Nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu Senegal được trả tự do khỏi nhà tù trước thềm cuộc bầu cử

(SeaPRwire) –   Ousmane Sonko, chính trị gia đối lập hàng đầu của Senegal, đã được ra tù trong đêm muộn thứ năm trước cuộc bầu cử tổng thống của đất nước được tổ chức vào ngày 24 tháng 3, luật sư của ông cho biết.

Sonko và đồng minh chủ chốt của ông là Bassirou Diomaye Faye đều được trả tự do, luật sư của ông là Bamba Cisse cho .

Những người ủng hộ đã tập trung tại nhà của Sonko và tại các địa điểm khác ở thủ đô Dakar để ăn mừng việc ông được thả. Các tài xế cũng bấm còi ăn mừng.

Hiện vẫn chưa rõ việc trả tự do cho họ sẽ tác động đến cuộc bầu cử như thế nào.

Sonko đã ở trong tù kể từ tháng 7 và đã chiến đấu một cuộc chiến pháp lý kéo dài để tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới. Faye được chỉ định là ứng cử viên tranh cử của phe đối lập sau khi Sonko bị cấm ứng cử.

Sonko, người đứng thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2019 của đất nước, được coi là đối thủ chính của đảng cầm quyền của Tổng thống Macky Sall. Bản thân Sall cuối cùng đã quyết định không tìm kiếm nhiệm kỳ thứ ba sau khi những người ủng hộ Sonko phát động nhiều tháng biểu tình, đôi khi trở nên chết người.

Các cuộc biểu tình đã làm lung lay hình ảnh của Senegal như một trụ cột ổn định của Tây Phi, một khu vực đã chứng kiến ​​hàng chục cuộc đảo chính và âm mưu đảo chính trong những thập kỷ gần đây.

Đề cử tổng thống của Sonko đã phải đối mặt với một cuộc chiến pháp lý kéo dài bắt đầu khi ông bị buộc tội hiếp dâm vào năm 2021. Ông đã được trắng án khỏi cáo buộc hiếp dâm nhưng bị kết tội làm hỏng thanh thiếu niên và bị kết án hai năm tù vào mùa hè năm ngoái, điều này đã làm bùng phát các cuộc biểu tình chết người trên khắp đất nước.

Sonko đã bị loại khỏi cuộc bỏ phiếu vì phải đối mặt với bản án treo sáu tháng sau khi bị kết tội phỉ báng, Ủy ban bầu cử cao nhất của Senegal, Hội đồng Hiến pháp, cho biết vào tháng 1.

Những người ủng hộ ông khẳng định rằng các rắc rối pháp lý của ông là một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm phá hoại ứng cử của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Việc ông được thả diễn ra sau sắc lệnh của Sall về việc xóa án cho các tù nhân chính trị, bao gồm cả hàng trăm người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình bạo lực năm ngoái.

Các ứng viên tổng thống ở Senegal đã bắt đầu chiến dịch tranh cử vào thứ bảy, sau nhiều tuần biểu tình bạo lực trên khắp quốc gia này ở Châu Phi sau khi cuộc bỏ phiếu bị hoãn.

Sall đã cố gắng hoãn cuộc bầu cử vào tháng trước, chỉ vài tuần trước thời điểm diễn ra vào ngày 25 tháng 2. Thông báo của ông rằng cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào thời điểm 10 tháng sau đó đã khiến Senegal rơi vào tình trạng bất ổn và khiến những người biểu tình lại xuống đường. Nhưng Hội đồng Hiến pháp đã bác bỏ đề nghị hoãn lại của Sall và yêu cầu chính phủ ấn định ngày bầu cử mới sớm nhất có thể.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.