Phái hữu Pháp ở vị trí thống trị khi cử tri ‘chán ngán’ chuẩn bị gửi thông điệp cho Macron trong cuộc bầu cử

(SeaPRwire) –   PHÁP – Khi người Pháp đi bỏ phiếu vào Chủ nhật này, kết quả có thể phản ánh một động thái chưa từng có sang phải, điều có thể dẫn đến quốc hội bảo thủ nhất kể từ khi đất nước được giải phóng trong Thế chiến II, các chuyên gia cho biết. 

Lý do là sự bất mãn với nhập cư, nền kinh tế yếu kém, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và sự bất mãn với chính phủ trung tả hiện tại, đặc biệt là trong số cử tri trẻ tuổi.

“Hiện tại, Pháp đang chứng kiến ​​sự chuyển dịch sang phải lớn nhất của mình,” Matthew Tyrmand, cố vấn cho các ứng cử viên và đảng phái chính trị bảo thủ trên khắp châu Âu nói với Digital. “Đây là nền dân chủ đang hoạt động – người dân đang rất tức giận và không thể chịu đựng được nữa.”

Tyrmand tiếp tục, “Họ đã chán ngấy với giới lãnh đạo biệt lập ở Paris sống sung sướng trên bổng lộc của EU trong khi thành phố của họ bốc cháy, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên vẫn cao, tội phạm tiếp tục gia tăng, các cuộc tấn công và bạo lực có động cơ phân biệt chủng tộc đối với người Pháp bản địa vẫn tiếp diễn.”

Đó là những yếu tố tương tự đã đưa Phong trào Quốc gia theo khuynh hướng cánh hữu giành được 31,4% số phiếu, tỷ lệ cao nhất so với bất kỳ đảng phái nào ở Pháp trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu hồi đầu tháng. Phong trào Quốc gia, được thành lập bởi Jean-Marie Le Pen vào năm 1972, đã tự tái tạo lại trong những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của con gái ông Le Pen là Marine, và giờ đây được hỗ trợ bởi chủ tịch 28 tuổi của đảng, Jordan Bardella. 

Nhập cư không kiểm soát, tổng cộng hơn 320.000 người vào năm ngoái cộng với những người nhập cư bất hợp pháp, đã khiến nhiều cử tri Pháp lo ngại. “Nó liên quan nhiều hơn đến sự bất ổn và bạo lực hơn là về việc người nhập cư cướp việc làm của người Pháp,” Leo Barincou, một nhà kinh tế học cao cấp tại Oxford Economics có trụ sở tại Paris cho biết. “Bạn có những tội phạm đã lên trang nhất báo chí liên quan đến người nhập cư; Đó là điều đang thúc đẩy sự từ chối nhập cư.” Một số sự kiện đó bao gồm các cuộc tấn công khủng bố, giết người và tấn công. Một yếu tố khác khiến cử tri phản đối nhập cư nhiều hơn là chi phí mà người nộp thuế phải gánh chịu cho các phúc lợi xã hội,” ông nói với Digital.

Mối đe dọa về bạo lực có thể là một trong những yếu tố thúc đẩy cử tri trẻ tuổi đòi trục xuất một số người nhập cư. Đã có đủ sự say mê xung quanh chủ đề này để thúc đẩy một số nhạc sĩ sáng tác một bài hát được phát hành trên các trang web mạng xã hội và trở nên phổ biến trong thế hệ Gen-Z, những người trong độ tuổi từ 11 đến 26. Lời bài hát bao gồm “Tôi sẽ không đi, Đúng, bạn sẽ đi. Và sớm hơn bạn nghĩ.”

