Putin hứa sẽ tìm ra kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công tại nhà hát Moscow làm 144 người chết

(SeaPRwire) –   đã cam kết ngày thứ Ba sẽ truy tìm kẻ chủ mưu vụ tấn công tại nhà hòa nhạc Moscow khiến 144 người thiệt mạng trong vụ tấn công tồi tệ nhất trên đất Nga trong hai thập kỷ và kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật tăng cường an ninh tại các cuộc tụ tập đông người.

Ông Putin đã nhiều lần tìm cách liên kết vụ giết người ngày 22 tháng 3 với Ukraine và phương Tây bất chấp tuyên bố chịu trách nhiệm của nhóm Nhà nước Hồi giáo và lời phủ nhận mạnh mẽ của Kyiv, cũng như cảnh báo của chính phủ Hoa Kỳ đối với Moscow nhiều ngày trước đó về vụ việc.

Phát biểu tại cuộc họp với các quan chức hàng đầu của Bộ Nội vụ giám sát lực lượng cảnh sát quốc gia, ông Putin cho biết điều quan trọng là phải xác định “không chỉ những kẻ thực hiện hành vi vô đạo đức này mà còn tất cả các mắt xích trong chuỗi và những kẻ hưởng lợi từ hành vi này”.

Ông đã thêm vào, trong một lời đe dọa trả đũa rõ ràng: “Những kẻ sử dụng loại vũ khí này chống lại Nga nên nhận ra rằng đó là một con dao hai lưỡi”.

Ông Putin cho biết những kẻ chủ mưu của vụ việc đã tìm cách “gieo rắc sự bất hòa và hoảng loạn, xung đột và hận thù trong đất nước chúng ta để phá vỡ nước Nga từ bên trong” và thêm rằng “chúng ta không được phép để họ làm như vậy”.

“Không thể chấp nhận được việc sử dụng sự kiện bi thảm này để kích động căng thẳng sắc tộc, bài ngoại và sợ Hồi giáo,” ông nói.

Các cơ quan an ninh Nga đã bắt giữ bốn nghi phạm, tất cả đều là công dân Tajikistan, và bảy đồng phạm bị cáo buộc khác.

Vụ tấn công đã thúc đẩy các quan điểm chống người nhập cư và kêu gọi những người theo đường lối cứng rắn của Nga hạn chế nhập cư bất chấp thực tế là nền kinh tế Nga phụ thuộc rất nhiều vào những người lao động như vậy, hầu hết là từ các quốc gia thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á, bao gồm cả Tajikistan.

Truyền thông Nga đưa tin rằng chính quyền đã tăng cường kiểm soát người nhập cư sau vụ tấn công.

Ông Putin kêu gọi Bộ Nội vụ tăng cường kiểm soát tình trạng nhập cư bất hợp pháp và vá các lỗ hổng trong các thủ tục hiện hành cho phép những người có tiền án được cấp giấy phép lao động và thậm chí là quốc tịch Nga.

Lỗ hổng trong an ninh khiến nhiều người tự hỏi làm thế nào những tay súng có thể dễ dàng giết chết nhiều người như vậy tại một sự kiện công cộng như vậy. Những người chỉ trích Điện Kremlin lập luận rằng điều này bắt nguồn từ việc bộ máy an ninh rộng lớn của Nga không tập trung vào các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố mà là bóp nghẹt phe đối lập chính trị, các phương tiện truyền thông độc lập và các nhóm xã hội dân sự trong cuộc đàn áp khắc nghiệt nhất kể từ thời Xô Viết.

Ông Putin cho biết chính quyền đang điều tra về hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật và các cơ quan khác trong vụ tấn công nhà hòa nhạc. Ông kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật tăng cường an ninh tại các cuộc tụ tập công cộng.

“Chúng ta đã phải trả giá rất đắt và việc phân tích tình hình phải khách quan và chuyên nghiệp”, ông nói. “Điều quan trọng là phải làm như vậy để đưa việc đảm bảo an ninh và trật tự tại các cuộc tụ tập đông người, cơ sở thể thao, giao thông, trung tâm thương mại và vui chơi giải trí, trường học, bệnh viện, trường đại học, rạp hát, v.v … lên một tầm cao mới. Tất cả những cơ sở đó phải được kiểm soát liên tục. “

Ông Putin một lần nữa cáo buộc rằng những kẻ thù nước ngoài của Moscow đang nhằm vào mục đích “hủy hoại những gì còn sót lại của …, để phá vỡ cốt lõi của nó” để giành quyền kiểm soát các nguồn tài nguyên khổng lồ của đất nước.

“Một số người trong số họ đang cố gắng duy trì quyền bá chủ của mình trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng ngày nay bằng chính cái giá của chúng ta,” ông nói. “Một số người rõ ràng đã coi đất nước chúng ta là một mắt xích yếu. Họ đã nhầm. “

Chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo tại Afghanistan tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công và tình báo Hoa Kỳ cho biết họ có thông tin xác nhận nhóm này chịu trách nhiệm. Chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ đã thông báo cho Nga vào đầu tháng 3 về một cuộc tấn công sắp xảy ra theo quy tắc “trách nhiệm cảnh báo” buộc các quan chức tình báo Hoa Kỳ phải chia sẻ thông tin đó, ngay cả với kẻ thù. Không rõ thông tin chi tiết cụ thể như thế nào.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Moscow cũng đã ban hành thông báo công khai vào ngày 7 tháng 3 khuyên người Mỹ tránh đám đông ở thủ đô trong 48 giờ tới do kế hoạch “sắp xảy ra” của những kẻ cực đoan nhắm vào các cuộc tụ tập lớn, bao gồm cả buổi hòa nhạc. Chỉ ba ngày trước vụ tấn công, ông Putin bác bỏ thông báo của Đại sứ quán Hoa Kỳ là một nỗ lực hù dọa hoặc đe dọa người Nga và tống tiền Điện Kremlin.

Trưởng Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga, Sergei Naryshkin, xác nhận rằng Moscow đã nhận được thông tin từ Hoa Kỳ nhưng cho biết thông tin đó rất thiếu chi tiết.

“Thông tin quá chung chung và không cho phép xác định đầy đủ những người liên quan đến tội ác khủng khiếp đó”, ông Naryshkin cho biết, sau một tuyên bố tương tự tuần trước của Alexander Bortnikov, giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang, cơ quan an ninh nội địa chính của Nga.

Biden tiếp đón nhóm lãnh đạo người Mỹ gốc Hồi giáo tại Nhà Trắng để xoa dị căng thẳng về cuộc chiến ở Gaza

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.