Quân đội Mỹ yêu cầu trợ giúp tìm kiếm máy bay chiến đấu F-35 bị mất tích

U.S. Air Force

Quân đội Hoa Kỳ đang truy tìm một chiếc máy bay chiến đấu F-35 đã mất tích sau một sự cố buộc phi công phải thoát ra khỏi chiếc máy bay tàng hình tiên tiến trên bầu trời Nam Carolina.

Các đội ứng phó khẩn cấp đang cố gắng tìm những gì còn lại của chiếc F-35B Lightning II, chiếc máy bay bị “sự cố” vào chiều Chủ nhật, theo các bài đăng trên mạng xã hội posts của Căn cứ Không quân Liên hợp Charleston, một căn cứ không quân ở Nam Carolina. Phi công vô danh đã thoát ra an toàn và được đưa đến bệnh viện địa phương trong tình trạng ổn định.

Căn cứ Không quân Liên hợp Charleston kêu gọi công chúng hợp tác với chính quyền quân sự và dân sự khi cuộc tìm kiếm chiếc máy bay chiến đấu F-35 vẫn đang tiếp tục. Căn cứ không quân cho biết họ đang phối hợp với Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Beaufort để tìm kiếm chiếc máy bay ở phía bắc North Charleston gần Hồ Moultrie và Hồ Marion, dựa trên vị trí cuối cùng được biết đến.

Lockheed Martin Corp là nhà sản xuất đứng sau chiếc máy bay chiến đấu một chỗ F-35, được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang trên thế giới. Máy bay này là phiên bản cất cánh thẳng đứng được sử dụng bởi Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, và máy bay rất nổi tiếng với khả năng tàng hình khiến nó khó bị phát hiện bởi radar.

Chương trình F-35, chương trình vũ khí đắt nhất của Mỹ từ ​​trước đến nay, dự kiến ​​sẽ tốn 400 tỷ USD cho việc phát triển và mua sắm, cộng thêm 1,2 nghìn tỷ USD để vận hành và bảo trì đội bay trong hơn 60 năm. Mỗi máy bay có thể có giá trị hơn 160 triệu USD, tùy thuộc vào biến thể.

Đây không phải là lần đầu tiên một chiếc F-35 gặp rắc rối. Một phiên bản F-35B đã bị rơi năm 2018 ở Quận Beaufort, Nam Carolina, do một khuyết tật sản xuất trong một ống nhiên liệu, theo báo cáo của Văn phòng Kế toán Chính phủ report. Năm sau, một chiến đấu cơ tàng hình F-35A của Nhật Bản đã lao xuống đại dương trong một cuộc tập trận trên Thái Bình Dương, mà Nhật Bản đổ lỗi cho sự mất phương hướng của phi công, chứ không phải vấn đề kỹ thuật.

Chiếc máy bay mất tích ở Mỹ nhanh chóng thu hút sự chế giễu trực tuyến, từ các bài đăng với tờ rơi Missing-Jet trên cột đèn và thông báo trên hộp sữa, đến các poster phim Dude, Where’s My F-35 được xáo trộn.

“Bây giờ tôi đã nói hết rồi. Làm thế nào mà bạn có thể mất một chiếc F-35?” Nữ đại biểu Cộng hòa Nancy Mace của Nam Carolina nói trên mạng xã hội. “Làm sao mà không có thiết bị theo dõi và chúng ta đang yêu cầu công chúng làm gì, tìm một chiếc máy bay chiến đấu và giao nộp nó à?”