Nhà hoạt động nhân quyền người Uganda đồng tính nguy kịch sau vụ đâm

(SeaPRwire) –   Một nhà hoạt động nhân quyền đồng tính nổi tiếng của Uganda đang trong tình trạng nguy kịch sau vụ đâm

Một video đăng trên mạng xã hội X cho thấy Steven Kabuye nằm trên mặt đất co giật với vết cắt sâu và dài trên cánh tay phải và một con dao đâm vào bụng.

Phát ngôn viên cảnh sát Patrick Onyango nói rằng các cư dân đã tìm thấy Kabuye sau vụ tấn công và rằng nhà hoạt động đang trong tình trạng nguy kịch.

Một trong hai kẻ tấn công đến trên một chiếc xe máy đã cố đâm Kabuye vào cổ, Onyango nói.

“Anh ấy (Kabuye) đã dùng cánh tay phải để che chắn cổ, dẫn đến vết thương đâm vào tay. Mặc dù cố chạy trốn, những kẻ tấn công vẫn đuổi theo và đâm vào bụng anh ấy,” Onyango nói.

Nhà hoạt động nhân quyền đồng tính của Uganda Hans Senfuma nói trong một bài đăng trên X rằng những kẻ tấn công muốn giết Kabuye.

“Steven cho biết rằng hai người này có ý định giết anh ấy và cũng cho rằng dường như chúng đã theo dõi anh ấy trong nhiều ngày,” Senfuma viết.

Các nhà hoạt động Uganda đã bày tỏ lo ngại rằng luật mới về đồng tính luyến ái ban hành vào tháng Năm sẽ làm tăng các vụ tấn công nhằm vào cộng đồng đồng tính.

Đồng tính luyến ái đã bị cấm ở Uganda theo luật thời thuộc địa hình sự hóa “hoạt động tình dục trái với thiên nhiên”, với án tù chung thân có thể áp dụng cho kết án.

Kabuye đã đăng trên X rằng anh rất lo ngại về hậu quả của Đạo luật chống Đồng tính luyến ái 2023 của Uganda.

“Luật này vi phạm cơ bản quyền con người và đặt ra tiền lệ nguy hiểm cho sự phân biệt đối xử và bách hại cộng đồng LGBTQ+. Hãy cùng đứng lên đoàn kết và chiến đấu chống lại sự bài trừ và thù hận,” ông nói.

Luật mới quy định hình phạt tử hình cho “đồng tính luyến ái trầm trọng”, được định nghĩa là các trường hợp quan hệ tình dục liên quan đến người nhiễm bệnh hoặc trẻ vị thành niên và các phân loại người dễ bị tổn thương khác. “Cố gắng đồng tính luyến ái trầm trọng” có mức án tối đa là 14 năm tù.

Ngoài ra, án tù 20 năm dành cho “quảng bá” đồng tính luyến ái, một khái niệm rộng ảnh hưởng đến mọi người từ phóng viên đến nhà hoạt động nhân quyền và những người vận động.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.