Người thiểu số Zoroastrians của Iran tổ chức lễ hội đốt lửa Sadeh với lễ hội đốt lửa

(SeaPRwire) –   Thắp lên những ngọn lửa soi sáng bầu trời đêm, những người theo đạo thiểu số Zoroastrians ở Iran đã tổ chức lễ hội Sadeh tại một số thành phố, chào mừng những ngày cuối cùng của mùa đông giá lạnh.

Hàng năm vào ngày 30 tháng 1, những người theo đạo Zoroastrians tập trung sau khi mặt trời lặn để chào mừng 50 ngày và 50 đêm còn lại của mùa xuân. Sadah, có nghĩa là “một trăm”, là một lễ hội cổ xưa từ thời tôn giáo này là tín ngưỡng chính thống ở đế chế Ba Tư hùng mạnh, đế chế này đã sụp đổ sau cuộc xâm lược của người Ả Rập vào thế kỷ thứ 7.

Vào tối thứ Ba ở ngoại ô phía tây nam Tehran, một số linh mục và nữ tư tế đạo Zoroastrians, mặc đồ trắng từ đầu đến chân để tượng trưng cho sự trong sạch, đã dẫn đầu những người theo đạo trẻ tuổi thắp sáng một đống lửa lớn trong một buổi lễ tràn ngập niềm vui.

Xung quanh đó, mọi người lắng nghe các ban nhạc chơi nhạc, những bài giảng thần học trong khi họ đi lại, ăn uống và ca hát.

Trong một diễn biến hiếm hoi, ban nhạc không quân của Cộng hòa Hồi giáo đã chơi quốc ca cùng các giai điệu khác khiến những người tham dự vô cùng phấn khích.

Hơn 85 triệu dân của Iran chủ yếu là người Hồi giáo dòng Shiite. Quốc gia này đã bị các giáo sĩ theo đường lối cứng rắn cai trị, những người rao giảng một phiên bản nghiêm ngặt của đạo Hồi kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, những người này không khuyến khích mọi người tuân theo các lễ hội và truyền thống tiền Hồi giáo.

Zoroastrianism là một tôn giáo độc thần có trước Cơ đốc giáo. Nó được nhà tiên tri Zoroaster sáng lập cách đây khoảng 3.800 năm. Tôn giáo này nhấn mạnh vào việc làm điều thiện và lửa đóng vai trò trung tâm trong việc thờ cúng như một biểu tượng của chân lý và tinh thần của Chúa. Những người theo đạo Zoroastrians nhấn mạnh rằng họ không phải là người thờ lửa mà coi lửa là biểu tượng của sự công chính.

Cùng với những người theo tôn giáo thiểu số khác, bao gồm cả Cơ đốc giáo và Do Thái giáo, họ có một đại diện trong quốc hội là Esfandiar Ekhtiari.

Trong buổi lễ hôm thứ Ba, Ekhtiari cho biết lễ kỷ niệm này thuộc về tất cả mọi người và là biểu tượng của “sự may mắn, tôn trọng nhân loại và thiên nhiên cũng như con người”.

Vào năm 2023, UNESCO đã công nhận Sadeh là Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại tại Iran và Tajikistan.

Mặc dù có những điểm chung như đốt lửa, nhưng lễ hội Sadeh lại khác với Nowruz, lễ hội này đánh dấu năm mới của người Ba Tư.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.