Nền kinh tế dưới thời cũng không tốt. Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sau cuộc xâm lược Ukraine đã đẩy lạm phát lên 6,3% vào tháng 2 năm ngoái và sau đó giảm xuống còn 2,1% gần đây. Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên vẫn ở mức hai chữ số. Thêm vào đó, mức độ xây dựng nhà ở đã có xu hướng giảm trong thập kỷ qua, khiến việc thuê nhà trở nên đắt đỏ hơn đối với giới trẻ. “Nếu bạn có cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, bất kỳ ai nắm quyền cũng sẽ phải gánh chịu chi phí đó,” Konstantinos Venetis, giám đốc kinh tế vĩ mô toàn cầu tại TS Lombard ở London nói. “Không thể tránh khỏi, khi bạn nhận được khiếu nại từ cử tri, thì bất kỳ ai đang chờ đợi để lên nắm quyền sẽ có lợi thế.”

Tuy nhiên, Venetis lưu ý rằng nền kinh tế của Pháp chắc chắn không tệ hơn các nước thành viên chính của Liên minh Châu Âu khác, chẳng hạn như Đức và Ý, và có thể còn tốt hơn. “Năm nay được cho là năm nền kinh tế sẽ chạm đáy,” ông nói, có nghĩa là tăng trưởng kinh tế có vẻ sẽ được cải thiện. Ông nói rằng điều đó có khả năng được thúc đẩy bởi chi tiêu của chính phủ nhiều hơn, có lẽ thậm chí ở cấp độ EU.

Tuy nhiên, nhiều cử tri trẻ tuổi và những người sống ở vùng nông thôn đã bỏ phiếu nhiều cho Phong trào Quốc gia hồi đầu tháng, và có vẻ như không có lý do gì để mong đợi kết quả khác biệt lần này. “Có rất ít nơi mà cánh hữu cực đoan không đứng đầu,” Barincou nói. Những nơi không theo khuynh hướng cánh hữu bao gồm Paris, điều này phù hợp với một câu chuyện lâu đời rằng những người làm việc trong các ngành nghề chuyên nghiệp ở các thành phố lớn có xu hướng có lập trường chính trị tiến bộ, ông nói.

Sự ủng hộ nhiệt tình của giới trẻ dành cho Phong trào Quốc gia có thể một phần được thúc đẩy bởi Bardella trẻ tuổi, người không chỉ giao tiếp mà còn lớn hơn một chút so với nhiều người trong thế hệ Gen-Z. “Tôi không quá ngạc nhiên khi anh ấy được giới trẻ yêu thích,” Marc Chandler, chuyên gia chiến lược thị trường trưởng tại Bannockburn Global Forex ở New York nói với Digital. “Tôi nhớ giới trẻ đã rất phấn khích về việc cựu tổng thống Barack Obama là một trong những tổng thống trẻ nhất của Mỹ.”

Một quốc hội do Phong trào Quốc gia dẫn đầu, nếu nó xảy ra, có thể sẽ không dẫn đến việc Pháp rời khỏi EU hoặc khu vực đồng euro, Elias Haddad, một nhà chiến lược thị trường cấp cao tại công ty ngân hàng Brown Brothers Harriman nói với Digital. “Nếu cánh hữu lên nắm quyền, động lực giữa Pháp và EU sẽ phức tạp hơn một chút nhưng không phải là mối đe dọa đối với liên minh tiền tệ,” ông nói. 

Trong khi đó, Marine Le Pen có vẻ như đang lên kế hoạch cho một chiến thắng, cho rằng Bardella, với tư cách là Thủ tướng, nên tham gia vào các quyết định về quốc phòng quân sự. Mặc dù về danh nghĩa, tổng thống Pháp là người đứng đầu lực lượng vũ trang, “Thủ tướng chịu trách nhiệm quốc phòng.”

Hệ thống nghị viện Pháp yêu cầu tối đa hai vòng bỏ phiếu. Nếu một đảng không giành được đa số tuyệt đối trong lần bỏ phiếu đầu tiên, thì hai đảng đứng đầu sẽ tranh đấu trong cuộc thăm dò ý kiến ​​thứ hai. Vòng bỏ phiếu sau sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 7 nếu cần. Tính đến thứ Sáu, các cuộc thăm dò cho thấy Phong trào Quốc gia có thể giành được 37% số phiếu.

The Associated Press đã góp phần vào câu chuyện này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.