Putin quan sát khi quốc gia Đông Âu thông qua luật ủng hộ Moscow giữa các cuộc biểu tình bạo lực

(SeaPRwire) –   Chính phủ Georgia muốn đưa đất nước trở lại thời kỳ Liên Xô cũ, và đã ký một luật gây tranh cãi mà nhiều người tin rằng sẽ kết thúc nền dân chủ non trẻ của Georgia.

Hàng chục ngàn người biểu tình phẫn nộ đã xuống đường ở Tbilisi và các thành phố khác trên khắp Georgia để bày tỏ sự phản đối đối với luật mới và đã phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ cảnh sát chống bạo động Georgia. Ước tính có đến gần 200.000 người ra đường vào thứ Bảy, một cuộc biểu tình lớn đáng kinh ngạc ở một quốc gia chỉ có 3,7 triệu dân.

Thủ đô đang trong tình trạng căng thẳng khi những người biểu tình giận dữ vẫn ở bên ngoài tòa nhà quốc hội đập vào các hàng rào và phá hủy các hàng rào bao quanh Quốc hội. Các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình vẫn tiếp diễn.

Trong một hành động ủng hộ song phương cho cuộc đấu tranh cho dân chủ của Georgia, một nhóm do Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen, D-NH., và Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Sen. Jim Risch, R-Idaho, lên án luật này trong một tuyên bố chung, gọi đó là “một ngày tối tăm cho nền dân chủ Georgia”.

Luật yêu cầu công dân, tổ chức phi chính phủ, các cơ quan truyền thông và các tổ chức xã hội dân sự khác nhận hơn 20% tài trợ từ nước ngoài phải đăng ký là đại lý nước ngoài với Bộ Tư pháp. Luật sẽ áp đặt gánh nặng và hình phạt đáng kể mà nhiều tổ chức nhân quyền tin rằng sẽ biến các tiếng nói phản đối thành thiểu số và gây ảnh hưởng tiêu cực đến tự do ngôn luận.

Nó “đe dọa các quyền cơ bản trong nước”, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Những người ủng hộ luật tuyên bố rằng nó sẽ loại bỏ sự can thiệp nước ngoài vào công việc nội bộ của Georgia. Những người phản đối nói rằng luật này được mô hình hóa theo luật mà cũng được sử dụng để đàn áp phe đối lập.

“Luật sẽ cho phép họ bắt đầu một cuộc săn phù thủy chống lại tất cả những người không chia sẻ quan điểm và cách cai trị độc tài của họ”, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Georgia Tinatin Khidasheli nói với Digital.

Natia Seskuria, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hoàng gia về Khoa học Quân sự và Hiện đang ở Tbilisi, nói với Digital rằng luật sẽ đe dọa khát vọng châu Âu và sự phát triển dân chủ của Georgia.

“Nó đóng vai trò công cụ quyền lực để chính phủ đàn áp các quyền tự do dân sự và tự do ngôn luận”, bà nói.

Seskuria cho biết rằng nhiều người cảm thấy chính phủ sẽ vũ khí hóa luật này và im lặng phe đối lập. Các điều khoản của luật này là trái ngược với các nguyên tắc của Liên minh châu Âu, và rõ ràng rằng Georgia sẽ không thể tiến triển trên con đường hội nhập châu Âu khi luật này vẫn còn hiệu lực.

“Luật này sẽ phục vụ lợi ích của Nga, những người muốn thấy Georgia rời xa các đồng minh phương Tây”, Seskuria bổ sung.

Đảng Dream Georgia cầm quyền và những người bảo trợ dự luật đã rõ ràng tuyên bố trong các tuyên bố công khai, theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, rằng luật này sẽ nhắm mục tiêu vào những người phê bình chính phủ, cộng đồng LGBT và gần như bất kỳ sự phản đối nào bị coi là không chấp nhận bởi chính phủ cầm quyền.

Việc thông qua đến sau nhiều tuần tranh luận gay gắt trong Quốc hội Georgia, với các cuộc đụng độ vật lý xảy ra giữa những người ủng hộ và phản đối dự luật. Xã hội dân sự đã hoạt động tích cực và kêu gọi chống lại dự luật trong nhiều tuần trong khi nó đang được thảo luận. Cuối cùng, luật đã được Quốc hội thông qua với đa số áp đảo 84 phiếu thuận và chỉ 30 phiếu chống.

Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili, người ủng hộ mạnh mẽ Liên minh châu Âu và phương Tây, đã hứa sẽ phủ quyết luật, nhưng Quốc hội có thể bỏ phiếu áp đảo phủ quyết của bà bằng đa số đơn giản, loại bỏ hiệu quả biểu tượng tổng thống và đảm bảo luật sẽ trở thành hiệu lực.

Quốc hội đã cố gắng thông qua một luật tương tự vào năm 2023 nhưng phải đối mặt với các cuộc biểu tình lớn tương tự, và các nghị sĩ cuối cùng đã nhượng bộ trước dư luận công chúng, rút lại dự luật.

Kể từ khi tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô vào năm 1991, người dân Georgia luôn có tham vọng mạnh mẽ gia nhập Liên minh châu Âu, với các cuộc thăm dò cho thấy tới 83% người dân Georgia ủng hộ. Tbilisi chính thức nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu vào tháng 3 năm 2022, ngay sau khi , và được cấp địa vị ứng cử viên vào tháng 12 năm 2023. Trong khi tình cảm ủng hộ châu Âu vẫn mạnh mẽ trong dân chúng, đảng cầm quyền được nhiều người coi là thân thiện với Nga và là trở ngại cho tham vọng của người dân Georgia gia nhập Liên minh châu Âu.

“Cuộc chiến của Nga ở Ukraine không chỉ về Ukraine. Putin là một người theo chủ nghĩa ý thức hệ muốn phá vỡ trật tự dựa trên luật pháp, và ông ấy có tầm nhìn dài hạn, mà chúng ta giờ đây chứng kiến ở Georgia”, Ivana Stradner, nhà nghiên cứu tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ, nói với Digital.

Stradner cho biết đại diện của Putin đang quan sát Georgia và đưa ra các động thái tính toán, bao gồm cả thực thể Serbia thuộc Bosnia và Herzegovina, nơi một luật tương tự về đại lý nước ngoài sẽ được thảo luận tại quốc hội tuần tới.

“Điều đó sẽ đẩy phương Tây vào thế phòng thủ và làm suy yếu dân chủ hơn nữa. Đây là kết quả của chính sách xoa dịu phương Tây”, Stradner cảnh báo.

“Đừng hiểu lầm: nếu Nga thông qua đại diện của mình chiến thắng ở Georgia, mục tiêu tiếp theo trên thực đơn chuyên chế của Putin sẽ là Moldova và Balkan”, Stradner bổ sung.

Mặc dù Georgia có khả năng thắng thế rất thấp, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Khidasheli cũng truyền đi tinh thần trên đường phố và sẽ vẫn lạc quan.

“Chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh này và đưa Georgia trở lại con đường hội nhập Liên minh châu Âu và NATO, nhưng đó sẽ là một cuộc chiến dài và khó khăn”, bà nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.