Nhiều người Israel cảm thấy ‘bị phản bội’ sau lời đe dọa của Biden ngừng cung cấp vũ khí để đánh bại Hamas ở Rafah

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Sau khi so sánh Hamas với phát xít Đức trong bài phát biểu ngày kỷ niệm Holocaust vào thứ Ba, những người chỉ trích của Biden ở Israel cho rằng ông đang lùi bước khỏi cam kết sắt đá đối với nhà nước Do Thái bằng cách trì hoãn việc giao hàng vũ khí chính xác quan trọng cho Jerusalem.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang áp sát pháo đài cuối cùng của khủng bố Hamas ở thành phố Rafah ở Gaza. Tuy nhiên, Biden tuyên bố vào Thứ Năm rằng “Tôi đã nói rõ ràng rằng nếu họ đi vào Rafah, họ chưa đi vào Rafah, họ đi vào Rafah, tôi sẽ không cung cấp vũ khí đã được sử dụng lịch sử để xử lý Rafah, để xử lý các thành phố – có liên quan đến vấn đề đó.”

Trong phản ứng gián tiếp dường như đối với chỉ thị của Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nói vào Thứ Năm trong một buổi lễ trước Ngày Kỷ niệm Israel để tưởng nhớ những người lính đã hy sinh và nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố của nhà nước rằng: “Tôi nói từ đây với kẻ thù và bạn tốt nhất của Israel: Nhà nước Israel không thể bị đè bẹp – không phải IDF, không phải Bộ Quốc phòng, không phải cơ quan quốc phòng, không phải Nhà nước Israel. Chúng tôi sẽ đứng vững, chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình, chúng tôi sẽ đánh bại Hamas, chúng tôi sẽ phá hủy Hezbollah và chúng tôi sẽ mang lại an ninh.”

Gallant thêm rằng: “Bất kể chi phí, chúng tôi sẽ đảm bảo sự tồn tại của Nhà nước Israel và nhớ rõ chỉ thị chúng tôi ký tuần trước trong lễ kỷ niệm Holocaust, lời nói ‘Không bao giờ nữa’. Đối với tôi, đó không chỉ là một chỉ thị, đó là kế hoạch làm việc. Đây là cách cơ quan quốc phòng sẽ hoạt động và đây là cách IDF sẽ hoạt động.”

Những bình luận của Biden đã gây ra những cuộc tranh cãi trong khí hậu chính trị tải điện của Israel. Tổng thống Israel Isaac Herzog đã chỉ trích Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir rằng “Hamas yêu quý Biden.” Ben Gvir đã sử dụng biểu tượng trái tim thay vì từ “yêu” trên trang X của mình.

Herzog gọi bình luận của Ben Gvir là “không trách nhiệm và xúc phạm”.

Herzog thêm trong lễ tưởng niệm chiến thắng của Đồng Minh trước Đức Quốc xã rằng đó là “cơ hội đáng chú ý để cảm ơn các đồng minh của Nhà nước Israel ngày nay, và đặc biệt là đồng minh vĩ đại nhất của chúng tôi là Hoa Kỳ. Tôi muốn nói cảm ơn Tổng thống Biden, người là người bạn tốt của Nhà nước Israel và đã chứng tỏ điều đó từ ngày đầu tiên của cuộc chiến.”

Digital đã liên hệ với người Israel trên khắp đất nước để biết quan điểm của họ về việc ngừng cung cấp vũ khí quân sự của Biden đối với Israel.

Giáo sư Richard Landes của Israel, người sống ở Jerusalem, cho biết Digital rằng “Cố ý hay không, Mỹ đang theo đuổi một hướng đi do Hamas đưa ra. Đây là một chiến thắng nhận thức lớn của Hamas trong cuộc chiến truyền thông, và điều đó không thể xảy ra mà không có sự đồng thuận của phương tiện truyền thông với yêu cầu của Hamas là họ phải biến đổi lòng thương hại phương Tây đối với sự đau khổ của người Palestine.”

Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken đã tăng cường cảnh báo trong những tuần gần đây rằng Israel không nên đi vào Rafah do số lượng dân thường lớn trong thành phố. “Tôi đã nói rõ với Bibi và ban cố vấn chiến tranh: Họ sẽ không nhận được sự hỗ trợ của chúng tôi nếu họ thực sự tiến vào các trung tâm dân cư,” Biden nói khi nhắc đến biệt danh “Bibi” của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Hàng ngàn tay súng khủng bố Hamas và nhà lãnh đạo nổi tiếng của họ, – một thành phố với hơn 1 triệu người Palestine – và tổ chức jihad đang sử dụng con tin, một số trong đó có thể là người Mỹ, làm lá chắn người để ngăn chặn cuộc xâm nhập của Israel.

IDF tuyên bố tuần này rằng họ có khả năng hoạt động để chuyển quân sang Ai Cập.

Thời điểm Biden đóng băng việc gửi vũ khí tấn công cho Israel trùng với vụ tấn công rocket của Hamas vào Chủ nhật dẫn đến cái chết của bốn binh sĩ gần cửa khẩu Rafah hướng về Kerem Shalom.

Cuộc tấn công của Hamas cũng làm bị thương nghiêm trọng ba binh sĩ khác. Một phát ngôn viên của IDF cho biết Hamas đã phóng 14 quả đạn pháo và rocket vào lực lượng IDF, và một ngôi nhà trong một Kibbutz bị trúng đạn.

Một số người Israel tin rằng, bên cạnh một số chính trị gia Mỹ, Biden đang chiều theo cánh tả cực đoan và tiến bộ của Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử tháng 11 với quyết định ngừng cung cấp vũ khí cho Israel.

Chaim Noll, một tác giả người Israel sống ở khu vực phía nam Beersheva, cho biết Digital về Biden rằng “ông phản bội Israel. Bằng cách lùi bước hèn nhát trước Hamas vì vài phiếu bầu. Và điều đó sẽ không mang lại lợi ích gì cho ông ta.”

Caroline Glick, cựu cố vấn của Netanyahu, đã đăng trên X bình luận rằng “Israel không bị bỏ rơi bởi Mỹ. Nó đã bị bỏ rơi và phản bội bởi chính quyền Biden.”

Dan Diker, Chủ tịch Trung tâm Jerusalem về Công việc Công chúng, cho biết Digital rằng: “Chính quyền Biden đang trừng phạt Israel bằng cách công khai đe dọa cắt giảm vũ khí và đạn dược, quan trọng đối với việc tự vệ của Israel chống lại trục khủng bố jihad Hamas-Palestine này được hậu thuẫn bởi chế độ Iran, thực sự làm suy yếu lợi ích quan trọng của Hoa Kỳ trong khu vực.”

Ông nói Tổ chức Giải phóng Palestine, Chính quyền Palestine và Hamas “cạnh tranh tấn công Hoa Kỳ” thông qua “sự ủng hộ cho .”

Diker cho biết “Hamas hiểu lời nói trừng phạt của Mỹ đối với Israel như là sự xác nhận cho vụ thảm sát hàng loạt, hiếp dâm, tàn bạo và bắt cóc của Mỹ vào ngày 7 tháng 10, không chỉ là con tin người Israel, và điều này gửi một tín hiệu rất đáng lo ngại cho các đồng minh của Mỹ trong khu vực, bắt đầu với Ả Rập Xê Út.”

Hamas đã sát hại gần 1.200 người vào ngày 7 tháng 10 ở miền nam Israel, bao gồm hơn 30 người Mỹ. Một đã đảm bảo tự do cho hơn 100 con tin đổi lấy việc Israel thả nhiều tay khủng bố Palestine.

Wim Kortenoeven, cựu thành viên Quốc hội Hà Lan đã cải đạo sang Do Thái giáo và di cư lên Israel và sống ở Eli trong vùng đất Kinh thánh Samaria với gia đình từ năm 2019, cho biết Digital rằng: “Biden chưa bao giờ là người bạn. Ông luôn là chính trị gia cơ hội. Và hãy nhớ cuộc trao đổi với Menachem Begin?”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Biden và cựu Thủ tướng Israel Menachem Begin nổi tiếng đã xung đột vào năm 1982 về mối đe dọa của Thượng nghị sĩ 39 tuổi Biden khi đó về việc ngừng viện trợ cho Israel. Begin 68 tuổi đã bắn trả lại Biden: “Đừng đe dọa chúng tôi bằng cách cắt viện trợ để từ bỏ nguyên tắc của chúng tôi. Tôi không phải