Quốc hội Thụy Điển thông qua luật giúp thanh thiếu niên dễ dàng hợp pháp hóa việc thay đổi giới tính

(SeaPRwire) –   COPENHAGEN, Đan Mạch (AP) — hôm thứ Tư đã thông qua luật hạ độ tuổi đổi giới hợp pháp từ 18 xuống 16. Những người dưới 18 tuổi vẫn cần sự đồng ý của người giám hộ, bác sĩ và Ban Y tế và Phúc lợi Quốc gia.

Không còn bắt buộc phải có rối loạn tâm lý giới (dysphoria về giới), được các chuyên gia y tế định nghĩa là đau khổ về mặt tâm lý mà những người có biểu hiện giới không khớp với bản dạng giới của họ trải qua.

Thụy Điển cùng với một số quốc gia có luật tương tự, gồm Na Uy, Phần Lan và Tây Ban Nha.

Thụy Điển đã bỏ phiếu thông qua luật với tỷ lệ 234-94 và 21 nhà lập pháp vắng mặt, sau cuộc tranh luận kéo dài gần sáu giờ.

Đảng Dân chủ Thụy Điển, đảng dân túy có nguồn gốc cực hữu, ủng hộ chính phủ trong quốc hội nhưng không phải là một phần của chính phủ, phản đối luật này.

Jimmie Akesson, lãnh đạo đảng Dân chủ Thụy Điển, nói với các phóng viên rằng “thật đáng tiếc khi một đề xuất mà rõ ràng thiếu sự ủng hộ của người dân lại được thông qua một cách nhẹ nhàng đến vậy”.

Nhưng Johan Hultberg thuộc Đảng Ôn hòa của thủ tướng bảo thủ Ulf Kristersson của Thụy Điển gọi kết quả là “hài lòng”. Hultberg gọi đó là “một cải cách thận trọng nhưng quan trọng đối với nhóm dễ bị tổn thương. Tôi rất vui khi chúng tôi đã hoàn thành.”.

Liên minh trung hữu của Kristersson đã chia rẽ về vấn đề này, với đảng Ôn hòa và đảng Tự do phần lớn ủng hộ luật, trong khi đảng Dân chủ Cơ đốc giáo nhỏ lại phản đối.

Peter Sidlund Ponkala, chủ tịch Liên đoàn đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính, chuyển giới, queer và liên giới tính Thụy Điển, còn được biết đến với tên viết tắt tiếng Thụy Điển là RFSL, gọi việc thông qua luật là “một bước tiến đúng hướng” và “sự công nhận dành cho mọi người đã chờ đợi trong nhiều thập kỷ để có một luật mới”.

Elias Fjellander, chủ tịch chi nhánh thanh niên của tổ chức, cho biết luật sẽ giúp cuộc sống của các thành viên tốt hơn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh chăm sóc khẳng định giới tính, giới thiệu giới tính hợp pháp thứ ba và cấm các nỗ lực chuyển đổi”, Fjellander cho biết trong một tuyên bố.

Hôm thứ Sáu tuần trước, các nhà lập pháp Đức đã thông qua luật tương tự, giúp những người chuyển giới, liên giới tính và phi nhị phân dễ dàng hơn trong việc đổi tên và giới tính của mình trong hồ sơ chính thức trực tiếp tại các văn phòng đăng ký.

Tại Vương quốc Anh, quốc hội Scotland năm 2022 đã thông qua một dự luật cho phép những người từ 16 tuổi trở lên thay đổi chỉ định giới tính trên các tài liệu nhận dạng bằng cách tự khai báo. Chính phủ Anh đã phủ quyết, một quyết định mà tòa án dân sự cao nhất Scotland duy trì vào tháng 12. Luật này tách Scotland khỏi phần còn lại của Vương quốc Anh, nơi độ tuổi tối thiểu là 18 và bắt buộc phải có chẩn đoán y tế.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.