Phim Nigeria nâng cao nhận thức về hàng chục cô gái bị bắt cóc khỏi trường năm 2014

(SeaPRwire) –   Ngày nào Lawan Zanna cũng đều dành lời cầu nguyện tưởng nhớ đến cô con gái Aisha của mình. Aisha nằm trong số 276 nữ sinh bị các phần tử cực đoan Hồi giáo bắt cóc 10 năm trước khi chúng đột nhập vào trường học của họ tại ngôi làng Chibok.

Zanna, 55 tuổi, có cô con gái nằm trong số gần 100 nữ sinh vẫn mất tích sau vụ bắt cóc năm 2014 từng gây chấn động thế giới và làm dấy lên chiến dịch truyền thông xã hội #BringBackOurGirls trên toàn cầu, cho biết: “Nói đến chuyện này là tôi thấy rất tức giận”.

Vụ bắt cóc ở Chibok là vụ bắt cóc nữ sinh đầu tiên diễn ra tại quốc gia Tây Phi này. Kể từ đó, ít nhất 1.400 học sinh đã bị bắt cóc, đặc biệt ở vùng tây bắc và miền trung đang bị xung đột tàn phá. Hầu hết các nạn nhân chỉ được thả sau khi người nhà trả tiền chuộc hoặc thông qua các thỏa thuận do chính phủ hậu thuẫn, nhưng những kẻ tình nghi hiếm khi bị bắt giữ.

Năm nay, để đánh dấu kỷ niệm 10 năm của một thảm kịch phần lớn đã bị lãng quên, các thành viên của cộng đồng Chibok tại bang Borno đã tập trung vào thứ Năm tại trung tâm kinh tế Lagos của Nigeria để tham dự buổi chiếu “Những bức tượng biết thở”, một dự án phim hợp tác do nghệ sĩ người Pháp Prune Nourry và Đại học Obafemi Awolowo của Nigeria sản xuất.

Nourry cho biết: “Mục đích của sự hợp tác này là nâng cao nhận thức về tình trạng của những nữ sinh vẫn mất tích đồng thời nêu bật cuộc đấu tranh toàn cầu vì giáo dục cho trẻ em gái”.

Bộ phim dài 17 phút mở đầu bằng góc nhìn từ trên không của 108 tác phẩm điêu khắc — con số các nữ sinh khi dự án nghệ thuật bắt đầu — tái hiện những gì mà các nữ sinh trông như thế nào cho đến tận ngày nay thông qua những bức ảnh của gia đình họ cung cấp, từ biểu cảm khuôn mặt đến kiểu tóc và các họa tiết có thể nhìn thấy được.

Bộ phim ghi lại quá trình sáng tạo nghệ thuật đằng sau triển lãm nghệ thuật, lần đầu tiên được trưng bày vào tháng 11 năm 2022, với các tác phẩm điêu khắc kích thước đầu người lấy cảm hứng từ những chiếc đầu bằng đất nung Ife cổ của Nigeria.

Trong phim, một trong những người phụ nữ được giải thoát kể lại những nỗi kinh hoàng mà cô đã phải trải qua trong thời gian bị giam cầm. Cô ấy nói: “Chúng tôi đau khổ, chúng tôi bị đánh đập. (Nhưng) Allah (Chúa) đã khiến tôi mạnh mẽ hơn”.

Bộ phim cũng truyền tải hàng loạt cung bậc cảm xúc khi những bà mẹ đau lòng hồi tưởng về cuộc sống khi con gái họ còn ở nhà.

Một trong những người phụ nữ trong phim đã nói về đứa con mất tích của mình: “Khi đến tháng Ramadan (…) Aish thường trang trí tóc tôi bằng henna và đủ loại đồ trang sức”.

Nhưng Aish đã không còn được ở nhà trong 10 năm.

Một cảnh khác cho thấy một người phụ nữ do dự khi được yêu cầu đến xem khuôn mặt của con gái mình được tạc. Cô ấy nói: “Nếu tôi đến xem, nó sẽ lại gợi lại những kỷ niệm buồn”, giọng nói yếu ớt của cô ấy dần biến mất.

Một nhà hoạt động tham gia chiến dịch #BringBackOurGirls là Chioma Agwuegbo cho biết chính quyền Nigeria đã không làm đủ để giải cứu những người phụ nữ còn lại và những người đã giành lại được tự do của mình không được chăm sóc tử tế.

Agwuegbo nói về các vụ bắt cóc nữ sinh ở Nigeria: “Chúng ta đã bình thường hóa những điều vô lý ở Nigeria”. “10 năm trôi qua, đó là một sự buộc tội không chỉ đối với chính phủ mà còn đối với lực lượng an ninh của chúng ta, thậm chí là đối với chính những người dân”.

Các nhà phân tích lo ngại rằng những sai sót về an ninh dẫn đến vụ bắt cóc ở Chibok vẫn còn tồn tại ở nhiều trường học. Một cuộc khảo sát gần đây của văn phòng Nigeria của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc cho thấy chỉ đạt 43% tiêu chuẩn an toàn tối thiểu ở hơn 6.000 trường học được khảo sát.

Theo Nnamdi Obasi, cố vấn cấp cao của International Crisis Group tại Nigeria, “các biện pháp an ninh và an toàn cơ bản trong trường học rất yếu và đôi khi không tồn tại”, đồng thời cho biết thêm rằng quân đội và vẫn “rất thiếu thốn và quá tải”.

Chính quyền hiếm khi đưa ra các thông tin cập nhật về nỗ lực giải cứu những người phụ nữ Chibok. Tuy nhiên, một số phụ nữ đã được giải thoát cho biết trước đây rằng những người vẫn mất tích đã bị ép kết hôn với những kẻ cực đoan, như trường hợp thường xảy ra với các nạn nhân nữ bị bắt cóc.

Khoảng một chục phụ nữ Chibok đã trốn thoát khỏi cảnh giam cầm kể từ đầu năm 2022. Tất cả họ đều trở về với những đứa trẻ.

Một trong những bà mẹ Chibok trong phim trên cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta thậm chí không nên nghĩ đến họ nữa”. “Tôi cảm thấy như họ đã ra đi rồi”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.