Pakistan sẽ thực hiện xét nghiệm ADN trên di vật của kẻ đánh bom tự sát đã giết 5 công dân Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Các cơ quan chức năng Pakistan sẽ tiến hành xét nghiệm ADN trên những mảnh vỡ còn lại của kẻ đánh bom tự sát đã lao xe chứa chất nổ vào một chiếc xe ở vùng tây bắc nước này, khiến năm công dân Trung Quốc và tài xế địa phương thiệt mạng, các quan chức cho biết vào thứ Tư.

Vụ tấn công xảy ra tại Shangla, một quận thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, nơi hàng ngàn công dân Trung Quốc làm việc trong Dự án Hành lang Kinh tế Trung – Pakistan (CPEC) bao gồm nhiều dự án siêu dự án như xây dựng đường sá, nhà máy điện và nông nghiệp. CPEC là tuyến đường sống của chính phủ Pakistan đang phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất.

Năm người thiệt mạng là các kỹ sư và công nhân đang trên đường đến Đập Dasu, dự án thủy điện lớn nhất Pakistan, nơi họ làm việc. Di hài của họ đã được chuyển đến thủ đô Islamabad, theo lời cảnh sát trưởng địa phương Altaf Khan, người cho biết những người thiệt mạng được hộ tống bởi cảnh sát khi vụ tấn công xảy ra.

Các quan chức cho biết họ đã chia sẻ những tiến triển mới nhất trong cuộc điều tra với đồng nghiệp Trung Quốc. Trung Quốc dự kiến sẽ cử chuyên gia riêng vào ngày thứ Tư đến hiện trường vụ tấn công để tiến hành điều tra độc lập trong khi hợp tác với cơ quan chức năng Pakistan.

Khan cũng cho biết họ đã mở rộng cuộc tìm kiếm bắt đầu từ ngày hôm trước nhằm tìm kiếm có thể đồng phạm của kẻ gây ra vụ tấn công.

Chưa có nhóm nào tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng nghi ngờ có thể đổ dồn lên những người ly khai cũng như một nhánh Gul Bahadur tách ra của Taliban Pakistan, được biết đến với cái tên Phong trào Taliban Pakistan hoặc TTP, và là một nhóm riêng biệt nhưng là đồng minh thân cận của Taliban Afghanistan.

TTP đã bác bỏ trách nhiệm về vụ tấn công bằng bom tự sát trong một tuyên bố vào thứ Tư, nói rằng: “Chúng tôi không liên quan gì đến vụ tấn công các kỹ sư Trung Quốc.”

Vụ tấn công thứ Ba diễn ra chưa đầy một tuần sau khi lực lượng an ninh Pakistan tiêu diệt tám phần tử ly khai Balochistan mở fire vào đoàn xe chở công dân Trung Quốc bên ngoài cảng Gwadar do Trung Quốc tài trợ ở tỉnh Balochistan bất ổn phía tây nam.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án vụ tấn công và bày tỏ “lời chia buồn sâu sắc đến những người đã khuất” trong một tuyên bố vào thứ Tư.

Bộ nói Trung Quốc đã yêu cầu “Pakistan điều tra vụ việc càng sớm càng tốt, truy lùng thủ phạm và đưa chúng ra xét xử” và bổ sung rằng “bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm suy yếu hợp tác Trung – Pakistan đều sẽ không thành công”.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif hứa sẽ kết thúc nhanh chóng cuộc điều tra trong chuyến thăm Đại sứ Trung Quốc Jiang Zaidong vào thứ Ba.

Zaidong, cùng với các quan chức Pakistan, đã đến thăm Đập Dasu vào thứ Tư, theo tuyên bố của chính phủ Pakistan.

Tuyên bố cũng cho biết Sharif chủ trì cuộc họp cấp cao, có sự tham gia của tướng Asim Munir, tham mưu trưởng quân đội Pakistan. Tại cuộc họp, thủ tướng nói vụ tấn công thứ Ba “gây mất lòng tin” giữa Pakistan và Trung Quốc và hứa sẽ đưa “kẻ thủ ác man rợ” ra công lý.

Tham mưu trưởng quân đội thứ hai lời hứa của Sharif và nói rằng họ sẽ đảm bảo an toàn cho tất cả người nước ngoài ở Pakistan, “đặc biệt là công dân Trung Quốc, đóng góp cho sự thịnh vượng của Pakistan”.

Các lao động Trung Quốc làm việc trên các dự án liên quan đến CPEC ở Pakistan đã phải đối mặt với các vụ tấn công trong những năm gần đây.

Vào tháng 7 năm 2021, ít nhất 13 người, trong đó có 9 công dân Trung Quốc, thiệt mạng khi một kẻ đánh bom tự sát kích nổ xe của mình gần một chiếc xe buýt chở nhiều kỹ sư và công nhân Trung Quốc cùng Pakistan, khiến các công ty Trung Quốc tạm dừng công việc lúc bấy giờ. Ban đầu, cơ quan chức năng Pakistan khẳng định đó là một vụ tai nạn giao thông, nhưng Trung Quốc bác bỏ tuyên bố này, nói rằng nạn nhân là mục tiêu của một vụ tấn công bằng bom tự sát.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.