bố khác bắt cóc khoảng 250 người.

Khoảng 100 con tin đã được giải thoát theo thỏa thuận ngừng bắn một tuần để đổi lấy việc trả tự do cho người Palestine bị giam giữ trong nhà tù Israel.

Khoảng 130 vẫn bị giam giữ, nhưng một số đã được xác nhận đã chết. Hamas đã nói sẽ trả tự do cho nhiều con tin hơn chỉ đổi lấy việc chấm dứt chiến tranh và trả tự do cho hàng ngàn tù nhân Palestine. Netanyahu đã loại trừ thỏa thuận như vậy.

Quân đội Israel nói rằng họ đã giết khoảng 9.000 phiến quân, mà không cung cấp bằng chứng, và đổ lỗi cho tỷ lệ tử vong dân sự cao là do Hamas bố trí chiến binh, đường hầm và cơ sở hạ tầng quân sự khác trong các khu dân cư đông đúc.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.