Pháp nâng mức cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ tấn công tại Moscow hội trường hòa nhạc

(SeaPRwire) –   Pháp nâng mức cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Moscow

“Sau vụ tấn công ở Moscow, Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia đã triệu tập tại Điện Élysée vào tối Chủ Nhật theo lệnh của Tổng thống Cộng hòa”, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal tuyên bố. “Xét đến việc Nhà nước Hồi giáo tự nhận tiến hành vụ tấn công và các mối đe dọa ở đất nước chúng tôi, chúng tôi đã quyết định nâng mức cảnh báo Vigipirate lên mức cao nhất: tình hình khẩn cấp về tấn công”.

Mức cao nhất trong ba mức được công bố theo hệ thống cảnh báo khủng bố của Pháp khi một vụ tấn công trong hoặc ngoài nước được cho là sắp xảy ra. Theo Reuters đưa tin, mức cao nhất cho phép thực hiện các biện pháp an ninh đặc biệt, bao gồm tăng cường tuần tra bằng lực lượng vũ trang tại những nơi công cộng như nhà ga xe lửa, sân bay và địa điểm tôn giáo.

Theo báo Politico đưa tin, đầu tháng này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cắt giảm quy mô dự kiến của lễ khai mạc Thế vận hội được lên kế hoạch tổ chức dọc theo Sông Seine tại Paris vào tháng 7, với lý do lo ngại chung về việc các phần tử cực đoan Hồi giáo có khả năng nhắm vào đất nước.

Theo báo cáo của France 24 vào thời điểm đó, Pháp đã theo dõi “không khí của chủ nghĩa thánh chiến”, theo Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, sau vụ một giáo viên người Pháp bị giết ở thị trấn Arras phía bắc do một nghi phạm cực đoan Hồi giáo gây ra sau vụ tấn công của Hamas vào Israel hôm 7/10.

Vào tháng 12, Darmanin đã cảnh báo rằng đất nước đang trong tình trạng cảnh giác “lâu dài” sau khi công tố viên xác định một người Pháp 26 tuổi là con của cha mẹ Iran, bị buộc tội đâm chết một khách du lịch người Đức và làm bị thương hai người khác cách Tháp Eiffel ở Paris vài bước chân.

Trong khi đó, bốn người đàn ông bị buộc tội dàn dựng vụ tấn công bằng súng gây ra hỏa hoạn tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc ở ngoại ô Moscow đã phải hầu tòa tại một tòa án ở Moscow vào Chủ Nhật với cáo buộc khủng bố trong khi có dấu hiệu bị đánh đập nghiêm trọng. Một người dường như hầu như không tỉnh táo trong suốt phiên tòa.

Tổng thống Nga nói rằng bốn nghi phạm đã bị bắt giữ khi đang cố gắng trốn sang Ukraine, khiến Tổng thống Ukraine Voldymr Zelenskyy phản ứng mạnh mẽ, tuyên bố rằng Moscow đang cố đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công trong khi cuộc xung đột của họ vẫn tiếp tục bước sang năm thứ ba.

Một chi nhánh của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ việc được coi là vụ tấn công khủng bố chết người nhất trên đất Nga trong nhiều năm. Chính phủ Hoa Kỳ cho biết tình báo Mỹ ủng hộ kết luận rằng ISIS chịu trách nhiệm.

Tuyên bố của tòa án cho biết hai trong số các nghi phạm đã nhận tội tấn công, mặc dù tình trạng của những người đàn ông này đặt ra câu hỏi liệu họ có nói ra sự thật hay không. Các phương tiện truyền thông của Nga đưa tin mâu thuẫn rằng có ba hoặc cả bốn người đàn ông đã thừa nhận tội lỗi.

Dalerdzhon Mirzoyev, 32 tuổi; Saidakrami Rachabalizoda, 30 tuổi; Shamsidin Fariduni, 25 tuổi; và Mukhammadsobir Faizov, 19 tuổi, bị buộc tội thực hiện một cuộc tấn công khủng bố dẫn đến cái chết của người khác. Tội danh này có thể phải chịu mức án tối đa là chung thân.

Tòa án Quận Basmanny của Moscow đã ra lệnh tạm giam những người đàn ông, tất cả đều được phương tiện truyền thông xác định là công dân Tajikistan, cho đến ngày 22 tháng 5 để điều tra và xét xử.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.